THCL Huy động thêm được 750 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất để chính thức bước vào “Câu lạc bộ tỉ đô”, Grab đã có những bước đi được đánh giá là nhanh chóng nhưng cũng không kém phần quyết liệt, để chiếm lĩnh thị trường và cung cấp những nền tảng mang tính mở đường trong vận tải, được cả Đông Nam Á ghi nhận.

Vòng gọi vốn kỷ lục

Những ngày gần đây, thông tin Grab được đầu tư thêm 750 triệu USD từ Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ SoftBank nổi tiếng của Nhật Bản cùng các nhà đầu tư mới là thông tin chấn động với cộng đồng startup trong và ngoài nước.

Đây cũng không phải lần đầu tiên giới công nghệ khu vực Đông Nam Á xôn xao trước thông tin Grab huy động được nguồn vốn khủng. Trước đó, năm 2015, Grab cũng đã thu hút được hơn 350 triệu USD (gần 7,6 ngàn tỉ đồng) từ một nhóm các nhà đầu tư lớn như Coatue Management (Mỹ), China Investment Corporation (Trung Quốc) và Didi Kuaidi - doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đặt xe thông qua thiết bị di động lớn nhất Trung Quốc.

Những vòng gọi vốn với giá trị ngày càng tăng và sự hiện diện thêm các nhà đầu tư lớn, có bề dày kinh nghiệm về đầu tư công nghệ tại các thị trường mới nổi, cho thấy Grab đã chứng minh được vị thế và tiềm năng phát triển trong tương lai, nhất là khi ứng dụng này đang sở hữu mạng lưới vận tải lớn nhất toàn khu vực. Hiện Grab cũng là một trong những ứng dụng di động được sử dụng nhiều nhất tại Đông Nam Á, với hơn 1,5 triệu lượt đặt xe mỗi ngày.


Theo các số liệu thống kê mới nhất, ứng dụng đặt xe của Grab đã được tải trên hơn 21 triệu thiết bị di động và khách hàng của Grab được kết nối với hơn 400.000 tài xế để phục vụ nhu cầu đi lại. Đặc biệt, cứ 4 hành khách thì có 1 người sử dụng các loại hình dịch vụ này của Grab.

“Vòng gọi vốn gần đây nhất, đồng thời cũng là vòng huy động vốn lớn nhất trong lịch sử làng công nghệ tiêu dùng của Đông Nam Á, đã tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi để thực hiện những mục tiêu dài hạn của mình trong tiến trình gây dựng vị trí dẫn đầu thị trường. Tôi hoàn toàn tự tin rằng công nghệ, khoa học dữ liệu và các nền tảng “máy học” (machine learning) của chúng tôi sẽ tiếp tục được nâng cấp để hỗ trợ cho những hoài bão lớn của Grab trong khu vực” - Ông Anthony Tan, Giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập Grab, cho biết.

ISO 9001 – câu chuyện hoàn toàn khác

Nếu vòng gọi vốn 750 triệu USD là một câu chuyện gây chấn động, thì sự kiện Grab được cấp chứng nhận ISO 9001 : 2015, phiên bản mới nhất của chứng chỉ uy tín này, lại là một câu chuyện khác có phần lặng lẽ hơn. Lặng lẽ hơn là bởi, lâu nay “ISO” là một cụm từ quá quen thuộc, quen thuộc đến mức không còn trở thành tin hấp dẫn.

Tuy nhiên, việc Grab, một startup mới có mặt ở VN hai năm, đã chủ động nâng cấp hệ thống quản lý để hoàn thành những đòi hỏi ngặt nghèo của ISO 9001, và đạt được sự chứng nhận của hệ thống này trên tất cả 4 kênh hoạt động chính: GrabCar, GrabTaxi, GrabBike và GrabExpress (Grab VN là thành viên duy nhất của tập đoàn đạt ISO trên tất cả các kênh), cho thấy quyết tâm và cam kết đem lại chất lượng tốt nhất cho người sử dụng VN, bất kể là ở loại hình dịch vụ nào.


Nói như lời của Anthony Tan, Giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập Grab, Việt Nam là một thị trường rất quan trọng đối với Grab. Vì lẽ đó, cho dù là sự kiện gọi vốn gây chấn động, hay lặng lẽ hơn – câu chuyện của chứng chỉ ISO, Grab đều chứng tỏ tôn chỉ vì khách hàng, vì một Đông Nam Á vững bước lên phía trước.

“Các chiến lược sắp tới của chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đem lại những trải nghiệm tốt nhất có thể cho cả tài xế và hành khách, thể hiện bằng việc đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm, công nghệ, vào việc tuyển chọn và huấn luyện tài xế, vào những trải nghiệm của người sử dụng, và vào các lĩnh vực khác, song song với việc tiếp tục khẳng định và mở rộng vị thế dẫn đầu thị trường của Grab tại Việt Nam và trên toàn khu vực", ông Anthony Tan cho biết.

Với nguyên tắc minh bạch tối đa và tinh thần thượng tôn pháp luật, Grab đã ghi điểm với Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar, bởi cho đến nay, đây là đề án thí điểm duy nhất trong lĩnh vực này được cấp phép bởi chính phủ Việt Nam.

Và không chỉ dừng lại ở câu chuyện của một đề án thí điểm được cấp phép bởi chính phủ, được đón nhận rộng rãi trong cộng đồng, Grab còn là câu chuyện của một thương hiệu màu xanh hy vọng, nhen nhóm những hoài bão tốt đẹp, vì một Đông Nam Á gắn kết và vững bước. Câu chuyện của một startup nhỏ dám nghĩ lớn, và từng bước lớn lên cùng những ước mơ của mình, cũng là nguồn cảm hứng bất tận cho các startup Việt trên con đường khởi nghiệp của riêng mình.

Minh Viên