Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 31.897,22 tỷ đồng, tăng 11,65% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước đạt 3.645,47 tỷ đồng, tăng 10,86% so với cùng kỳ năm trước; dịch vụ khác ước đạt 2.089,89 tỷ đồng, tăng 13,27% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ tính riêng trong tháng 5 doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 6.599,54 tỷ đồng, tăng 4,32% so với tháng trước và 15,63% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán lẻ tại các trung tâm thương mại, siêu thị đạt 172,2 tỷ đồng, tăng mạnh 33,1% so với tháng trước và 45,69% so với cùng kỳ năm trước, điều này thể hiện sức mua của người tiêu dùng tăng cao rõ rệt, đồng thời phản ánh hiệu quả chiến lược kích cầu tiêu dùng đã được triển khai thành công, góp phần làm thị trường bán lẻ trở nên sôi động và phát triển vượt bậc trong tháng.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 31.897,22 tỷ đồng, tăng 11,65% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng thiết yếu và phục vụ sinh hoạt gia đình tiếp tục tăng trưởng khá, trong đó lương thực, thực phẩm tăng 17,18%, đồ dùng - thiết bị gia đình tăng 19,35%, hàng may mặc tăng 7,02%, vật phẩm văn hóa giáo dục tăng 6,18%.

Nhóm vật liệu xây dựng và hàng tích trữ có mức tăng ổn định: gỗ, vật liệu xây dựng tăng 7,57%, đá quý - kim loại quý tăng 12,49%. Dịch vụ sửa chữa ô tô, xe máy tăng mạnh nhất với 22%, cho thấy xu hướng tiết kiệm, ưu tiên bảo dưỡng thay vì mua mới. Trong khi đó, phương tiện đi lại khác giảm 5,46%, ô tô con tăng nhẹ 2,58%, và xăng dầu giảm sâu 15,57%. Có thể thấy sức mua nội địa đang phục hồi rõ rệt, đặc biệt ở các nhóm hàng thiết yếu và phục vụ sinh hoạt hàng ngày như lương thực, thực phẩm và đồ dùng gia đình, đồng thời có xu hướng tích trữ tài sản giá trị.
Ngược lại, nhóm phương tiện đi lại và xăng dầu gặp khó khăn, giảm sút do ảnh hưởng từ giá cả và tình hình kinh tế chung. Điều này phản ánh sự thận trọng trong chi tiêu đối với các mặt hàng giá trị lớn và tiêu dùng năng lượng truyền thống. 
Dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành trong tháng 5 tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh thu dịch vụ lưu trú tăng gần 13,0% so với tháng trước, dịch vụ ăn uống cũng tăng trưởng tích cực. Đặc biệt, hoạt động du lịch lữ hành ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, nhờ vào các tour du lịch tâm linh và trải nghiệm phù hợp với dịp lễ và kỳ nghỉ hè. Trong tháng 5/2025, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành tháng Năm ước đạt 805,78 tỷ đồng, tăng 6,59% so với tháng trước, tăng 15,92% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, dịch vụ lưu trú ước đạt 39,96 tỷ đồng, tăng 12,96% so với tháng trước, tăng 47,92% so với cùng kỳ năm trước; dịch vụ ăn uống ước đạt 753,7 tỷ đồng, tăng 6,19% so với tháng trước, tăng 14,13% so với cùng kỳ năm trước; hoạt động kinh doanh lữ hành ước đạt 12,12 đồng tăng 12,41% so với tháng trước và tăng 57,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 5 tháng năm 2025, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước đạt 3.645,47 tỷ đồng, tăng 10,86% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lưu trú đạt ước 132,5 tỷ đồng, tăng 27,92%; ăn uống ước đạt 3.471,1 tỷ đồng, tăng 10,15%; hoạt động kinh doanh lữ hành ước đạt 41,86 tỷ đồng, tăng 24,47%.
Còn dịch vụ khác trong tháng Năm có doanh thu ước đạt 444,36 tỷ đồng, tăng 18,32% so với tháng trước và tăng 13,27% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 2.089,89 tỷ đồng, tăng 13,27% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, các nhóm ngành trong dịch vụ khác đều có xu hướng tăng trưởng tích cực, phản ánh sự phục hồi và mở rộng hoạt động tiêu dùng và kinh doanh, đặc biệt vào thời điểm khởi đầu mùa hè.
Khánh Trình
























