Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Tờ trình số 08-TTr/ĐU ngày 22/8/2025 của Đảng ủy UBND Thành phố, dự án có quy mô nhóm B, tổng chiều dài khoảng 2,22 km, mặt cắt B=42m. Trong đó, đoạn qua Hà Nội dài 1,62 km, đoạn qua Ninh Bình dài 0,6 km. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 840 tỷ đồng, gồm 638,7 tỷ đồng từ ngân sách Hà Nội và 201,4 tỷ đồng cho phần trên địa bàn Ninh Bình.

Phương án triển khai là một dự án duy nhất do UBND Hà Nội làm cơ quan chủ quản, chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho cả đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Ninh Bình. Trước đó, HĐND tỉnh Hà Nam (địa bàn cũ quản lý đoạn tuyến) đã thống nhất để Hà Nội đảm nhận vai trò này bằng ngân sách Thành phố.

Tại Thông báo kết luận số 305-TB/ĐU ngày 5/8/2025, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND Thành phố đã thống nhất chủ trương, đồng thời căn cứ Luật Thủ đô 2024 và Luật Đầu tư công 2024, việc Hà Nội làm cơ quan chủ quản được đánh giá là phù hợp với tính chất liên kết, phát triển vùng.

Tuy nhiên, Văn phòng Thành ủy lưu ý cần rà soát, chuẩn hóa số liệu tổng mức đầu tư do trong Tờ trình và phụ lục còn chênh lệch đơn vị tính, đồng thời làm rõ lý do, sự cần thiết sử dụng ngân sách Thành phố cho đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh khác.

Theo kế hoạch, tại kỳ họp thứ 26 (ngày 23/9), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, thảo luận và thông qua nghị quyết báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định giao UBND Thành phố là cơ quan chủ quản thực hiện dự án này.

Việc triển khai tuyến đường kết nối Vành đai 4 với Vành đai 5 được kỳ vọng góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết vùng và khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển của Hà Nội trong Vùng Thủ đô.

Hậu Thạch