Đồng thời, cấp điện an toàn phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân, đảm bảo cấp điện cho các bệnh viện, các khu vực cách ly, các cơ sở chữa bệnh Covid -19…, đặc biệt là sự nỗ lực khắc phục sự cố và đảm bảo cấp điện trong những đợt giông lốc, mưa đá và đảm bảo cấp điện những đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng kéo dài ở miền Bắc.
Sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 34.528,26 Tr.kWh, tăng 4,86% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 44,84% kế hoạch cả năm EVN giao. Thành phần CNXD chiếm 64,58% và tăng 4,43%; thành phần QLTD chiếm 29,29% và tăng 7,24%.
Mức tăng 6 tháng đầu năm khá thấp, nguyên nhân chủ yếu do trong tác động của dịch Covid -19 ảnh hưởng khá lớn đến tình hình sản xuất của một số khách hàng công nghiệp, các khách hàng thương nghiệp - dịch vụ.
Tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện 4,91% thấp hơn cùng kỳ 2019 0,34%. Chỉ số độ tin cậy cung cấp điện SAIDI 203,7 phút; MAIFI 0,21 lần; SAIFI 2,14 lần. Đến hết tháng 6/2020, toàn Tổng công ty có 9,89 triệu khách hàng hưởng chính sách hỗ trợ giảm giá bán điện do đợt dịch bệnh Covid -19 tương ứng số tiền 2.349,90 tỷ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng của Tổng công ty đều đạt theo quy định, ước tính lũy kế 6 tháng đầu năm 2020 toàn EVNNPC tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 909 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 4,65/7 ngày; giảm 2,35 ngày so với quy định của EVN.
Các đơn vị thực hiện tốt việc niêm yết công khai trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu của khách hàng. Có 19 Công ty Điện lực thực hiện giải quyết cấp điện dưới 5 ngày, 8 Công ty Điện lực thực hiện từ 5 ngày đến dưới 6 ngày.
Đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định
Từ đầu năm đến hết tháng 6/2020, tổng số cuộc gọi vào tổng đài Chăm sóc khách hàng 19006769 là 826.520, số cuộc tiếp nhận được 804.361 đạt 82,4%.6 tháng đầu năm 2020 có 6.677.670 lượt khách hàng tự phục vụ nhu cầu về dịch vụ điện của mình trên website Chăm sóc khách hàng.
Tổng công ty đã gửi 18,74 triệu lượt tin nhắn, tăng 1,16 triệu lượt so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm, toàn Tổng công ty đã phát triển được 626.706 khách hàng mới đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo. Số khách hàng đăng ký nhắn nhận thông báo qua Zalo từ khi triển khai đến nay là 2,81 triệu khách hàng, số tin nhắn thông báo đến khách hàng qua Zalo trong 6 tháng đầu năm là 32,22 triệu lượt.
Trong 6 tháng đầu năm, có 197.038 yêu cầu của khách hàng về dịch vụ điện được ghi nhận trên hệ thống CMIS, trong đó có 16.194 yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng đăng ký qua Cổng dịch vụ công Quốc gia (không tính dịch vụ thanh toán tiền điện).
Cũng trong các tháng đầu năm, Tổng công ty đã cùng các đơn vị xử lý kịp thời, khách quan, nghiêm minh đối với những sai phạm, thiếu sót trong công tác ghi chỉ số, phúc tra, lập hóa đơn tiền điện qua phản ánh của khách hàng và các phương tiện thông tin truyền thông.
Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh hợp tác cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, tăng cường triển khai các giải pháp thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Giao chỉ tiêu cho các Công ty Điện lực; Tổ chức Hội thảo với các Ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán để đưa ra các giải pháp… nhằm tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt.
Tính đến hết tháng 6/2020, toàn Tổng Công ty có 2.700 khách hàng lắp đặt Điện mặt trời trên mái nhà với tổng công suất 40,3 MWp và 6 tháng năm 2020 lắp đặt 23,1 MWp; sản lượng phát lên lưới lũy kế 6 tháng 2020 ước đạt 7,10 Tr.kWh.
6 tháng đầu năm 2020, EVNNPC đã khởi công 37/65 dự án và hoàn thành đóng điện được 31 dự án theo kế hoạch với năng lực tăng thêm 233,224km ĐZ 110kV, công suất 1076 MVA góp phần nâng cao năng lực lưới điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Vừa qua, EVNNPC cũng công bố quyết định thành lập Ban Quản lý dự án Xây dựng Điện miền Bắc, là đơn vị trực thuộc EVNNPC với nhiệm vụ quản lý các dự án do EVNNPC quản lý và làm chủ đầu tư theo quy định của Pháp luật, đảm bảo cung cấp điện và xây dựng các công trình đầu tư lưới điện đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Trong 6 tháng cuối năm 2020, Tổng công ty tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng, trong đó tập trung cao độ nhân lực, vật lực đảm bảo cấp điện ổn định cho phụ tải, giảm tổn thất điện năng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện, tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm mùa nắng nóng, đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão.
Tăng cường các hoạt động kiểm tra nghiệp vụ KD&DVKH, hướng dẫn các Công ty Điện lực trong công tác quản lý hệ thống đo đếm, công tác ghi chỉ số, kiểm soát sản lượng, phúc tra chỉ số công tơ.
Ngoài ra, Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình đổi mới hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng, công tác văn hóa doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản trị và thực hiện hiệu quả chủ đề năm “Tập trung hoàn thành toàn diện Kế hoạch 5 năm 2016-2020”, quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Bắc lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ cấp trên và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Anh Minh