Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải bài toán vật liệu cát nền thi công dự án cao tốc miền Tây là cát biển

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến việc giải bài toán vật liệu cát nền thi công các dự án cao tốc miền Tây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết: Rà soát tìm kiến nguồn vật liệu cát sông và triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm sử dụng cát biển.

“Việc nghiên cứu tìm kiếm nguồn vật liệu thay thế cho nguồn cát sông đang rất khan hiếm cho các dự án đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang rất cấp bách”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại phiên chất vấn chiều 03/11. Ảnh Quochoi.vn
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại phiên chất vấn chiều 03/11. Ảnh Quochoi.vn.

Theo tư lệnh ngành GTVT, nhu cầu cát nền để phục vụ thi công các tuyến cao tốc triển khai tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lên tới 39 triệu m3 trong vòng 03 năm tới, trong khi đó các mỏ cát sông trong vùng chỉ đáp ứng được khoảng 20 triệu m3.

Vì vậy, nếu không sớm tìm nguồn vật liệu thay thế có nguồn cung lớn, đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các dự án trọng điểm quốc gia.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát, thời gian vừa qua, Bộ GTVT làm việc với UBND các tỉnh trong vùng để rà soát, đánh giá lại trữ lượng các mỏ cát hiện có, xác định nhu cầu sử dụng cho các dự án; phối hợp với các bộ, ngành liên quan để mở thêm các mỏ mới, trong đó nghiên cứu phương án khai thác tại các cồn cát để đảm bảo nguồn cát đắp nền cho các dự án.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát tổng thể các mỏ cát trong khu vực để có kế hoạch nâng công suất các mỏ đang khai thác, bổ sung các mỏ mới để đảm bảo nguồn cung cho các dự án đường bộ cao tốc khu vực đồng bằng song Cửu Long.

Cát biển. Ảnh minh họa internet
Cát biển. Ảnh minh họa internet.

Cùng với việc rà soát tìm kiến nguồn vật liệu cát sông nói trên, hiện nay, Bộ GTVT đang cùng với Bộ Tài nguyên và môi trường triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm sử dụng cát biểnlàm vật liệu đắp nền đường sử dụng cho các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trên cơ sở kết quả theo dõi sẽ đánh giá khả năng áp dụng cát biển để đắp nền đường để xem xét quyết định việc áp dụng, tiến độ triển khai dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

“Ước tính nguồn cát biển tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có thể khai thác phục vụ giao thông lên tứi 15 tỷ m3 nên nếu có giải pháp tận dụng thì sẽ giải quyết được bài toán khan hiếm vật liệu cát nền. Kết quả nghiên cứu sơ bộ của chúng tôi cho thấy là khá khả thi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, ngoài nguồn cát biển, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét khả năng sử dụng tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện trong vùng để làm vật liệu nền đường các dự án cao tốc.

Hải Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí
Vĩnh Phúc: Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí

Báo cáo về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Đại tá Thân Văn Hải, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn được kiềm chế, giảm trên cả ba tiêu chí. Toàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông đường bộ, không xảy ta tai nạn giao thông đường thủy, đường sắt.

Khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành huyện Thuỷ Nguyên
Khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành huyện Thuỷ Nguyên

Thực hiện Chủ đề năm 2024 của thành phố và huyện về Chuyển đổi số, chiều 10/5, huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành. Đây là một trong những sự kiện tiêu biểu của huyện hưởng ứng chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Hải Phòng giải phóng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024. 

Lập hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa
Lập hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa

Ngày 10/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định số 400 thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

Tối 10/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (14/5/1994-14/5/2024).

Gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Ngày 10/5, Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong tháng 5, Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và đặc biệt là Kỷ niệm 150 hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng. 

Quảng Ninh: Phát hiện, buộc tiêu hủy lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Quảng Ninh: Phát hiện, buộc tiêu hủy lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đội quản lý thị trường số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa kiểm tra phát hiện, xử lý, buộc tiêu hủy lượng lớn chân gà rút xương, chân bò đông lạnh và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn huyện Tiên Yên.