THCL Dải phân cách bằng cây xanh, hoa và thảm cỏ có thực sự tạo nên danh hiệu con đường đẹp nhất Việt Nam?
Hình ảnh dải phân cách trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội
Nói đến tuyến đường Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), người ta thường liên tưởng đến danh hiệu con đường đẹp nhất Việt Nam. Nhưng gần đây, nếu ai đã từng thường xuyên đi qua tuyến đường này vào giờ tan tầm mới cảm nhận được đầy đủ cảm giác “thoải mái là thế nào?” khi được đi trên con đường được gọi là đẹp nhất Việt Nam.
Một nghịch lý dễ nhận thấy trên tuyến đường này là dải phân cách thảm cỏ, cây xanh có nhiều đoạn còn rộng hơn lòng đường dành cho các phương tiện tham gia giao thông. Trong bối cảnh áp lực giao thông đô thị đang ngày một lớn thì việc bố trí dải phân cách quá lớn như vậy liệu có là một sự lãng phí diện tích giao thông hay không? Mọi cái đẹp đều hướng đến đời sống dân sinh, nhằm mang lại cho người dân một môi trường sống thuận tiện và thoải mái nhất, đó mới thực sự là cái đẹp chân chính.
Hà Nội đã phải chi đến 800 tỷ đồng mỗi năm để trang trải cho các hoạt động chăm sóc cỏ trên các tuyến đường Hà Nội. Liệu chi phí cho việc chăm sóc cỏ tại dải phân cách “khủng” trên đường Trần Duy Hưng có chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số chi phí đó hàng năm hay không?
Nếu Hà Nội phân bổ diện tích các dải phân cách cây xanh thảm cỏ hợp lý hơn trên các tuyến phố và trả lại thêm diện tích lòng đường dành cho người dân tham gia giao thông thì có thể sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền để tu bổ cho giao thông nhằm mang lại cuộc sống thoải mái hơn cho người dân góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông - đang là vấn đề được đông đảo người dân quan tâm.
Hình ảnh "thắt cổ chai" dải phân cách cây xanh đoạn lên cầu vượt đường Trần Duy Hưng
Thiết nghĩ, để mang lại môi trường tham gia giao thông tốt hơn cho người dân Thủ đô Hà Nội, lãnh đạo Thành phố cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa trong việc tổ chức phân bổ lại các tuyến đường giao thông, trong đó có việc bố trí lại hợp lý các dải phân cách thảm cỏ, cây xanh trên các tuyến đường Hà Nội, đảm bảo mang lại thêm nhiều diện tích lòng đường cho các phương tiện tham gia giao thông được thuận tiện.
Và con đường đẹp nhất Việt Nam cũng cần được cộng đồng nhìn nhận một cách đầy đủ và sâu sắc hơn dưới góc nhìn dân sinh để danh hiệu đó thực sự trở thành cái đẹp “chân chính” phục vụ cho đời sống xã hội...
T. Bình