Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sẽ kiểm toán các gói thầu xây lắp cao tốc Bắc-Nam trước khi thực hiện chỉ định thầu

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ này có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp của các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2).

Song với việc gửi văn bản gửi Thủ tướng thì Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng có văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị phối hợp thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp của các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 trước ngày 15/11/2022.

Ảnh internet
Sẽ kiểm toán các gói thầu xây lắp cao tốc Bắc-Nam trước khi thực hiện chỉ định thầu. Ảnh internet.

Việc đề nghị kiểm toán các gói thầu được Bộ GTVT lý giải là cần phải biết thông tin cụ thể của đơn vị trước khi chỉ định thầu, nhằm thực hiện theo đúng quy định pháp luật về quản lý, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tiết kiệm, tránh gây thất thoát, lãng phí.

Văn bản nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp trước khi thực hiện chỉ định thầu, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị phối hợp thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp của các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Ngày 20/10/2022, Kiểm toán Nhà nước đã có văn bản báo cáo Chủ tịch Quốc hội để xin ý kiến chỉ đạo của Quốc hội về việc thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp trước khi chỉ định thầu đối với các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Đến nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thành công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật 343/721 km, dự kiến sẽ phê duyệt thiết kế, dự toán các gói thầu khởi công của các dự án thành phần và gửi Kiểm toán Nhà nước trước ngày 15/11/2022.

Ảnh internet
Sẽ kiểm toán các gói thầu xây lắp cao tốc Bắc-Nam trước khi thực hiện chỉ định thầu. Ảnh internet.

“Để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ khởi công toàn bộ 12/12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022 như chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ có văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước để triển khai thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp thuộc các dự án thành phần”, văn bản nêu.

Để đảm bảo tính khả thi, Kiểm toán Nhà nước sẽ tổ chức thực hiện cho ý kiến về gói thầu xây lắp của các dự án theo một số nội dung chủ yếu, gồm: Các vấn đề về hồ sơ, thủ tục pháp lý của các gói thầu xây lắp; dự toán các gói thầu xây lắp được cấp có thẩm quyền phê duyệt để đưa ra ý kiến, khuyến nghị điều chỉnh dự toán.

Đồng thời, khuyến nghị đối với trường hợp cơ sở lập dự toán chưa rõ ràng và vấn đề khác (nếu có), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo đúng quy định pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tiết kiệm, tránh gây thất thoát, lãng phí.

12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, tổng chiều dài 723,7km tuyến chính. Dự án gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (260,9km), Quảng Ngãi-Nha Trang (352,06km) và Cần Thơ-Cà Mau (110,9km).

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng. Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 được bố trí 119.666 tỷ đồng, trong đó cân đối từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 47.169 tỷ đồng và nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội là 72.497 tỷ đồng.

*Ảnh trong bài chỉ có tính chất minh họa.

Công Huy (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.