
Theo kế hoạch, thành phố sẽ lựa chọn các sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cùng những mặt hàng thế mạnh khác để đưa lên “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội”. Mục tiêu đặt ra là hơn 60% sản phẩm trong mỗi nhóm OCOP, trừ nông thủy sản tươi sống và sơ chế, sẽ có mặt trên gian hàng số này.
Để tham gia, 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh phải ứng dụng các giải pháp công nghệ số trong hoạt động thương mại như chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây được coi là bước đi nhằm chuẩn hóa hoạt động kinh doanh, nâng cao tính minh bạch và độ tin cậy của sản phẩm trên thị trường số.
Giai đoạn 2026–2030, chương trình sẽ tiếp tục mở rộng tới nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh hơn. Thành phố đặt mục tiêu 100% sản phẩm OCOP và ít nhất 50% sản phẩm, hàng hóa thuộc các lĩnh vực khác sẽ được kinh doanh trên gian hàng số. Cùng với đó, “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” sẽ được phát triển trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phổ biến tại Việt Nam.
Ngoài việc mở rộng phạm vi, Hà Nội còn kết nối “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” với Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội nhằm phát triển thị trường khoa học – công nghệ. Các cơ sở tham gia cũng được tư vấn, hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, logo, chỉ dẫn địa lý, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và tập huấn kỹ năng vận hành gian hàng trực tuyến.
Trên cơ sở này, Hà Nội dự kiến hợp tác với các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô để hình thành “Gian hàng sản phẩm Vùng Thủ đô”, tạo sức lan tỏa rộng hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế số toàn khu vực.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng nhấn mạnh, chương trình “Gian hàng số – nâng tầm thương nhân Thủ đô” là giải pháp đột phá để kinh tế số đóng góp 30% vào GRDP của Hà Nội vào năm 2025 và 40% vào năm 2030.
Đây không chỉ là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu và tăng cường phân phối sản phẩm qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, mà còn giúp thành phố kiểm soát chất lượng, xuất xứ hàng hóa, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả quản lý thuế trong hoạt động trực tuyến.
Hậu Thạch






















