Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EU yêu cầu các nước thành viên cắt 15% lượng tiêu thụ khí đốt

Ủy ban Châu Âu ngày 20/07 đã chính thức công bố kế hoạch ứng phó năng lượng khẩn cấp của khối, trong đó có việc các nước cần cắt giảm ít nhất 15% lượng tiêu dùng khí đốt từ nay cho đến tháng 03/2023, nhằm đối phó với nguy cơ bị Nga cắt toàn bộ nguồn cung khí đốt trong thời gian tới.

Trong buổi họp báo công bố kế hoạch ứng phó năng lượng khẩn cấp tổ chức chiều ngày 20/07 tại Brussels, Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen chỉ trích phía Nga là đã vũ khí hoá vấn đề năng lượng và cho biết, lượng khí đốt mà Nga cung cấp cho các nước Liên minh Châu Âu hiện nay chỉ bằng 1/3 so với cùng thời kỳ này năm ngoái. Do đó, theo bà Ursula von der Leyen, Châu Âu cần chuẩn bị cho bất kỳ một kịch bản nào có thể diễn ra trong thời gian tới, từ việc Nga cắt giảm một phần hoặc cắt toàn bộ nguồn cung khí đốt.

Đường ống
Đường ống "Dòng chảy phương Bắc 1" dẫn khí đốt từ Nga sang Châu Âu.

Theo kế hoạch do Uỷ ban Châu Âu đưa ra, các nước thành viên EU cần phải thực hiện 02 nhiệm vụ chính, một là xây dựng cơ chế trợ giúp lẫn nhau giữa các nước thành viên nhằm cung cấp khí đốt cho nhau trong tình huống khẩn cấp, và hai, quan trọng nhất, là phải ngay lập tức cắt giảm 15% mức tiêu thụ khí đốt từ nay cho đến mùa Xuân năm 2023.

“Chúng tôi đã yêu cầu các nước thành viên EU cắt giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ. Tại sao lại là 15%? Đó là vì con số này tương đương với 45 tỷ mét khối khí đốt và khi cắt giảm được lượng tiêu thụ này, châu Âu có thể an toàn vượt qua mùa Đông năm nay trong trường hợp gián đoạn hoàn toàn nguồn khí đốt từ Nga” - bà Ursula von der Leyen nói.

 

Kế hoạch ứng phó năng lượng khẩn cấp của EU được Uỷ ban Châu Âu công bố 1 ngày trước thời điểm theo dự kiến tập đoàn Gazprom của Nga sẽ nối lại việc cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 1”, sau khi đã tạm ngưng để bảo trì trong 10 ngày qua.

Hiện tại các nước Châu Âu đang hết sức lo ngại kịch bản Gazprom sẽ viện dẫn lí do kỹ thuật để trì hoãn, cắt giảm hoặc thậm chí là cắt toàn bộ việc cung cấp khí đốt cho Châu Âu. Tổng thống Nga, Vladimir Putin trong ngày 20/07 cho biết tập đoàn Gazprom đã, đang và sẽ thực hiện các cam kết với các khách hàng.

Tuy nhiên, trong vài ngày qua, tập đoàn Gazprom đã phát đi thông báo cho biết có thể có những tình huống “bất khả kháng” và không thể nối lại việc cung cấp khí đốt. Phía Nga hiện đang chỉ trích chính quyền Canada trì hoãn việc hoàn trả Nga 2 tua-bin khí nén dùng cho đường ống “Dòng chảy phương Bắc 1” đang được sửa chữa tại Canada, dù phía Canada cho biết đã đạt được thoả thuận với chính quyền Đức về việc bàn giao lại các tua-bin này.

Kể từ khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine cuối tháng 02/2022, Nga đã cắt giảm khoảng 60% lượng khí đốt cung cấp cho các nước Châu Âu, đẩy khối này đối mặt với nguy cơ rơi vào một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng.

Q.D/VOV-Paris

Bài liên quan

Tin mới

Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì
Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì

Giá đồng đã đạt mức cao nhất trong 2 năm trong tuần này và dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì do tình trạng thiếu hụt xuất hiện trong những tháng tới.

Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024
Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024

Ngày 24/4, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tổ chức Khai mạc "Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm" năm 2024 theo hình thức trực tiếp tại Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và trực tuyến tại 46 điểm cầu trên toàn quốc. Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cảnh, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng chủ trì tập huấn. Đợt tập huấn diễn ra trong 2 ngày (24,25/4).

Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024
Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Điện lực Lạng Sơn tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), xử lý sự cố - an toàn năm 2024.

Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA
Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA

Tập đoàn FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA - Tập đoàn công nghệ đa quốc gia hàng đầu thế giới để thúc đẩy nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Hôm nay, sản lượng thép thô thế giới giảm đáng kể
Hôm nay, sản lượng thép thô thế giới giảm đáng kể

Hôm nay tại thị trường trong nước giá thép duy trì ổn định. Theo dữ liệu của Worldsteel, sản lượng thép thô toàn cầu trong tháng 3/2024 giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Quỹ ngoại America LLC mua 450.000 cổ phiếu SGN, nâng tỷ lệ sở hữu lên hơn 19%
Quỹ ngoại America LLC mua 450.000 cổ phiếu SGN, nâng tỷ lệ sở hữu lên hơn 19%

Theo thông tin công bố, ngày 19/4/2023, quỹ ngoại America LLC đã mua vào 450.000 cổ phiếu SGN nâng tỷ lệ sở hữu từ 6.016.214 cổ phiếu (tỷ lệ nắm giữ 17,94%) lên 6.466.214 cổ phiếu (tỷ lệ nắm giữ 19,28%).