Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gặp khó trong bán bảo hiểm tàu cá, vì sao?

Lỗ lớn do doanh thu không đủ bù đắp chi phí bồi thường, gặp vướng mắc trong việc xem xét cấp đơn bảo hiểm tàu cá theo quy định cũ… đang khiến 4 công ty bảo hiểm ngại bán loại bảo hiểm này. Nếu vẫn tiếp tục triển khai theo cách cũ sẽ đe dọa lớn đến an toàn tài chính của nhà bảo hiểm.

Ngày 7/11 vừa qua, 4 công ty bảo hiểm phi nhân thọ gồm Bảo Việt, Bảo Minh, PVI, PJICO và 1 công ty tái bảo hiểm là Vinare đã có công văn gửi Cục Quản lý & giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) báo cáo tình hình thực hiện Chương trình bảo hiểm tàu cá xa bờ theo NĐ67/2014/NĐ-CP và Nghị định 17/2018/NĐ-CP. Đây là 5 nhà bảo hiểm được giao triển khai chương trình bảo hiểm tàu cá cho ngư dân theo chủ trương của Chính phủ.

5 công ty trên cho biết, kể từ những ngày đầu triển khai, các công ty này đều hưởng ứng chính sách của Chính phủ phát triển thủy sản theo NĐ67/2014/NĐ-CP, tích cực tham gia chương trình bảo hiểm tàu cá theo NĐ67 và đã góp phần đáng kể đảm bảo an sinh xã hội, phát triển ngành nghề khai thác hải sản và hỗ trợ ngư dân an tâm bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo. Theo đó, đã bảo hiểm cho 41.907 lượt tàu cá và 430.259 lượt thuyền viên.

Tuy nhiên, đến nay, doanh thu càng giảm sút mà số tiền thu về từ việc bán bảo hiểm tàu cá thì thấp trong khi số tiền bỏ ra để giải quyết bồi thường thì quá cao. Đáng chú ý, hầu hết các vụ tổn thất toàn bộ đều không tìm được hoặc không trục vớt được xác tàu nên khó có thể điều tra được rõ nguyên nhân sự cố, khiến các công ty bảo hiểm quan ngại trong việc bán bảo hiểm tàu cá cho ngư dân.

Cụ thể, theo báo cáo của 5 công ty bảo hiểm, trong các năm 2015-2017, số lượng tàu cá tham gia bảo hiểm khá lớn, đạt lần lượt 9.673 - 12.677 - 11.779 tàu nhưng kể từ khi chính sách hỗ trợ phí thay đổi theo Nghị định 17/2018/NĐ-CP thì số tàu tham gia đã giảm đáng kể. Năm 2018, chỉ có 4.300 tàu cá tham gia và 9 tháng đầu năm 2019 chỉ có 3.196 lượt tàu cá được bảo hiểm. Trong khi đó, các vụ tổn thất tàu ngày càng gia tăng. Tính đến 30/9/2019, tổng phí bảo hiểm thu được là 1.233 tỷ đồng; trong khi tổng số tiền bồi thường đã trả và đã thông báo nhưng chưa giải quyết là 968 tỷ đồng, chiếm 78,5% phí được hưởng.

“Với tình hình bồi thường này, chúng tôi tính toán mức lỗ nghiệp vụ từ việc bán bảo hiểm cho ngư dân tính đến hết tháng 9/2019 có thể lên tới 125 tỷ đồng”, 4 công ty bảo hiểm cho biết.

“Chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ với ngư dân nhưng nếu tiếp tục bán theo cách cũ, nhà bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe tài chính. Khách hàng của chúng tôi đâu chỉ có ngư dân mà còn hàng triệu khách hàng từ nhiều ngành nghề khác trên khắp mọi miền của đất nước. Nếu chỉ chăm chăm đảm bảo quyền lợi ngư dân thì quyền lợi của số đông khách hàng khác sẽ bị ảnh hưởng”, một trong số 5 nhà bảo hiểm trên phân trần.

Tàu cá xa bờ theo NĐ67/2014/NĐ-CPTàu cá đánh bắt xa bờ 

Liên quan đến những vướng mắc trong việc xem xét cấp đơn bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67, các công ty bảo hiểm cũng cho biết, thời gian gần đây có nhiều văn bản pháp luật mới về quản lý và khai thác thủy sản bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2019 như Luật Thủy sản 2017; Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/03/2019 của Thủ tướng Chính phủ các quy định mới về phân nhóm tàu cá, phân vùng khai thác thủy sản, văn bằng, chứng chỉ thuyền viên tàu cá, định biên an toàn tối thiểu tàu cá, trang bị và vận hành thiết bị theo dõi hành trình… Các quy định ra sau này cũng khiến công ty bảo hiểm gặp vướng mắc trong việc xem xét cấp đơn bảo hiểm cho các tàu cá theo Nghị định 67 và cần hướng dẫn của cơ quan quản lý.

Ngày 29/10/2019, đại diện Cục QLGSBH, Vụ Ngân sách - Bộ Tài chính, Tổng cục Thủy sản - Bộ NN và PTNN cùng các doanh nghiệp bảo hiểm/tái bảo hiểm triển khai bảo hiểm tàu cá theo nghị định 67/2014/NĐ-CP và nghị định 17/2018/NĐ-CP, đã có buổi họp nhằm khắc phục các vấn đề khó khăn, vướng mắc khi triển khai nghiệp vụ bảo hiểm tàu cá trong giai đoạn hiện tại. Sau buổi họp, các doanh nghiệp bảo hiểm/tái bảo hiểm đã có công văn gửi Cục vào ngày 7/11/2019 như đề cập ở trên.

Trong thời gian chờ hướng dẫn mới của các cơ quan quản lý, 4 công ty bảo hiểm phi nhân thọ là Bảo Việt, Bảo Minh, PVI và PJICO đã có hướng dẫn các đơn vị thành viên tại các địa bàn được giao triển khai bán bảo hiểm tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá rủi ro, đề xuất cấp đơn bảo hiểm để đảm bảo các tàu cá được cấp bảo hiểm tuân thủ đúng các quy định mới ban hành của Luật thủy sản 2017 và Nghị định, Thông tư có liên quan. Trong số này, cũng có công ty bảo hiểm gửi công văn tới các địa phương, UBND các tỉnh, nơi mà họ được giao triển khai.

Rõ ràng rằng, việc ngừng bán loại bảo hiểm khiến ngư dân phản ứng là điều không tránh khỏi bởi không có bảo hiểm thì bị ngân hàng “trói”, không cho tàu ra khơi do trường hợp xảy ra rủi ro không được đơn vị thứ 3 là nhà bảo hiểm hỗ trợ. Thậm chí, do hiểu nhầm, không giữ được bình tĩnh, có ngư dân còn buông lời cay đắng dành cho nhà bảo hiểm. Ngư dân cho rằng, công ty ngừng bán bảo hiểm đang làm khó, đẩy ngư dân vào cảnh nợ chồng nợ. Nhưng công ty bảo hiểm cũng đang gặp khó nên rất cần sự chia sẻ của ngư dân.

Đại diện Cục quản lý & Giám sát bảo hiểm cũng thừa nhận hiện có nhiều quy định pháp luật về thủy sản mới được ban hành, sửa đổi thay thế các quy định trước đây nên cần có thời gian để chính sách đi vào thực tế, người dân làm quen và tuân thủ. Quy định pháp luật chưa tuân thủ chặt chẽ cũng dẫn tới khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình cấp đơn bảo hiểm. Chưa kể, việc tổn thất toàn bộ không tìm được hoặc không trục vớt được xác tàu cũng khiến công tác cấp đơn bảo hiểm kéo dài hơn so với thời gian trước đây chứ không hẳn là do nhà bảo hiểm dừng triển khai.

Vị trên cũng cho biết, trong tuần tới, Bộ Tài chính sẽ làm việc với các công ty bảo hiểm để xem xét, cân nhắc các kiến nghị, đề xuất, trường hợp cần thiết sẽ tổ chức các đoàn công tác xuống làm việc trực tiếp với các địa phương để nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền.

“Để ngư dân tiếp tục yên tâm vươn khơi bám biển cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành, địa phương và các bên liên quan”, vị trên nói.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng
Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng

Sáng 14/5/22024, Tổ đại biểu số 12 Hội đồng nhân dân thành phố do đồng chí Nguyễn Đình Chuyến – Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ  Hải Phòng thực hiện giám sát đối với UBND huyện Tiên Lãng về công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024.

Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?
Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?

VN-Index tăng nhẹ; Nền lãi suất vay vẫn duy trì mức thấp; Quay lại vùng tích lũy; - AFC Vietnam Fund: Thị trường sẽ hồi phục trong tháng 5 và tháng 6; Hàn Quốc tăng cường giám sát để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu bất động sản… là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng
Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng

 Vừa qua, tại Nhà hát TP. Hải Phòng, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ Nhất - năm 2024, chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2024) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá
Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá

Thụy Điển có thể nâng cao hơn nữa vị trí trong đầu tư, thương mại tại Việt Nam thông qua các dự án giao thông, cảng biển, chuyển đổi số, viễn thông, hàng không, chuyển đổi năng lượng xanh…

Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran
Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran

Việt Nam và Iran tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, có tính tự lực, tự cường, có chung khát vọng là xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.