Cụ thể, tại Kế hoạch tổ chức hoạt động hè năm 2025 cho học sinh, ngoài các vấn đề bảo đảm an toàn trong chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định rõ: Các cơ sở giáo dục cần lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh yếu, kém; tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào, không tổ chức dạy trước chương trình; ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2025 - 2026.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc những quy định Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về dạy thêm, học thêm.

Đối với cấp học phổ thông, khi kết thúc năm học, nhà trường chủ động phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội tại địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động, tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương và tiếp nhận học sinh trở lại khi tựu trường năm học mới…

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc những quy định Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: KT
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm những quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: KT

Nhà trường cần phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương phát hiện, có biện pháp xử lý kịp thời đối với những học sinh có biểu hiện chưa ngoan; kiên quyết không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo học sinh tham gia vào các tệ nạn xã hội, hoạt động tuyên truyền tôn giáo trái phép và các hoạt động vi phạm pháp luật.

Nhà trường và địa phương cần phối hợp tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống và tập luyện thể dục thể thao; khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí...

Các nhà trường, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh yếu, kém; bố trí thời gian hợp lý để tổ chức thi và xét lên lớp cho những học sinh thuộc diện thi lại, học sinh phải rèn luyện trong hè.

Đối với cấp học mầm non, căn cứ điều kiện thực tế và nhu cầu gửi con của cha mẹ (cha mẹ của trẻ có đơn xin học hè), tinh thần tự nguyện của giáo viên đăng ký làm việc trong hè, cơ sở giáo dục mầm non xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè, báo cáo UBND xã, phường, thị trấn (đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập) và phòng giáo dục và đào tạo.

Cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt công tác quản lý, duy trì số trực hè, bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi; thực hiện chế độ thu, chi thỏa thuận với phụ huynh và được sự đồng ý của cấp quản lý.

Với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, các cơ sở cần lựa chọn trang bị những nội dung giáo dục, kỹ năng cần thiết để trẻ nhanh chóng thích nghi với giai đoạn chuyển tiếp chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1…

Tuấn Ngọc (t/h)