Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Nhà máy tôn thép Tiến Minh “náo loạn” khu dân cư

Nhiều năm nay, người dân địa phương liên tục phản ánh về việc Nhà máy tôn thép Tiến Minh thi công, sản xuất luôn trong tình trạng rung chấn, ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm, mùi sơn... đã và đang làm đảo lộn cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây.

Nhận được phản ánh của người dân địa phương, PV Thương hiệu & Công luận đã vào cuộc tìm hiểu, xác minh sau khi nhận đơn kêu cứu của 17 hộ dân sống quanh nhà máy tôn thép Tiến Minh (thuộc Công ty TNHH TM&DV tổng hợp Tiến Minh), đóng tại tổ dân phố Tây Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Hà Tĩnh: Nhà máy tôn thép Tiến Minh “náo loạn” khu dân cư - Hình 1Khu nhà xưởng rộng hàng nghìn m2 nằm cạnh QL1A, xung quanh là khu dân cư đông đúc 

Có mặt tại đây hơn một giờ đồng hồ, PV đã ghi nhận hàng chục lượt xe ra vào nhà xưởng. Tiếng động cơ, máy móc, xe cẩu, ô tô... phát ra ầm ĩ, chát chúa, kêu vang cả một khoảng rộng khiến nhiều người không khỏi rùng mình. Bằng mắt thường có thể nhận thấy, công ty không có biện pháp cách âm nào để hạn chế thực trạng đó. Mặt khác, khu vực trước nhà xưởng, vật liệu cơ khí như: Tôn, cấu kiện thép đã được gia công đang chất ngổn ngang, nằm la liệt trên hè đường.

Đứng từ bên kia đường QL1A nhìn qua, khu nhà xưởng này rộng hàng nghìn m2 nằm sát QL1A, xung quanh là nhà dân, quán cà phê bao bọc. Về việc này có thể khẳng định thời điểm ra vào, dừng đỗ của các loại phương tiện trọng tải lớn mang nhiều tiểm ẩn mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Tiếp cận nội dung mà người dân kiến nghị, cầu cứu tới chính quyền địa phương, cơ quan báo chí, được biết: Mặc dù tổ dân phố Tây Trinh được xem là khu đông dân cư, với nhiều tầng lớp, lứa tuổi sinh sống. Tuy nhiên, không hiểu sao bỗng dưng nơi này lại “mọc” lên xưởng cơ khí chế tạo gang, sắt, thép, tôn, hàn xì, vật tư, máy móc thuộc ngành cơ khí công nghiệp nặng.

Quá trình sản xuất, xưởng cơ khí này đã gây nhiều hệ lụy, làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống người dân. Đơn cử, việc cơ sở đưa máy dập sắt, inox, tôn vào vận hành tạo ra nhiều rung chấn, hậu quả làm rạn nứt tường nhà của một số hộ dân, nguy hiểm đến tài sản, tính mạng họ.

Hà Tĩnh: Nhà máy tôn thép Tiến Minh “náo loạn” khu dân cư - Hình 2Ông Trinh cho rằng những vết nứt trên tường xuất hiện từ lúc xưởng cơ khí Tiến Minh đưa vào hoạt động

Anh Phạm Hồng Thái (sống gần nhà máy tôn thép Tiến Minh) bức xúc: “Con tôi mới sinh hơn 1 tuổi, nhiều lần đang ngủ cháu giật mình khóc thét vì những tiếng va đập chát chúa. Hơn nữa, mùi sơn và hóa chất nồng nặc xộc thẳng vào từng phòng ngủ, khu nhà bếp làm ảnh hưởng sức khỏe của cả gia đình. Bên cạnh đó, do nằm sát xưởng cơ khí Tiến Minh, một số điểm trên tường nhà đã xuất hiện vết nứt kéo dài, gây thấm nước vào mùa mưa lũ, thậm chí có thể đổ sập bất cứ lúc nào”.

Đồng quan điểm như anh Thái, ông Nguyễn Văn Trinh cho biết thêm: “Quá trình sản xuất, gia công, cơ sở này đã tạo ra tiếng ồn khiến con cái tôi mất tập trung trong việc học. Hơn nữa, nhà xưởng còn mất an toàn trong vấn đề môi trường. Chính vì thế, chúng tôi đã họp bàn, nhiều lần kiến nghị, cầu cứu lên chính quyền các cấp nhưng không hiểu sao vẫn chưa có biện pháp giải quyết”.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 15/6/2018, đại diện UBND thị xã Kỳ Anh và lãnh đạo UBND phường Kỳ Trinh đã tiến hành kiểm tra, làm việc với phía công ty TNHH TM&DV tổng hợp Tiến Minh.   

Qua buổi làm việc, kiểm tra, biên bản được lập nên với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Phía công ty thì thừa nhận việc ồn ào trong quá trình sản xuất là không thể tránh khỏi, nhưng cơ sở này đã có biện pháp khắc phục. Trong khi đó, đại diện Phòng Quản lý đô thị và Kinh tế thị xã Kỳ Anh cho rằng, vị trí đặt xưởng của công ty trong khu dân cư không có các biện pháp ngăn ngừa cách âm, cách ly. Vì vậy, phía thị xã yêu cầu công ty phải cầu thị, tiếp thu ý kiến đồng thời phải có kế hoạch bảo vệ môi trường.

Hà Tĩnh: Nhà máy tôn thép Tiến Minh “náo loạn” khu dân cư - Hình 3Biên bản làm việc, kiểm tra với phía công ty TNHH TM&DV tổng hợp Tiến Minh

Đáng chú ý, ông Nguyễn Xuân Biên, chủ cơ sở mà chúng tôi đề cập trên lại là đại biểu HĐND thị xã Kỳ Anh. Mặt khác, xưởng cơ khí của ông Biên nằm cách trụ sở UBND phường Kỳ Trinh khoảng 1km.

Vì  vậy, việc tồn tại cơ sở sản xuất, gia công cơ khí có quy mô lớn, nằm trong khu dân cư đông đúc gây nhiều hệ lụy liệu có hợp lý? Trước những bất cập trên, hơn lúc nào hết cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhằm trả lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây.

Hoàng Linh - Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn
Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn

Ngày 19/4, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Nghệ An, đơn vị này vừa chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ quy mô lớn trên địa bàn.

Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng
Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng

Cầu Hải Hưng nối Hưng Yên với Hải Dương, bắc qua sông Chanh dự kiến thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.

VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt
VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt

Phiên 19/4, chỉ số VN-Index giảm 18,16 điểm, tương đương 1,52%, xuống 1.174,85 điểm. Có thể thấy, VN-Index đang trượt dốc với tốc độ hiếm có trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng, tiềm ẩn khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7
Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7

Nghị định 40/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ quy định huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7/2024.

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.