Trên thị trường quốc tế, giá dầu Brent tăng 0,25 USD, tương đương 0,39%, lên 63,63 USD/thùng; dầu WTI tăng 0,32 USD, tương đương 0,54%, lên 59,75 USD/thùng. Dù vậy, tính chung cả tuần, hai loại dầu vẫn giảm khoảng 2% do nguồn cung toàn cầu gia tăng khi các nhà sản xuất lớn tiếp tục nâng sản lượng.

Giới phân tích cho rằng, diễn biến phục hồi trong phiên 7/11 đến từ kỳ vọng Hungary sẽ tiếp tục nhập dầu từ Nga, nhất là sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Nhà Trắng. Ông John Kilduff, đối tác tại Công ty Again Capital, nhận định: “Thị trường đang chờ xem liệu có thỏa thuận nào được đưa ra nhằm nới lỏng trừng phạt đối với hai tập đoàn dầu khí lớn của Nga là Lukoil và Rosneft hay không”.

Hungary hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn năng lượng Nga kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra năm 2022. Điều này khiến quốc gia Trung Âu đối mặt với chỉ trích từ một số thành viên Liên minh châu Âu và NATO.

Giá dầu cũng chịu tác động từ tình trạng thiếu nhân viên kiểm soát không lưu tại Mỹ, khiến hàng nghìn chuyến bay bị cắt giảm. Theo ông Phil Flynn, chuyên gia của Price Futures Group, việc cắt giảm chuyến bay đã khiến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu máy bay và dầu diesel sụt giảm rõ rệt.

Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng dầu tồn kho của nước này tăng 5,2 triệu thùng trong tuần qua, cao hơn nhiều so với dự báo. Nguyên nhân được cho là do lượng dầu nhập khẩu tăng trong khi hoạt động lọc dầu giảm. Cùng lúc, OPEC+ cũng quyết định tăng sản lượng trong tháng 12, khiến lo ngại dư cung tiếp tục lan rộng.

Nguồn cung dồi dào buộc Saudi Arabia – nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới phải giảm mạnh giá bán dầu cho khách hàng châu Á trong tháng 12. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt mới từ Mỹ và châu Âu nhằm vào Nga và Iran lại đang làm gián đoạn nguồn cung cho Trung Quốc và Ấn Độ, hai thị trường nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, giúp giá dầu toàn cầu phần nào giữ được sự ổn định.

Theo dữ liệu hải quan, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 10 đạt 48,36 triệu tấn, tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2024. Chuyên gia Giovanni Staunovo của ngân hàng UBS nhận định, lượng nhập khẩu lớn cho thấy phần lớn nguồn cung đang được chuyển hướng sang châu Á, trong khi tồn kho dầu tại các nước thuộc OECD vẫn ở mức thấp.

Trong nước, Liên bộ Công Thương – Tài chính vừa công bố giá bán lẻ xăng dầu áp dụng từ 15 giờ ngày 6/11. Theo đó, giá xăng giảm nhẹ, còn các mặt hàng dầu lại tăng so với kỳ điều chỉnh trước.

Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 78 đồng/lít, còn 19.682 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 72 đồng/lít, còn 20.416 đồng/lít. Dầu diesel tăng 120 đồng/lít, lên 19.323 đồng/lít; dầu hỏa tăng 124 đồng/lít, lên 19.395 đồng/lít; trong khi dầu mazut giảm 319 đồng/kg, còn 14.320 đồng/kg.

Liên bộ cho biết trong kỳ điều hành lần này, Quỹ bình ổn giá xăng dầu không trích lập và không chi sử dụng cho tất cả các mặt hàng, nhằm bảo đảm giá trong nước bám sát diễn biến thị trường thế giới.

Phương Thảo