Dự án “SCF-Máy hấp cà phê” của nhóm học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương giành giải khuyến khích tại Cuộc thi học sinh-sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc lần thứ IV. Ảnh: Phan Lài
Dự án “SCF-Máy hấp cà phê” của nhóm học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương giành giải khuyến khích tại Cuộc thi học sinh-sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc lần thứ IV. Ảnh: Phan Lài.

Cụ thể, ngành giáo dục sẽ hướng dẫn các cơ sở giáo dục khai thác, cập nhật thông tin trên Fanpage của chương trình https://www.facebook.com/khoinghiepquocgiaHSSV và trên cổng khởi nghiệp http://dean1665.vn.

Định hướng về nội dung, hình thức để các cơ sở giáo dục xây dựng clip giới thiệu về mô hình hỗ trợ khởi nghiệp của đơn vị; kết nối cổng khởi nghiệp với tất cả các cơ sở đào tạo, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý các dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên (HSSV). 

Đối với cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 5-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu mỗi đơn vị giới thiệu nhiều nhất 02 dự án tham gia sơ tuyển. Thời gian tổ chức cuộc thi cấp tỉnh dự kiến từ ngày 12/09 đến 23/09/2022 tại Trường THPT chuyên Hùng Vương (TP. Pleiku) với hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến.

Số lượng tham gia cuộc thi khoảng 82 đề tài, dự án ở các lĩnh vực: khoa học, công nghệ; công nghiệp, chế tạo sản phẩm; nông-lâm-ngư nghiệp; giáo dục, y tế; dịch vụ, du lịch; tài chính, ngân hàng; kinh doanh tạo tác động xã hội... Qua đó, Ban tổ chức sẽ chọn 02 dự án xuất sắc nhất để dự thi cấp quốc gia theo thời gian của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Bên cạnh đó, việc tạo môi trường hỗ trợ HSSV khởi nghiệp cũng được chú trọng với nhiều giải pháp như: tăng cường công tác giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, tạo điều kiện và hỗ trợ HSSV phát triển ý tưởng khởi nghiệp tại đơn vị và địa phương; cử cán bộ, giáo viên tham gia hội thảo, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, phát huy hiệu quả công tác tư vấn khởi nghiệp cho HSSV do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Đồng thời, tăng cường kết nối với các doanh nghiệp hỗ trợ không gian làm việc cho các nhóm HSSV đã có ý tưởng, dự án khởi nghiệp để vận hành các mô hình kinh doanh, sản xuất thử các sản phẩm mẫu; hướng dẫn xây dựng các mô hình đổi mới sáng tạo gắn với khởi nghiệp, hướng nghiệp tại các địa phương…

Ngoài ra, tại kế hoạch này, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Sở; Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị trực thuộc để tổ chức triển khai thực hiện.

PV