Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội kết luận sai phạm đối với ông Lê Văn Thư, Bí thư quận Bắc Từ Liêm

UBND TP Hà Nội vừa có kết luận nội dung tố cáo của công dân phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm đối với ông Lê Văn Thư - nguyên Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm giai đoạn 2009-2013. Hiện ông Thư là Bí thư Quận uỷ Bắc Từ Liêm.

Theo Kết luận số 39/KL-UBND của UBND TP Hà Nội, người dân tố cáo ông Lê Văn Thư - nguyên Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm giai đoạn 2009-2013 - ban hành Quyết định số 12315/2011 về việc chuyển vị trí đất nông nghiệp công ích tại xã Tây Tựu, trong đó chuyển trên 14.700 m2 đất nông nghiệp công ích do UBND xã quản lý để thực hiện cân đối đất nông nghiệp bổ sung cho 36 hộ gia đình thường trú tại xã Tây Tựu hiện đang thiếu đất là không đúng, dẫn đến việc tăng tổng mức đầu tư từ 15,4 tỷ đồng lên 29,1 tỷ đồng. Khi điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư không thông qua HĐND huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm - PV) tại kỳ họp năm 2011.

Hà Nội kết luận sai phạm đối với ông Lê Văn Thư, Bí thư quận Bắc Từ Liêm - Hình 1

Ông Lê Văn Thư, nguyên Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm giai đoạn 2009-2013. Hiện nay ông Thư là Bí thư Quận uỷ Bắc Từ Liêm

Kết quả xác minh của Thanh tra TP Hà Nội cho thấy, Dự án xây dựng cụm Văn hoá Thể thao Tây Tựu là công trình nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Từ Liêm, được triển khai trong điều kiện xã Tây Tựu và huyện Từ Liêm chưa hoàn thành việc giao đất nông nghiệp cho các hộ theo phương án đã được phê duyệt. Tính đến thời điểm khi thực hiện dự án, toàn xã Tây Tựu còn gần 1.000 hộ chưa được giao đủ đất theo phương án.

Diện tích hơn 15.500 m2 để xây dựng cụm Văn hoá Thể thao xã Tây Tựu nằm trong diện tích hơn 17 ha đất công ích do UBND phường Tây Tựu quản lý đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt. Tuy nhiên trên thực tế, tại dự án này có 25 hộ sử dụng đất liên tục từ thời điểm khoán 100 (năm 1981) với diện tích trên 14.700 m2 cho đến khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (năm 2012); trong đó có 18 hộ sử dụng đất nông nghiệp thực tế còn thiếu so với phương án giao theo Nghị định 64-CP ngày 27/09/1993 của Chính phủ.

Ngày 26/12/2011, UBND huyện Từ Liêm có Quyết định số 12315/QĐ-UBND về việc chuyển vị trí đất nông nghiệp ông ích tại xã Tây Tựu với nội dung chuyển trên 14.700 m2 đất nông nghiệp công ích do UBND xã Tây Tựu quản lý thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng cụm Văn hoá Thể thao Tây Tựu sang vị trí đất nông nghiệp không giao do UBND xã quản lý. Lý do chuyển là để thực hiện cân đối đất nông nghiệp bổ sung cho 36 hộ gia đình thường trú tại xã Tây Tựu hiện đang thiếu đất so với phương án giao đất.

Căn cứ theo Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn, UBND TP Hà Nội khẳng định sau khi TP Hà Nội có quyết định về việc thu hồi hơn 15.500 m2 đất tại xã Tây Tựu giao cho UBND huyện Từ Liêm thì các đối tượng sử dụng đất trong chỉ giới giải phóng mặt bằng sẽ phải bàn giao đất cho UBND huyện Từ Liêm. UBND xã Tây Tựu, UBND huyện Từ Liêm không được điều chỉnh, giao đất cho các hộ thiếu đất nông nghiệp tại vị trí đất đã được UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi.

Do đó việc UBND huyện Từ Liêm ban hành Quyết định 12315/2011 về việc chuyển vị trí trên 14.700 m2 đất nông nghiệp công ích tại xã Tây Tựu để thực hiện cân đối đất nông nghiệp bổ sung giao đất cho 36 hộ gia đình thiếu đất so với phương án giao đất theo Nghị định 64 là không đúng với quy định.

“Quá trình thực hiện UBND huyện Từ Liêm chưa báo cáo và chưa được UBND TP Hà Nội chấp thuận là thực hiện chưa đúng sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBND TP Hà Nội”- văn bản của UBND TP Hà Nội nhấn mạnh và cho rằng nội dung đơn thư tố cáo là đúng.

Tuy nhiên đến ngày 19/12/2016 UBND quận Bắc Từ Liêm đã có văn bản về việc rà soát lại phương án bồi thường, hỗ trợ tại dự án cụm Văn hoá Thể thao Tây Tựu và đề xuất phương án xử lý, khắc phục.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND huyện Từ Liêm đã báo cáo tại các kỳ họp cuối năm của HĐND huyện và HĐND quận Bắc Từ Liêm từ năm 2010-2015 về việc thông qua kết hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán thu chi ngân sách huyện Từ Liêm và quận Bắc Từ Liêm. Chính vì thế, UBND TP Hà Nội cho rằng nội dung công dân tố cáo ông Lê Văn Thư khi điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư không thông qua kỳ họp HĐND huyện-kỳ họp năm 2011 là sai.

Hà Nội kết luận sai phạm đối với ông Lê Văn Thư, Bí thư quận Bắc Từ Liêm - Hình 2

Kết luận số 39/KL-UBND ngày 08/05/2017 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội

Từ đó, UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm tiến hành rà soát lại toàn bộ các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 36 hộ gia đình được UBND huyện Từ Liêm giao cân đối bổ sung, đảm bảo đúng pháp luật. Quá trình thực hiện chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng TP Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính để được hướng dẫn thực hiện.

“Tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm để xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về UBND TP Hà Nội trong tháng 6/2017”- văn bản của TP Hà Nội nêu rõ.

Trước đó, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Kết luận số 19/KL-UBND giải quyết nội dung tố cáo đối với cán bộ lãnh đạo UBND huyện Từ Liêm (trước đây) trong công tác quản lý đất đai, thực hiện dự án giải phóng mặt bằng.

Theo đó, công dân tố cáo ông Lê Văn Thư đã ban hành Quyết định số 12185/2009 về việc bàn giao chợ Cầu Diễn cho Công ty TNHH Nông nghiệp MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Hadico) là không đúng quy định.

Kết quả xác minh của Hà Nội cho thấy, nội dung tố cáo này đã được UBND TP Hà Nội kết luận tại Thông báo số 39/2014 về việc giải quyết đơn tố cáo của đại diện một số hộ kinh doanh tại chợ Cầu Diễn, huyện Từ Liêm với nội dung: Công dân tố cáo UBND huyện Từ Liêm ban hành Quyết định 12185/2009 về việc bàn giao chợ Cầu Diễn cho Công ty TNHH Nhà nước MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội quản lý, kinh doanh khai thác không đúng quy định là có cơ sở.

Qua kiểm tra Quyết định số 12185/2009 về việc bàn giao chợ Cầu Diễn là do ông Lê Văn Thư - Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm (trước đây) ký. “Như vậy nội dung công dân tố cáo là đúng”- văn bản kết luận của Hà Nội nêu rõ.

Như Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành
Nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường dự kiến được ban hành

Trong giai đoạn 2024 - 2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; quy chuẩn về tiếng ồn...

Lạm phát của Mỹ gia tăng khiến giới đầu tư vội vàng bán cổ phiếu
Lạm phát của Mỹ gia tăng khiến giới đầu tư vội vàng bán cổ phiếu

Chứng khoán Mỹ lao dốc vào thứ Năm (25/4) khi hầu hết các cổ phiếu megacap suy yếu, ảnh hưởng bởi Meta Platforms, trong khi tâm lý thị trường ảm đạm hơn khi có dấu hiệu lạm phát dai dẳng làm giảm kỳ vọng Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty
Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) hạ kế hoạch kinh doanh năm 2024 và đưa người của Quản lý quỹ SSI vào công ty

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE) bổ sung tài liệu đại hội đồng cổ đông năm 2024, Đại hội tổ chức sáng ngày 26/4 tại TP. Hải Phòng.

SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển
SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Hoạt động này thuộc dự án trồng rừng “chồi xanh hạnh phúc” do công ty phát động.

Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ
Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ

PPE là một doanh nghiệp có vốn điều lệ nhỏ, cổ đông cô đặc nhưng liên tiếp thay đổi cổ đông lớn và lãnh đạo, với sự xuất hiện của bóng dáng nhiều tên tuổi lớn.

Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2
Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2

Qua 1 quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so đầu năm. Phần lớn trong khoản này, được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.