Ngày 12/8, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 4561/UBND-NC triển khai thực hiện Công điện số 127/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung đẩy nhanh việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết số 66/NQ-CP. Đây được xem là bước đi quyết liệt của thành phố nhằm cải thiện môi trường đầu tư, giảm chi phí tuân thủ và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.

Theo chỉ đạo, các sở, ban, ngành sẽ rà soát toàn bộ thủ tục hành chính do Thành phố ban hành, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa và trình UBND phê duyệt trước ngày 30/8/2025. Việc rà soát sẽ tập trung vào các quy định đang gây khó khăn hoặc mất nhiều thời gian cho tổ chức, cá nhân, bảo đảm tinh gọn nhưng vẫn tuân thủ đúng pháp luật.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Song song đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ phối hợp các đơn vị hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo hoạt động thông suốt và không bị gián đoạn, cũng với hạn chót vào ngày 30/8/2025. Thành phố yêu cầu các quy trình nội bộ và quy trình điện tử phải được rà soát, sửa đổi và hoàn thiện trước ngày 15/8/2025 để nâng cao tính kết nối và hiệu quả xử lý.

UBND TP. Hà Nội cũng nhấn mạnh nhiệm vụ bố trí đầy đủ cán bộ, công chức, viên chức, cơ sở vật chất và trang thiết bị tại các cơ quan, đặc biệt ở cấp xã. Công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ sẽ được tăng cường, kết hợp tuyên truyền và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công dễ dàng hơn. Sở Nội vụ được giao vai trò chủ trì tham mưu, triển khai các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ làm việc trực tiếp với thủ tục hành chính.

Về công tác giám sát, UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 25 hằng tháng. Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẽ là đầu mối theo dõi, tổng hợp khó khăn, vướng mắc và báo cáo kịp thời để tháo gỡ. Với lộ trình cụ thể, Hà Nội kỳ vọng đến cuối tháng 8/2025 sẽ tạo ra những thay đổi thực chất, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Phương Thảo