Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quận Bắc Từ Liêm: Vì sao người dân khiếu kiện kéo dài?

Nhiều năm qua các hộ dân bị thu hồi đất ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) sống trong thấp thỏm lo âu ở chính nơi mà họ từng an cư, lập nghiệp, nơi chôn nhau cắt rốn. Giờ đây họ phải đối mặt với cảnh chen chúc, chật chội trong một không gian hẹp với nhiều thế hệ thậm chí không có nơi để về.

Quận Bắc Từ Liêm: Vì sao người dân khiếu kiện kéo dài? - Hình 1

Ông Nguyễn Hữu Sơn, cựu chiến binh, Nguyên Xá, Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Làm rõ trách nhiệm của một số cán bộ

Theo kết luận của thanh tra thành phố Hà Nội số 795/KL-TTTP ngày 05/4/2013 về việc chấp hành pháp luật trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư GPMB trên địa bàn huyện Từ Liêm (cũ) trong thời gian từ 2008 - 2011.

Trách nhiệm của hàng loạt cán bộ quận Bắc Từ Liêm đã để xảy ra sai phạm tại dự án mở rộng và cải tạo Quốc lộ 32 (đoạn Cầu Diễn - Nhổn) số tiền thất thoát lên tới 72 tỷ đồng. Vậy nhưng trách nhiệm pháp luật của ông Nguyễn Kim Vinh, Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng hỗ trợ bồi thường và tái định cư dự án cải tạo và mở rộng Quốc lộ 32, phó chủ tịch UBND huyện Từ Liêm (cũ) được nêu đích danh và chưa được làm rõ về trách nhiệm cá nhân trước pháp luật (tại trang 7 và 10 kết luận 795/ KL-TTTP) thì lại tiếp tục trúng cử đại biểu HĐND quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ông Nguyễn Văn Sỹ (Chủ tịch UBND xã Minh Khai, nay là Chánh văn phòng quận Bắc Từ Liêm) và ông Phí Lê Bình (Chủ tịch UBND xã Phú Diễn (cũ) phải chịu trách nhiệm trực tiếp về xác nhận nguồn gốc đất, tài sản trên đất, đã xác nhận chưa chính xác về nguồn gốc đất, tài sản trên đất của 16 hộ, từ đó dẫn tới việc bồi thường, hỗ trợ đất, tài sản không đúng quy định (sai phạm được nêu đích danh tại trang 10 và 12 của kết luận 795/ KL-TTTP).

Với kết luận sai phạm rất rõ như vậy nhưng không hiểu vì lý do gì mà họ vẫn được giữ vị trí quan trọng? Những kiến nghị xử lý về kinh tế đã được các cá nhân, tập thể khắc phục ra sao? Vẫn còn bỏ ngỏ.

Cũng bởi lý do đó mà người dân tại quận Bắc Từ Liêm vẫn không ngừng khiếu nại, khiếu kiện từ nhiều năm trở lại đây. Xin được dẫn chứng 2 dự án điển hình như: Dự án mở rộng và cải tạo, nâng cấp đường 32 và Dự án Đề pô xe điện. Hai dự án này đã kéo dài trong nhiều năm vẫn còn bề bộn và cũng chừng ấy năm dân “miệt mài” đi kiện.

Dự án đường 32 - dân lo sợ không có đất ở

Theo như đơn phản ánh của bà con, hiện tại dự án trạm trung chuyển đa phương thức, bãi đỗ xe công cộng, điểm đầu cuối xe buýt tại đường 32 phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa ai nhìn thấy quyết định thu hồi đất của UBND thành phố Hà Nội, nhưng chính quyền phường Minh Khai vẫn liên tục ép dân, trả giá thấp, nhà cửa đền bù chỉ có 10%... Tuy nhiên cho đến nay, chính quyền vẫn không giải quyết dứt điểm những kiến nghị của dân cũng như đền bù, bồi thường quyền lợi của người dân đúng theo quy định pháp luật mà cách hành xử của chính quyền khiến gia tăng thêm những bức xúc bấy lâu của bà con.

Để rộng đường dư luận, xin được nêu một vài gia đình có hoàn cảnh đặc biệt như:

Gia đình ông Nguyễn Hữu Sơn (hộ khẩu tại Nguyên Xá, Minh Khai, Bắc Từ Liêm) có hoàn cảnh vô cùng đáng thương, bản thân ông Sơn là một cựu chiến binh, mù một bên mắt, vợ bị tâm thần suốt 40 năm nay, gia đình gồm 13 thành viên. Theo quyết định số 9196/QĐ-UBND ngày 14/7/2010 do ông Lê Văn Thư - Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm ký về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Theo đó ông Sơn được nhận bố trí đất tái định cư 40m2 và  tiền hỗ trợ các khoản là 107 triệu. Nhưng gia đình không được nhận tiền hỗ trợ 107 triệu mà phải nộp thêm 189 triệu để có 40m2 đất tái định cư.

Gia đình bà Phí Thị Thiện (hộ khẩu Nguyên Xá 2, Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với 12 thành viên đều cư trú cùng địa chỉ. Bà Thiện khiếu nại về việc thu hồi đất của chính quyền để thực hiện Dự án Trạm trung chuyển đa phương thức, bãi đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt tại phường Minh Khai. Theo quyết định số 9337/QĐ-UBND ngày 14/7/2010  do ông Lê Văn Thư - Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm ký; phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ là 23.363.580 đồng. Diện tích bị thu hồi: 189,3m2 đất. Gia đình bà được bố trí đất tái định cư 80m2 đất với mức giá 6.500.000 đồng/m2. Bà cũng đã đóng tiền nhưng 7 năm trôi qua vẫn chưa có đất, khiến mọi sinh hoạt của 12 thành viên nhiều bất tiện.

Ngoài ra, còn có gia đình ông Nguyễn Quốc Hùng (1967); gia đình bà Nguyễn Hải Anh (1964)... cùng ở Nguyên Xá, Minh Khai, Bắc Từ Liêm đều có quyết định thu hồi và có phê duyệt bồi thường hỗ trợ cùng việc sẽ được bố trí đất tái định cư với giá đất tại thời điểm của năm 2010. Cũng đóng tiền được 7 năm nhưng chưa có đất để tạo lập nơi ở mới.

Ông Hùng cũng cho biết thêm: “ngạc nhiên là có những hộ lại được bồi thường, hỗ trợ tới 50% trong khi như nhà chúng tôi chỉ có 10%, điều này chính quyền cũng không giải thích cho dân hiểu...”

Trong 7 năm dân chờ đợi trong vô vọng, đi khiếu nại các nơi nhưng các cấp chính quyền vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho sự chậm trễ này khiến người dân luôn sống trong cảnh bất an, lo lắng.

Sai phạm của những vị quan chức được chỉ đích danh trong kết luận của thanh tra thành phố được tiến hành xử lý như thế nào? Đã khắc phục được đến đâu? Vì sao dân phải chờ đợi trong thời gian dài mà vẫn chưa được giao đất?

Đề nghị UBND TP. Hà Nội kiểm tra và chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật.

Linh Tuệ

Tin mới

Nhiều khu, điểm du lịch ở Bắc Giang hút khách tham quan dịp nghỉ lễ
Nhiều khu, điểm du lịch ở Bắc Giang hút khách tham quan dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”: Thúc đẩy tinh thần hiếu học của người dân An Lão
Chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”: Thúc đẩy tinh thần hiếu học của người dân An Lão

Ngày 30/4, tại Di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Lê Khắc Cẩn, UBND huyện An Lão (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ dâng hương và chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”. 

Hải Phòng: Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Hải Phòng: Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”

Từ ngày 29/4 đến hết ngày 7/5/2024, tại Nhà trưng bày Triển lãm - Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh TP. Hải Phòng tổ chức Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Cơ quan Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vừa phát hiện, thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua
Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua

Ngày 29/4/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%
IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%

Hôm thứ Ba, ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng Châu Á vào năm 2024, với lạm phát giảm nhanh và tăng trưởng kiên cường sẽ giúp khu vực đạt được "hạ cánh mềm" ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm lại trong hai năm tới.