Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội Ngọ Văn Ngôn, đến nay, toàn thành phố có 3.463 sản phẩm được công nhận OCOP, chiếm 21% tổng số của cả nước. Trong đó có 9 sản phẩm đạt 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.

Hà Nội có 3.463 sản phẩm được công nhận OCOP, chiếm 21% tổng số của cả nước.
Hà Nội có 3.463 sản phẩm được công nhận OCOP, chiếm 21% tổng số của cả nước.

Các địa phương đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tham gia chương trình; đồng thời tập huấn nâng cao năng lực quản trị, marketing, ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến mẫu mã, bao bì và tiêu chuẩn chất lượng. Nhiều chủ thể OCOP đã áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến như ISO, HACCP, VietGAP, GlobalGAP, góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm.

Song song với đó, Hà Nội thường xuyên tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền như miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng, miền Trung – Tây Nguyên và Nam Bộ. Ngoài ra, các tuần hàng tư vấn, hội chợ hàng Việt, và sự kiện “Tôn vinh sản phẩm OCOP” cũng góp phần kết nối giao thương, kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Nhờ vậy, nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội đã xây dựng được thương hiệu, vươn ra thị trường quốc tế như Australia, Nhật Bản, châu Âu… Tiêu biểu là các doanh nghiệp: Công ty cổ phần thực phẩm Minh Dương, Công ty cổ phần Dược thảo Thiên Phúc, Hợp tác xã nông nghiệp Sông Hồng. Hầu hết các chủ thể sau khi được chứng nhận đều duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Túi cốm đặc sản Hà Nội đạt chuẩn OCOP 4 sao.
Túi cốm đặc sản Hà Nội đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP vẫn gặp một số khó khăn, như khách hàng chưa nhận diện rõ thương hiệu, năng lực quảng bá và ứng dụng chuyển đổi số còn hạn chế. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa khiến vùng nguyên liệu bị thu hẹp, ảnh hưởng đến khả năng mở rộng sản xuất.

Từ nay đến cuối năm 2025, Hà Nội phấn đấu có thêm ít nhất 50 sản phẩm OCOP được công nhận. Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo, hỗ trợ các chủ thể về thiết kế bao bì, nhãn hiệu, chuyển đổi số và xúc tiến thương mại. Đồng thời, chuẩn bị triển khai chương trình OCOP giai đoạn 2026–2030, hướng tới phát triển sản phẩm hữu cơ, chế biến sâu, sản phẩm làng nghề gắn với du lịch – qua đó khẳng định vị thế và giá trị bền vững của sản phẩm OCOP Thủ đô.

Nam Sơn (t/h)