Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Nhộn nhịp thị trường đồ dùng học tập trước thềm năm học mới

Theo đó, ba lô, vở, sách, bút viết… là những hành trang mà các bậc phụ huynh chọn mua cho con em mình để phục vụ cho năm học mới 2018 – 2019.

Đồ dùng học tập đa dạng, phong phú

Càng gần ngày nhập học, nhu cầu mua sắm và sử dụng những mặt hàng như sách giáo khoa, vở viết, bút thước... của học sinh các cấp lại tăng mạnh. Dạo một vòng qua các cửa hàng, nhà sách, kinh doanh đồ dùng học tập trên địa bàn Hà Nội đều chuẩn bị nguồn hàng vô cùng phong phú, đa dạng về mẫu mã.

Tại các trung tâm phát hành sách lớn trên địa bàn Hà Nội như: Nhà sách Tiến Thọ (Xuân Thủy), Nhà sách Trí Đức (đường Láng), Nhà sách Tiền Phong (Nguyễn Thái Học)… và các cửa hàng bán lẻ đều tấp nập phụ huynh, học sinh mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho năm học mới.

Hà Nội: Nhộn nhịp thị trường đồ dùng học tập trước thềm năm học mới - Hình 1

Những ngày này, tại các cửa hàng, nhà sách, đồ dùng học tập luôn tấp nập phụ huynh, học sinh đến mua sắm...

Theo quan sát, hầu hết các sản phẩm đều có mẫu mã đẹp và giá cả phong phú, nhiều nhãn hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao như Bến Nghé, Hồng Hà, Thiên Long, Vĩnh Tiến vẫn là sự lựa chọn của đa số phụ huynh, học sinh.

Để thu hút người tiêu dùng, các nhà cung ứng, phân phối như Thiên Long, Bến Nghé, Hồng Hà, Vĩnh Tiến… đã đầu tư cải tiến mẫu mã, chất lượng đồ dùng học tập, thiết bị trường học nhưng vẫn giữ mức giá bán ổn định. Sản phẩm vở viết của những doanh nghiệp này có độ sáng, độ trắng cao, có tác dụng chống lóa, đỡ mỏi mắt, chất lượng giấy tốt, dòng kẻ rõ ràng, sắc nét, mẫu mã đẹp nên được khách hàng lựa chọn nhiều. Trong đó, loại vở kẻ ngang nhãn hiệu Campus vẫn được các em học sinh cấp THCS ưa chuộng.

Có thể thấy, hầu hết các nhà sách đều dành riêng một khu vực lớn để trưng bày các loại vở học sinh, dụng cụ học tập như: cặp sách, hộp bút, thước kẻ, compa… Ngoài ra còn có một khu riêng để bán các loại đầu sách nhằm phục vụ khách hàng được thuận tiện hơn trong việc lựa chọn mua sắm. Các bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đều được đóng gói và niêm yết giá công khai.

Hà Nội: Nhộn nhịp thị trường đồ dùng học tập trước thềm năm học mới - Hình 2

Theo các nhân viên cửa hàng cho hay, năm nay thị trường đồ dùng học tập vẫn giữ giá ở mức ổn định

Theo nhân viên Nhà sách Đức Trí (Đường Láng, Đống Đa, TP Hà Nội) cho biết: “Năm nay sách vẫn giữ giá ở mức ổn định, tuy nhiên giấy sẽ được nâng giá lên từ khoảng 10 - 15%, giá bút, cặp… cũng có tăng nhưng không đáng kể. Thời điểm này, lượng khách đến mua sắm đang tăng mạnh, nhất là vào những ngày cuối tuần, lượng người mua tăng gấp đôi so với ngày thường”.

Nhiều sản phẩm như bút chì, thước kẻ, ba lô,bút mực… phần lớn đều mang nhãn hiệu trong nước với nhiều kiểu dáng khác nhau vô cùng bắt mắt và độ bền cao, chất lượng các sản phẩm không hề thua kém so với các mặt hàng nhập ngoại. Đặc biệt, trong thời gian này, sức mua sắm đồ dùng tăng nhiều nhưng giá cả vẫn giữ ở mức ổn định.

Song song với việc bảo đảm tiêu chí bền, đẹp, chất lượng, nhiều sản phẩm còn hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng như đèn chống cận thị, vở có dòng kẻ chống lóa mắt, hộp bút làm từ nguyên liệu nhựa không độc hại với môi trường; chống vẹo cột sống, ba lô, túi, cặp siêu nhẹ.

Phụ huynh ưu tiên hàng Việt Nam

Theo ghi nhận, nhiều phụ huynh lựa chọn mặt hàng có giá cả hợp lý đi kèm với việc chất lượng sản phẩm, mẫu mã là vô cùng quan trọng. Do vậy, những sản phẩm “made in Việt Nam” do chất lượng tốt, giá cả ổn định, hình thức đẹp và đặc biệt không độc hại khi con cái mình sử dụng, được đa số phụ huynh lựa chọn.

Mặt khác, bên cạnh những đồ dùng học tập có xuất xứ từ nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… thì các thiết bị giáo dục, đồ dùng học tập được sản xuất trong nước cũng chiếm số lượng lớn tại các cửa hàng, nhà sách với đầy đủ các chủng loại phong phú của các thương hiệu nổi tiếng.

Chị Nguyễn Thị Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Các sản phẩm của Việt Nam vẫn được tôi tin tưởng và ưu tiên sử dụng hơn so với hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Hơn nữa, các sản phẩm được bày bán với giá cả cũng rất hợp lý, không chỉ tôi mà các bà mẹ có con đồng trang lứa vớ tôi cũng tin tưởng và lựa chọn hàng của người Việt”.

Hà Nội: Nhộn nhịp thị trường đồ dùng học tập trước thềm năm học mới - Hình 3Hà Nội: Nhộn nhịp thị trường đồ dùng học tập trước thềm năm học mới - Hình 3

Những sản phẩm “made in Việt Nam” luôn được đông đảo phụ huynh, học sinh lựa chọn

Bên cạnh đó, trên thị trường Hà Nội bày bán các loại đồ dùng học tập như: Hộp đựng bút, compa, ba lô, bảng… với nhiều mẫu mã mới lạ thu hút các em học sinh. Đồng thời, dụng cụ học tập được thiết kế bắt mắt và được trang trí theo nhiều kiểu dáng khác nhau tựa như các nhân vật trong truyện tranh, nhân vật trong phim hoạt hình nhằm tạo tính hấp dẫn trong mắt các em học sinh.

Chẳng hạn, trên những chiếc ba lô, cặp sách đều được gắn hình siêu nhân, công chúa baby, người nhện, người nổi tiếng… để khách hàng lựa chọn các sản phẩm khác nhau tùy theo sở thích cá nhân. Năm nay, nhiều loại ba lô, cặp sách được thiết kế theo kiểu thông minh có thể hạ xuống thành va li kéo giúp học sinh nhỏ tuổi tránh lệch vai, gù lưng được các hãng đề cao.

Ngoài ra, trên thị trường còn bày bán nhiều loại vở viết học sinh các bậc học cũng khá phong phú về màu sắc, đặc biệt đã xuất hiện nhiều loại giấy vở đẹp, chống lóa, chống lem mực và đóng quyển dày cho các môn cần ghi chép nhiều.

Năm nay, giá vở học sinh có tăng nhẹ, tăng 10 – 15% các loại giấy (được biết nguyên nhân do chi phí sản xuất tăng). Giá các sản phẩm khác vở dày 72 trang có giá dao động từ 3.200 – 9.000 đồng/cuốn, giá vở dày 120 trang có giá dao động từ 6.000 – 12.000 đồng/ cuốn, và các loại vở khác tùy thuộc vào chất lượng, hãng nhà sản xuất nổi tiếng khác nhau.

Bên cạnh đó, các mặt hàng đồ dùng học tập khác cũng rất đa dạng như: cặp sách, balô,… kiểu dáng phong phú, hình ảnh ngộ nghĩnh, có gắn quai đeo lót da hoặc vải bông mền chống đau vai và hút mùi hôi, phù hợp với mọi lứa tuổi học sinh, có giá trung bình từ 120.000 – 250.000 đồng/chiếc.

So với sách vở, các sản phẩm như: bút, thước kẻ, tẩy, gọt bút chì, hộp bút, giấy bọc vở chạy không kém. Mẫu mã đẹp, giá cả phong phú là xu hướng chung đối với mặt hàng này. Các nhãn hiệu hàng Việt Nam chất lượng như Hồng Hà, Thiên Long, Bến Nghé vẫn là sự lựa chọn của đa số các bậc phụ huynh, học sinh.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, thị trường mua sắm đồ dùng học tập cho con em của các bậc cha mẹ vẫn ngày một tăng lên, nhưng giá các sản phẩm sách và đồ dùng học tập đều ổn định, không có sự biến động lớn về giá. Lượng hàng được sản xuất trong nước được ưu tiên bày bán và có sức tiêu thụ mạnh hơn so với hàng nhập ngoại vì giá cả phải chăng, chất lượng và mẫu mã phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Ngoài ra, với mục đích nhằm thu hút được khách hàng mua sắm chuẩn bị vào đầu năm học mới, hiện trên địa bàn Hà Nội rất nhiều nhà sách, đại lý, kể cả các cửa hàng tư nhân đang đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, trong đó đa phần là giảm giá các mặt hàng từ sách vở, đồ dùng học tập từ 5 - 10% hoặc tặng kèm quà để kích thích lượng bán.

Thu Hà – Việt Trinh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.