Đưa thương hiệu Việt ra thế giới: Không còn là tham vọng

10:53:00 11/10/2019

THCL - Hiện nay, nhiều thương hiệu Việt đã nỗ lực giành lại thị phần nội địa, giảm bớt sự thâm nhập của các thương hiệu nước ngoài; còn đưa tên tuổi Việt Nam ra thế giới, giúp hàng Việt có nhiều cơ hội XK và tăng tính cạnh tranh với hàng ngoại trên sân nhà.

NTD dường như đã quá quen thuộc với những cái tên mang đậm nét thương hiệu Việt như Sabeco, Vinamilk, Cà phê Trung Nguyên, Tân Á Đại Thành, Habeco… với những nhà phân phối bán lẻ hàng đầu là Vinmart, Saigon Co.op…

Theo kết quả điều tra của Viện Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương), 67% người được hỏi cho rằng, từ khi có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã “tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt”; 52% khuyên người thân nên mua hàng Việt; 36% cho rằng, trước đây có thói quen mua hàng nguồn gốc xuất xứ nước ngoài, nay đã dừng mua (hoặc mua ít hơn), thay vào đó là mua hàng Việt.

Dòng xe VinFast phân phối tại Việt Nam và xuất khẩuDòng xe VinFast phân phối tại Việt Nam và xuất khẩu

Có thể thấy, hàng Việt ngày càng giành lợi thế trên sân nhà và NTD đang dần nghiêng về hàng Việt. Đây chính là một “nhịp nối” để thương hiệu Việt lấy đà vươn ra thế giới. Ngoài sự ủng hộ của NTD, chính những DN Việt cần nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng đến việc đảm bảo chất lượng, quyền lợi cho NTD.

Đương nhiên, muốn sản phẩm Việt, thương hiệu Việt vươn ra thế giới, thì phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu “cần và đủ”: Phải giành lợi thế trên sân nhà, sau đó mở rộng - chinh phục các thị trường tiềm năng lân cận, tạo bàn đạp vững chắc để vươn xa ra. Đây chính là bài học thành công của các thương hiệu và tập đoàn lớn trên thế giới.

Điển hình về câu chuyện nông sản Việt Nam được đưa đến 5 châu. Là nước đứng đầu thế giới về XK sản phẩm tiêu, thứ hai về cà phê, thứ ba về gạo, thứ tư về thủy sản, thứ năm về sản phẩm gỗ…

Năm 2018, ngành dệt may đã chứng kiến một sự kiện đáng nhớ khi XK đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Đặc biệt, sau việc ký kết hợp tác Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), những ưu đãi về thuế quan của EVFTA sẽ mở ra cơ hội cho nông sản Việt tiếp cận, thâm nhập sâu hơn vào thị trường rộng lớn với 28 quốc gia thành viên. Với Hiệp định EVFTA, các nước EU cũng cắt giảm thuế các mặt hàng gạo về 0% sau từ 3 - 7 năm; rau quả có 520/556 dòng thuế về 0%, rau quả chế biến cũng có 85,6% dòng thuế về 0%; hạt điều hưởng thuế 0%; cà phê, hạt tiêu 93% dòng thuế về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực…

Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: “Hiệp định EVFTA được coi là đòn bẩy cho tăng trưởng, mở ra cơ hội lớn cho các DN Việt Nam thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng với 508 triệu dân và tổng sản phẩm nội địa (GDP) khoảng 18.000 tỷ USD của EU. Các hiệp định này, sẽ giúp Việt Nam thực hiện chủ trương đa dạng hóa quan hệ kinh tế - thương mại, nhất là đa dạng hóa thị trường XNK, tránh phụ thuộc quá mức vào một khu vực”…

Không những thế, để tạo tiền đề cho sự phát triển của DN Việt, hàng Việt Nam luôn được tạo điều kiện thuận lợi nhất để tham gia các hội chợ XTTM quốc tế. Tại hội chợ Tuần lễ hàng Việt Nam tại Singapore - Vietnam Fair, diễn ra thường niên tại Singapore, hàng Việt luôn đưa ra gần 1.000 mặt hàng và được NTD nước này ủng hộ. Thống kê của Fair Price, gạo Việt Nam đã chiếm 23% sản lượng gạo bán tại hệ thống FairPrice.

Từ đầu năm 2018 đến nay, NTUC FairPrice (nhà bán lẻ của Singapore) đưa hơn 20 mặt hàng mới của Việt Nam vào hệ thống bán lẻ, trong đó có những mặt hàng mang tính đột phá như tôm Organic, cá Organic, sữa Organic, bánh tráng Organic, phở Organic, bún Organic.

Đặc biệt, 3 loại trái cây của Việt Nam đã được giới thiệu đến NTD, góp phần quảng bá cho trái cây Việt đến các thị trường có yêu cầu cao như Singapore là hồng xiêm, bưởi Năm Roi, thanh long ruột đỏ. Các sản phẩm Việt Nam ngày càng phổ biến tại thị trường Singapore.

Nổi bật nhất là sự xuất hiện đình đám của dòng xe “made in Vietnam” được sản xuất và lắp ghép bởi Tập đoàn VinGroup, với giá khá “mềm” và được nhiều khách hàng ưa chuộng. Xe VinFast của Việt Nam đã từng tham dự Paris Motor Show từ 4 - 14/10/2018 (Paris, Pháp) được nhiều quốc gia biết đến.

Nguyên An

Thị trường du lịch cuối năm “tưng bừng giảm giá” sau dịch Covid - 19

 

 

 

 

  

 

  

 

TÂN HOÀNG MINH GROUP
Tập đoàn Sun Group
Ngân hàng SHB
https://gavi.com.vn/
Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành