“Trường học hạnh phúc” bao gồm 06 tiêu chuẩn và 03 tiêu chí cốt lõi là yêu thương, an toàn và tôn trọng. Mô hình này mang mục tiêu nhằm ngăn ngừa, hạn chế tối đa những hiện tượng thiếu chuẩn mực nhà giáo, bạo lực học đường và các hành vi chưa đẹp trong các trường học khiến dư luận bức xúc thời gian qua,.
Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, bộ tiêu chí tổng thể trường học hạnh phúc sẽ được xây dựng với mục đích động viên, tuyên truyền, khuyến nghị, đồng thời là căn cứ để từng nhà trường, từng cán bộ, giáo viên, nhân viên soi chiếu và phấn đấu. Bộ tiêu chí bao gồm các tiêu chí tổng thể và cụ thể của từng cấp học. Hiện nay, tiêu chí của cấp học mầm non đã được ban hành; các cấp học khác đang được khẩn trương xây dựng.
Cụ thể, tiêu chí trường học hạnh phúc ở cấp học mầm non gồm 03 tiêu chí là: Môi trường nhà trường, phát triển cá nhân; hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; mối quan hệ trong và ngoài nhà trường. Tương ứng với mỗi tiêu chí lại có những yêu cầu cụ thể để đơn vị, cá nhân phấn đấu, cũng là căn cứ để cấp quản lý kiểm tra, đánh giá. Đồng thời, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cần biết quản lý cảm xúc tiêu cực; tôn trọng, lắng nghe thấu hiểu và chủ động xây dựng được các mối quan hệ tích cực, tốt đẹp.
Bên cạnh đó, tiêu chí trường học hạnh phúc ở cấp mầm non cũng đặt ra yêu cầu các nhà trường phải bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.
Mang cảm hứng từ mô hình trường học Happy School của Unesco, phong trào xây dựng “trường học hạnh phúc” đã được triển khai và lan tỏa đến các cấp học trên địa bàn nhiều tỉnh thành, trong đó nổi bật là thực hiện ở các trường mầm non.
Dự án thí điểm năm đầu tiên đối với bộ tiêu chí này đã được triển khai bắt đầu từ tháng 08/2022 (năm học 2022 -2023) với việc tập huấn và nâng cao năng lực, tri thức và thực hành về giáo dục cảm xúc xã hội cho nhóm giáo viên nòng cốt tại 03 trường (Tiểu học Phan Chu Trinh, THCS Nguyễn Trãi và Tiểu học - THCS - THPT Thực Nghiệm Khoa học giáo dục).
Bám sát các tiêu chuẩn, tiêu chí cốt lõi đã đề ra, thời gian qua, các trường mầm non trên địa bàn đang nỗ lực thay đổi diện mạo, cảnh quan môi trường, đa dạng hóa các hoạt động dạy và học, tăng cường tương tác, lắng nghe, chia sẻ và bày tỏ tình yêu thương, quan tâm đến các bé, tạo môi trường lý tưởng để trẻ cảm nhận trường học là ngôi nhà thứ hai, là nơi mang lại niềm hạnh phúc, vui vẻ.
PV (T/h)