Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Sai phạm nghiêm trọng ở công trình hơn 300 tỷ đồng

Dự án xây dựng Đường trục ngang khu đô thị Trung tâm – Khu đô t

Dự án xây dựng Đường trục ngang khu đô thị Trung tâm – Khu đô thị du lịch Kỳ Ninh nhằm thúc đẩy, tạo điều kiện phát triển kinh tế, đời sống xã hội cho 3 xã Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Trinh (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), khu Kinh tế Vũng Áng và góp phần tạo quỹ đất lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang ở giai đoạn nước rút kịp tiến độ thi công. Thế nhưng, trong quá trình thi công đã xuất hiện nhiều sai phạm ở một số hạng mục trong một số gói thầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình.

Công nhân đang dùng những thùng nước được bơm từ kênh nước mặn lên để trộn bê tông

Dự án Đường trục ngang khu đô thị Trung tâm – Khu đô thị du lịch Kỳ Ninh được khởi công vào tháng 8/2014 có tổng chiều dài 9,23 km với tổng mức đầu tư  329,761 tỷ đồng do Ban quản lý các dự án – Thuộc Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án được chia thành 5 gói thầu: Gói 1:Km0 – Km3+780 và cầu sông Vinh do Công ty CP TM và DV Nga Sơn thi công; Gói 2: Km 4+160 - Km +171 do Công ty CP Lạc An thi công; gói 3: Km5+171 – Km5+917,3 do công ty TNHH TM-XD Hà Thành thi công; gói 4: Km5+917,3 – Km6+605,95 do Công ty CP XD Hồng Ngọc thi công; gói 5: Km6+698,45 – Km9+243,43 liên danh 2 Công ty CP XD TM Bắc Á, Công ty CP XL Thành Vinh thi công và mỗi gói thầu được chỉ định 1 một đơn vị giám sát riêng cùng 3 kỹ thuật trực tiếp giám sát do chủ đầu tư chỉ định.

Dùng nước nhiễm mặn,nước bẩn để trộn bê tông…

Nhận được phản ánh của một số người dân. Để mục sở thị, chúng tôi (-PV) có mặt tại công trường vào những ngày thi công nước rút cuối tháng một.

Tại công trình gói thầu xây dựng của công ty CP XD Hồng Ngọc, chúng tôi chứng kiến cảnh công nhân đã tận dụng nguồn nước nhiễm mặn từ các vũng nước, cống thoát nước mà người dân nơi đây dẫn nước từ biển về làm muối để trộn bê tông.

Thùng nước nhiễm mặn, nước bẩn được dùng để trộn bê tông

Công nhân dùng gậy tre để đầm bê tông phải dừng lại khi kỉ thuật công trình bắt chờ đầm máy đến

Một người dân sống cạnh công trình cho biết: “Khi bắt đầu thi công thì có xe tẹc chở nước ngọt đến được 4, 5 ngày rồi thôi. Các anh giám sát đi kiểm tra ít quá chứ không thì đình chỉ lâu rồi, tất cả công trình ở đây toàn sử dụng bằng nước mặn . Anh em ở trong xã làm công nhân ở đây cả, họ về kể cho cả xã nghe, họ bơm nước mặn từ mấy con mương dẫn vào đồng làm muối ngày xưa, giờ họ lấy trộn vữa làm công trình đó…”.

Trao đổi vấn đề này với nhân viên kĩ thuật của công ty CP XD Hồng Ngọc, cho biết: “Anh em công nhân trong lúc chờ nước ngọt chở về nên tự ý lấy nước mặn làm thôi”.

Còn anh phụ trách kĩ thuật của công ty TNHH TM-DV Hà Thành thì phân bua: Nước chúng tôi lấy ở đây không phải là nước mặn mà là trời mưa xuống nước đọng thành vũng, chúng tôi chặn lại dùng làm công trình chứ nước mặn chúng tôi chặn từ ngoài cống lớn rồi”.

Trao đổi với Giám đốc công ty Hợp Danh Tư vấn Xây dựng Hưng Thịnh, giám sát gói thầu của đơn vị thi công  Hà Thành thì được biết: “Lấy nước mặn trộn vữa và bê tông để thi công thì sẽ có ảnh hưởng rất xấu đến chất lượng công trình, sai phạm rất nghiêm trọng, nếu như vậy khi phải kiểm tra chất lượng các cấu kiện, bê tông đã đúc, nếu không đảm bảo thì phải làm lại. Chúng tôi cũng không thể ở 24/24h ở công trình được, đã nhiều lần chúng tôi đã lập biên bản, đình chỉ thi công và báo cáo lên Ban A, nhưng nói nhiều đơn vị thi công cũng không nghe”.

Bức tranh cũ được vẽ lại…

Trở lại công trình vào giữa tháng 3, sau khi phản ánh với Chủ đầu tư về việc nhà thầu thi công ẩu, chúng tôi vẫn tiếp tục được chứng kiến một bức tranh y nguyên trước đó.

Đến hỏi một số công nhân của công ty TNHH TM-DV Hà Thành đang dùng nước nhiễm mặn để trộn vữa bê tông thì được trả lời là: “dùng nước ở dưới đó chứ có nước nào nữa”.

Một công nhân còn khoe: “sau khi lấy nước chúng tôi còn bắt được một mớ cá rô nước lợ, chiều nay lại có mồi nhắm rượu”.

Qua nhiều lần thị sát công trường, chúng tôi vẫn chưa một lần gặp người giám sát của chủ đầu tư hay một nhân viên nào của đơn vị tư vấn giám sát riêng của mỗi gói thầu, có khi ở công trường cả vài giờ đồng hồ để chờ các anh giám sát nhưng vẫn mất hút.

Chúng tôi hỏi công nhân đang thi công gói của nhà thầu Hồng Ngọc, giám sát công trình có ở đây hay không thì được chỉ định một người đàn ông trạc chừng 30 tuổi xưng danh là Trưởng - giám sát của Ban. Đến hỏi về việc tại sao anh giám sát ở đây mà để công nhân dùng nước nhiễm mặn thi công thì anh gắt gỏng nói: “các anh hỏi làm gì nhiều thế…”.

Một ngày sau đó, chúng tôi có buổi làm việc với chủ đầu tư và cùng một số cán bộ Ban Xây dựng cơ bản (Ban A) đến trực tiếp công trường mới vỡ lẽ là anh giám sát của ban A kia là giả mạo mà thực chất anh chỉ là người lái máy ủi.

Chúng tôi tự đặt câu hỏi liệu công trình có thật sự đảm bảo chất lượng  hay không khi đơn vị thi công cứ mặc cho công nhân làm mà không có giám sát…?

Tại hiện trường, sau khi dẫn chúng tôi đi một vòng ông Trần Nam Vũ nhân viên kỹ thuật của chủ đầu tư  khẳng định: “anh em kỹ thuật của ban luôn có mặt tại hiện trường cùng các đơn vị giám sát chỉ đạo việc thi công”.

Thế nhưng, sau khi phóng viên chúng tôi cho xem những hình ảnh công nhân sử dụng nước mặn và bẩn để trộn hồ được ghi lại trước đó một ngày tại hai gói thầu của công ty Hồng Ngọc và Hà Thành thì vị kỹ thuật này chống chế “nói vậy chứ không thể có mặt 24/24h tại hiện trường được nên đôi lúc anh e ở dưới làm ẩu, việc này sẽ có chấn chỉnh”…

Một công trình có vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, với những hứa hẹn phát triển đời sống kinh tế- xã hội bền vững cho nhân dân, nhưng khi triển khai thi công thì rất ẩu. Thiết nghĩ rồi đây khi đưa vào sử dụng, liệu chất lượng công trình này có đáp ứng được như sự mong đợi của người dân cho sự phát triển kinh tế- xã hội trong tương lai?

Bài 2: Nhà thầu thi công ẩu, chủ đầu tư thờ ơ…

Hải Nam

Tin mới

Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng
Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 179,41 tỷ đồng trong quý I/2024 và hoàn thành 224,3% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng trong năm 2024.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.