Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giảm thuế thu nhập: “Rũ bỏ” áp lực cho doanh nghiệp

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ các giải pháp về thuế để

 

THCL Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ các giải pháp về thuế để tháo gỡ khó khăn cho DN. Trong đó, đề xuất giảm thuế thu nhập DN cho DNNVV từ 20% như hiện nay, xuống còn 17% (trong vòng 4 năm), nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phát triển DN.

Thuế thu nhập doanh nghiệp giảm xuống 17% sẽ tạo đà cho doanh nghiệp phát triển

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc hỗ trợ DN thông qua chính sách giảm thuế không chỉ thiết thực bồi dưỡng nguồn thu, mà còn là cơ hội để cộng đồng DN vươn lên, tích cực đóng góp vào NSNN.

Bộ Tài chính dự kiến, áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN (TNDN) 17% từ 1/1/2017 đến hết 31/12/2020 đối với DNNVV (có doanh thu dưới 20 tỷ đồng/năm) và giảm thuế TNDN cho các DN khởi nghiệp mới thành lập có dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu đãi hoặc tại các khu vực kém phát triển, nông thôn, vùng sâu, vùng xa áp thuế 10% trong 15 năm; miễn thuế trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với dự án mới.

Với các phương án trên, dự kiến sẽ làm giảm thu ngân sách giai đoạn 2017 - 2020, nhưng sẽ được bù đắp tăng thu từ các loại thuế gián thu và thuế thu nhập cá nhân, vì số tiền thuế giảm sẽ được sử dụng vào tiêu dùng và đầu tư. Đồng thời, việc giảm thuế sẽ góp phần tăng thu từ thuế TNDN vào giai đoạn tiếp theo do DN có điều kiện để tái đầu tư, phát triển SXKD.

Bộ Tài chính cũng dẫn chứng một số kinh nghiệm quốc tế, DNNVV vẫn luôn là mục tiêu trọng tâm của các chính sách phát triển kinh tế ở những quốc gia, như: Hàn Quốc áp dụng mức thuế suất 10% đối với 200 triệu Won chịu thuế đầu tiên; Singapore áp dụng thuế suất phổ thông là 17%, trong đó, giảm 30 - 50% số thuế phải nộp với DN có doanh thu bán hàng hàng năm dưới 100 triệu đô la Singapore hoặc sử dụng dưới 200 lao động; Thái Lan, nước này quy định thuế suất phổ thông là 20%, trong đó, DNNVV có thu nhập chịu thuế dưới 300.000 baht thì được miễn thuế, từ 300.001 - 3.000.000 baht áp dụng thuế suất 15%...

Việt Nam, hiện số DNNVV chiếm đa số/tổng số DN đang hoạt động và đang giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế, cũng như ổn định xã hội. Vì vậy, theo Bộ Tài chính, để việc hỗ trợ DNNVV được khả thi trong thực hiện thì chính sách thuế cũng là một trong các công cụ cần tính tới.

Bộ cũng đề nghị xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với những trường hợp người nộp thuế thực tế đã giải thể, phá sản, bỏ kinh doanh và khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với những trường hợp tương tự phát sinh trong giai đoạn 1/1/2014 - 31/12/2015…

Không ngại hụt thu ngân sách

Theo tính toán của ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) nếu xác định DNNVV được áp dụng thuế suất 17% theo tiêu chí doanh thu năm không quá 100 tỷ đồng, khi đó mức giảm thu ngân sách khoảng 1.500 tỷ đồng/năm; còn nếu xác định DNNVV theo tiêu chí doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng, thì mức giảm thu ngân sách chỉ khoảng 473 tỷ đồng.

Với việc giảm TNDN xuống mức 17%, nhiều DN tỏ ra phấn khởi. Ông Nguyễn Thành Long, GĐ Công ty TNHH Phát triển Dịch vụ Cát Lợi chia sẻ: “Đây là chính sách thiết thực của Nhà nước trong việc tạo niềm tin và hỗ trợ DNNVV phát triển”.

“Một chính sách thuế hợp lý - sẽ rất cần thiết đối với những DNNVV. DN chúng tôi, giảm được một đồng cũng quý. Nếu như mức thuế 17% được áp dụng ngay trong năm tới, thì số tiền DN tiết kiệm được sẽ rơi vào khoảng 1 tỷ đồng - đóng góp đáng kể vào số vốn quay vòng, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, việc kinh doanh cũng sẽ hiệu quả hơn”, ông Long bày tỏ.

Nhiều chuyên gia ngành thuế khẳng định, mức thuế này sẽ giúp DN có thêm nguồn lực tài chính để mở rộng SXKD, giảm bớt phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng, tiết kiệm được chi phí, từ đó giảm giá thành, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút vốn đầu tư.

Việc giảm thuế TNDN được nhiều chuyên gia kỳ vọng sẽ có một bộ phận không nhỏ hộ kinh doanh trong khu vực phi chính thức phát triển thành DN và số DN tăng thêm này sẽ đóng góp đáng kể vào NSNN trong thời gian tới.

Song cũng có một số ý kiến cho rằng, trong bối cảnh ngân sách đang khó khăn, hụt thu từ thuế sẽ tác động lớn đến mục tiêu tăng trưởng GDP. Ông Vũ Đình Thi nêu quan điểm, nếu chính sách trúng và đúng đối tượng thì chúng ta chỉ cần sử dụng một nguồn lực rất nhỏ nhưng lại có tác động rất lớn đến SXKD

Bùi Quyền

Tin mới

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt
Trốn thuế 3,5 tỷ đồng, giám đốc doanh nghiệp tại Phú Xuyên bị bắt

Cơ quan điều tra xác định, các ông Nguyễn Văn Hà (Giám đốc), Phùng Văn Phúc (cựu Giám đốc) của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã bán hàng cho nhiều đơn vị nhưng không kê khai nhằm trốn thuế khoảng 3,5 tỷ đồng.

Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5
Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ngày đi làm bù vào thứ Bảy (4/5), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam – VSDC sẽ không thực hiện giao dịch và hoạt động bù trừ, thanh toán.

Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử
Phát hiện nhiều trường hợp vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xác lập hồ sơ xử phạt 5 cơ sở tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang do không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Chuyện lạ ở Casumina (CSM): Doanh thu sụt giảm hơn 11,3%, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, mã chứng khoán CSM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu sụt giảm hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận tăng trưởng mạnh.