Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, hiện nay, các chủ đầu tư đã trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật (TKKT) được 208 km (đạt 29%). Dự kiến đến ngày 05/11/2022 sẽ phê duyệt TKKT và dự toán toàn bộ 12 dự án thành phần.
Về công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp và chuẩn bị khởi công, ông Bùi Quang Thái báo cáo các mốc tiến độ cụ thể. Đó là phê duyệt thiết kế, dự toán gói thầu đầu tiên cho toàn bộ 12 dự án thành phần (để gửi Kiểm toán Nhà nước): Hoàn thành trước ngày 31/10/2022.
Lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ yêu cầu: Hoàn thành trước ngày 20/11/2022. Lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát: Hoàn thành trước ngày 16/12/2022.
Ký hợp đồng xây lắp: Hoàn thành trước ngày 20/12/2022. Chuẩn bị công tác khởi công các gói thầu đầu tiên: Từ ngày 21/12/2022 đến này 24/12/2022.
Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa với tổng diện tích thu hồi khoảng 6.303 ha, đạt 99,5%. Trên cơ sở đo đạc tại thực địa, các địa phương đã thực hiện kiểm đếm được 5.854 ha, đạt 93%.
Theo kết quả kiểm đếm đến ngày 10/10/2022, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 40.100 hộ và phải tái định cư 6.637 hộ. 3/12 tỉnh, thành phố (Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau) đã có sẵn khu tái định cư để sử dụng cho dự án. 9/12 tỉnh cần xây dựng 166 khu tái định cư với tổng diện tích khoảng 481 ha.
Công tác kiểm kê tài sản trên đất ở một số địa phương tại một số dự án và công tác lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) còn chậm.
Việc triển khai các thủ tục, các công việc để xây dựng khu tái định cư thường kéo dài, nếu không đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện sẽ ảnh hưởng đến công tác GPMB.
Các địa phương khẳng định cam kết bàn giao 70% diện tích mặt bằng trong tháng 11 để có thể khởi công dự án trong tháng 12/2022.
Nhiều địa phương đề xuất các bộ, ngành hỗ trợ, phối hợp liên quan bồi thường tái định cư cho công trình quốc phòng; di dời đối với các công trình điện cao thế; chuyển đổi đất rừng, đất trồng lúa; về thẩm định mỏ vật liệu và bãi đổ thải.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: "Đây là công trình chỉ định thầu nên phải chặt chẽ"; "Làm chắc chắn nhưng phải nhanh".
Về vốn cho GPMB, Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin, Bộ đã giao kế hoạch vốn hơn 7.170 tỷ đồng cho các địa phương. "Hiện nay, chúng tôi đã yêu cầu các ban quản lý dự án cùng các địa phương nắm chắc tình hình. Chúng tôi đã tính toán đến vấn đề điều chỉnh và bổ sung vốn kịp thời cho các địa phương. Dứt khoát không để vì thiếu tiền mà không GPMB được".
Ông Lê Đình Thọ cũng lưu ý việc chuẩn bị mỏ vật liệu và bãi đổ thải cần được tiến hành song song, bởi "nếu GPMB xong nhưng không có mỏ vật liệu, bãi đổ thải thì cũng không thi công được".
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng mà Nghị quyết của Quốc hội đã nêu rõ, phải hoàn thành vào năm 2025. Khối lượng công việc rất lớn khi thời gian còn lại không nhiều, khoảng 03 năm. Nếu chậm một nhịp thì công trình sẽ không hoàn thành đúng tiến độ. Do đó, cuộc họp hôm nay được tổ chức nhằm đốc thúc tiến độ công việc ngay từ những khâu đầu tiên.
Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư 12/12 dự án thành phần (vào ngày 13/07/2022), phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện GPMB để phục vụ khởi công… Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa với tổng diện tích thu hồi hơn 6.300 ha. Có 05 tỉnh đã lập và phê duyệt phương án bồi thường, đã chuyển tiền bồi thường cho người dân.
Theo Bộ GTVT, đến nay các địa phương đã giải ngân được 408,58 tỷ đồng. Trong đó, Hà Tĩnh dẫn đầu với hơn 220 tỷ đồng được giải ngân, sau đó là Quảng Bình 15,6 tỷ đồng, Bình Định 118,7 tỷ đồng, Cà Mau 54 tỷ đồng.
PV (lược ghi)