Cụ thể, Hà Nội hiện là địa phương đi đầu trong thực hiện Chương trình OCOP với những kết quả nổi bật. Lũy kế từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá được 3.317 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao.

Hàng năm, thành phố cũng quan tâm tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng nhằm kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP tiêu thụ sản phẩm. Thành phố đã phát triển được 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tạo điều kiện để người tiêu dùng Thủ đô nhận diện và tiêu thụ sản phẩm.

Triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP làng nghề tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy
Triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP làng nghề tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

Là địa phương dẫn đầu cả nước trong thực hiện Chương trình OCOP, nhưng TP. Hà Nội cũng gặp không ít khó khăn. Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, trong số hơn 3.300 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng, mới có 6 sản phẩm đạt OCOP 5 sao.

Liên quan đến những khó khăn trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP, mới đây, tại hội thảo tham vấn, lấy ý kiến góp ý định hướng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2026-2030 do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức mới đây, ông Nguyễn Xuân Cường, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã chỉ ra những hạn chế.

Cụ thể, một số sản phẩm người dân chỉ sản xuất theo mùa vụ với sản lượng ít, các hộ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chưa đáp ứng được yêu cầu về quy mô, tính độc đáo, đáp ứng nhu cầu thị trường với số lượng lớn, lâu dài. Quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị...

Các sản phẩm được sản xuất từ sợi chuối của Công ty MUSA PACTA. Ảnh Lâm Hưng.
Các sản phẩm được sản xuất từ sợi chuối của Công ty MUSA PACTA. Ảnh Lâm Hưng.

Thông tin trước báo chí, ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới trung ương cũng cho biết, thời gian tới, ngoài tăng cường hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm mới, quảng bá, xúc tiến thương mại để tiêu thụ sản phẩm đã được công nhận, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát và kiên quyết thu hồi các sản phẩm không đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm, không sản xuất sản phẩm theo đăng ký...

Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể OCOP. Đồng thời, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước và uy tín của sản phẩm OCOP đối với người tiêu dùng cũng được khẳng định.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 12/2024, cả nước đã có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (tăng 4.534 sản phẩm so với năm 2023 và tăng 11.139 sản phẩm so với năm 2020); trong đó có 79 sản phẩm 5 sao. Sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng tín nhiệm. Đặc biệt, nhiều sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao đã chinh phục được thị trường xuất khẩu.

Đến nay, cả nước đã có hơn 674 trung tâm hoặc các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các trung tâm đô thị, điểm du lịch ở các địa phương. Nhiều sản phẩm OCOP được phân phối ổn định trong các hệ thống siêu thị, nhất là Central Retail, Saigon Coop, Mega Market... và các hệ thống sàn thương mại điện tử như: Voso, Lazada, Vnpost..., góp phần mang lại thu nhập tốt hơn cho các chủ thể và kinh tế địa phương.

Tuấn Ngọc (t/h)