Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Năm 2025 được xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với VNR, ghi dấu hàng loạt sự kiện quan trọng như kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ VNR; tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và dự án chính thức khởi công ngày 19/12/2025; đồng thời dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam đang được gấp rút triển khai, mở ra không gian phát triển hoàn toàn mới cho ngành đường sắt.

Trước bối cảnh đó, VNR xác định hai nhiệm vụ chiến lược xuyên suốt: quản lý, khai thác, vận hành an toàn, hiệu quả hệ thống đường sắt hiện hữu; đồng thời sẵn sàng tiếp nhận, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì các tuyến đường sắt mới do Nhà nước đầu tư.

Bám sát chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành ngay từ đầu năm, VNR đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo tinh thần “6 rõ”, tập trung vào ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện theo Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, song song với sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18-NQ/TW. Đây được xác định là những yếu tố nền tảng quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Kết quả, năm 2025, doanh thu hợp nhất của VNR ước đạt trên 10.700 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; lợi nhuận đạt 139 tỷ đồng, tăng 5,3%. Doanh thu Công ty mẹ đạt 3.031 tỷ đồng, tăng 10,2%; thu nhập bình quân người lao động đạt khoảng 14 triệu đồng/người/tháng, tăng 8%. Đáng chú ý, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt tiếp tục chuyển biến tích cực khi cả ba tiêu chí về tai nạn đều giảm sâu, góp phần nâng cao hình ảnh và niềm tin của xã hội đối với ngành đường sắt.

Trong lĩnh vực vận tải, VNR tiếp tục đổi mới sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Các đoàn tàu như “Hoa Phượng đỏ”, tàu du lịch “5 cửa ô” nhận được phản hồi tích cực từ hành khách trong và ngoài nước, qua đó góp phần thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế xã hội tại nhiều địa phương, đồng thời tạo động lực cho quá trình đổi mới toàn diện của ngành.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, VNR còn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp Nhà nước khi tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, vận chuyển miễn phí hàng trăm tấn hàng cứu trợ đồng bào vùng thiên tai, hỗ trợ vật tư xây dựng cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trong khuôn khổ các chương trình do Chính phủ phát động.

Bước sang năm 2026, năm đầu tiên của nhiệm kỳ phát triển mới, VNR được giao nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn 2035 theo định hướng mô hình Tập đoàn; đồng thời phối hợp các bộ, ngành hoàn thiện các đề án về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt, tạo nền tảng cho việc quản lý, vận hành các tuyến đường sắt mới và đường sắt tốc độ cao trong tương lai.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh khẳng định, năm 2026, Tổng công ty tiếp tục kiên định với hai nhiệm vụ chiến lược, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số thông qua các giải pháp then chốt là chuyển đổi số sâu rộng, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ và tinh gọn bộ máy, đồng thời tập trung cao độ triển khai Đề án tái cơ cấu VNR giai đoạn 2026 - 2030.

Nhân dịp này, VNR cũng công bố 10 sự kiện nổi bật trong năm 2025, phản ánh rõ nét một năm chuyển động mạnh mẽ của ngành đường sắt, từ tái cơ cấu, chuyển đổi số, mở rộng sản phẩm vận tải, đến chuẩn bị sẵn sàng cho các dự án đường sắt mới mang tầm chiến lược quốc gia.

Hậu Thạch (t/h)