Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

EVN gặp khó trong việc tiêu thụ tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện than

Theo báo cáo của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, hiện nay, EVN đang gặp khó khăn trong việc tồn chứa, tiêu thụ tro, xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện than.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã có các cuộc làm việc với một số nhà máy nhiệt điện than của EVN tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (Tuy Phong, Bình Thuận) và làm việc với lãnh đạo EVN. Theo đó, kết quả làm việc tại EVN có khá nhiều vấn đề, trong đó có câu chuyện xử lý tro, xỉ tại các nhà máy nhiệt điện than.

Cụ thể, hiện nay, EVN đang sở hữu và vận hành 12 nhà máy nhiệt điện than sử dụng than nội địa và than nhập khẩu. Tổng khối lượng tro, xỉ phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện trung bình trong một năm khoảng 8,1 triệu tấn. Trong đó, tro bay là 6,75 triệu tấn và xỉ đáy lò là 1,35 triệu tấn.

Trong thời gian qua, EVN và các đơn vị đã nỗ lực tìm kiếm nhiều giải pháp nhằm xử lý, tiêu thụ tro, xỉ tại các nhà máy nhiệt điện. Tỷ lệ tiêu thụ, tái sử dụng tro, xỉ tại các nhà máy nhiệt điện thuộc EVN đã tăng dần qua các năm.

Tổng khối lượng tro, xỉ được tiêu thụ của các nhà máy nhiệt điện thuộc EVN trong giai đoạn 2015-2018 là 10,56 triệu tấn, đạt tỷ lệ tiêu thụ 40% tổng khối lượng tro, xỉ phát sinh (25,34 triệu tấn).

Theo báo cáo, hiện nay EVN đang gặp khó khăn trong việc tồn chứa, tiêu thụ tro, xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện than (đặc biệt đối với các nhà máy ở khu vực miền Trung và phía Nam),

Đoàn công tác đề nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương xây dựng các quy chế tài chính về môi trường ngành điện, tính đúng, tính đủ chi phí môi trường trong đầu tư, giá thành.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải, NN&PTNT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về đề nghị của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội sau khi làm việc với EVN.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao các bộ khẩn trương nghiên cứu các đề nghị đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội để chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan trong phạm vi thẩm quyền và quy định của pháp luật; khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đối với các nhà máy nhiệt điện nằm ở khu vực khó tiêu thụ tro, xỉ vì khoảng cách đến đơn vị có nhu cầu lớn, đơn vị tiêu thụ tro, xỉ. Bên cạnh đó, Chính phủ xem xét, cho phép chi cần xem xét hỗ trợ chi phí vận chuyển đối với các phí này hạch toán vào chi phí giá sản xuất điện.

Đoàn công tác cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, các bộ, ngành địa phương liên quan hướng dẫn, hỗ trợ sử dụng tro, xỉ đốt than đáp ứng tiêu chuẩn san lấp và làm nền đường ô tô trong các dự án đầu tư đường giao thông ở khu vực gần các nhà máy nhiệt điện than. Việc này nhằm đẩy mạnh tiêu thụ tro, xỉ đáp ứng yêu cầu sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; phải coi đây như là nguyên liệu quan trọng.

Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc
Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc

Từ đêm ngày 30/4 đến rạng sáng ngày 1/5/2024, một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa kèm theo dông lốc gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Ước thiệt hại ban đầu trên 10 tỷ đồng.

Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   
Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt
Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 05 ngày liên tục từ 27/4 - 1/5/2024. Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy
Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy

Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La vừa chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin và 48.000 viên ma túy tổng hợp.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 chưa có nhiều thay đổi đáng kể so với những phiên ảm đạm, thanh khoản thấp trong tháng 4 trước đó.