Trong công điện vừa ban hành, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 3. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh việc xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị… nếu lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão, lũ.
Trước đó, tại cuộc họp triển khai ứng phó với bão số 3 vào chiều 4/9 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các đơn vị, địa phương phải theo dõi sát bão số 3 để sẵn sàng các phương án ứng phó, bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản cho người dân.
Bão số 3 là cơn bão mạnh, diễn biến phức tạp, trong khi những năm gần đây Hà Tĩnh ít có bão đổ bộ trực tiếp nên có thể dẫn tới việc chủ quan, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương theo dõi sát diễn biến bão số 3 để sẵn sàng phương án ứng phó, cảnh báo tới người dân, tuyệt đối không để xảy ra tình huống bất ngờ, bảo vệ tính mạng và tài sản cho Nhân dân.
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 cũng như dự báo từ đêm 6 đến ngày 7/9, khu vực vùng biển Hà Tĩnh có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, cấp 8, giật cấp 9; ngoài khơi có gió cấp 9, giật cấp 10, sóng biển cao 1,5 - 3,0m; biển động mạnh; toàn tỉnh có mưa rào và dông, rải rác mưa vừa có nơi mưa to; tổng lượng mưa ở vào khoảng 50 - 100mm, có nơi trên 120mm; đồng thời, thực hiện Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 3, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:
1. Tiếp tục tập trung triển khai chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công điện số 11/CĐ-UBND ngày 4/9/2024.
2. Giám đốc (thủ trưởng) các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh; bí thư và chủ tịch UBND các địa phương hoãn các cuộc họp không thật cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão với tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước.
3. Các huyện, thành phố, thị xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công từng đồng chí trong thường vụ, thường trực huyện, thành, thị ủy trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bão, lũ, trong đó tập trung:
a) Rà soát kỹ, triển khai ngay công tác bảo đảm an toàn đối với các hoạt động trên biển, đảo; bảo đảm an toàn cho người, tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển và tại nơi tránh trú.
b) Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa lũ để có phương án ứng phó phù hợp; tăng cường công tác thông tin và truyền thông, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng ven sông suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng thấp để người dân biết, chủ động phòng tránh.
c) Bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, tàu thuyền tại nơi tránh trú, khu vực có nguy cơ ngập sâu do sóng lớn, nước dâng, mưa lũ, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét không bảo đảm an toàn, kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp và mưa lũ lớn (trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân).
d) Chỉ đạo đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập, an toàn giao thông, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng khu đô thị và khu công nghiệp.
đ) Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng triển khai xử lý kịp thời các tình huống phát sinh khi bão, lũ; đặc biệt là phương án sơ tán dân đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra bão mạnh, mưa lũ lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.
e) Xem xét trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống bão, lũ; xử lý nghiêm chủ doanh nghiệp, phương tiện, tàu thuyền, lồng bè không tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng và lực lượng có thẩm quyền trong công tác phòng, chống bão.
g) Bí thư, chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nếu chủ quan, lơ là trong lãnh đạo chỉ đạo, chậm triển khai ứng phó với bão, lũ dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chủ động bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng có liên quan triển khai công tác phòng, chống bão, lũ theo quy định.
5. Các sở, ngành, các đoàn thể cấp tỉnh theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác phòng, chống bão.
6. Trưởng các đoàn kiểm tra chỉ đạo công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tại các địa phương theo phân công của UBND tỉnh tại Quyết định số 1051/QĐ-UBND ngày 24/4/2024, Quyết định số 1381/QĐ- UBND ngày 4/6/2024, Quyết định số 2005/QĐ-UBND ngày 19/8/2024 để chủ động xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3 và tình hình mưa, lũ.
7. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, kịp thời đưa ra nhận định có tính chính xác cao nhất, nhất là các hình thái thời tiết cực đoan để cung cấp cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các địa phương, Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH tỉnh để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và cung cấp thông tin cho Nhân dân chủ động phòng, tránh có hiệu quả.
8. Đài PTTH tỉnh, Báo Hà Tĩnh thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của bão, thiên tai; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng, tránh.
9. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (Cơ quan Thường trực là Sở NN&PTNT) theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, đôn đốc công tác triển khai ứng phó phù hợp, kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo trong trường hợp vượt thẩm quyền.
10. Giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện Công điện này.
11. Văn phòng UBND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Công điện này; kịp thời báo cáo Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách những vấn đề đột xuất, phát sinh.
12. Tổ chức lực lượng trực ban 24/24h tại các cơ quan, đơn vị để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để chỉ đạo.
Khánh Trình