Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Trung (Thanh Hóa): Bất chấp dịch Covid- 19, hàng nghìn người tập trung mua hồ sơ đấu giá tài sản

Hiện, dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp, dù chính quyền đã thông báo cấm các hoạt động tụ tập đông người nhưng những ngày qua tại hội trường UBND huyện Hà Trung (Thanh Hóa), hàng nghìn người vẫn tập trung tại đây để mua hồ sơ đấu giá tài sản do Công ty đấu giá hợp danh Đại Lợi tổ chức.

Hàng nghìn người chen chút nhau để mua hồ sơ thầu ngày 16.8 tại hội trường UBND huyện Hà Trung, không tuân thủ 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế
Hàng nghìn người chen chút nhau để mua hồ sơ thầu ngày 16.8 tại hội trường UBND huyện Hà Trung, không tuân thủ 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo tìm hiểu, UBND huyện Hà Trung đã ký hợp đồng đấu giá tài sản với Công ty đấu giá hợp danh Đại Lợi có địa chỉ tại tầng 5, tòa nhà VCCI, số 91 Nguyễn Chí Thanh, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hoá. Tài sản đấu giá là quyền sử dụng 120 lô đất ở hộ gia đình, cá nhân tại khu Trung tâm Văn hóa huyện Hà Trung đã được phê duyệt tại quyết định số 1567/QĐ-UBND ngày 3/5/2019. Thời gian bán hồ sơ từ ngày 16/8 đến ngày 18/8/2021, thời gian tổ chức đấu giá vào 8h ngày 22/8/2021 tại hội trường UBND huyện Hà Trung.

Theo người dân phản ánh, vào sáng 16/8/2021 vừa qua, tại tầng 1 hội trường UBND huyện có hàng nghìn người dân từ khắp các nơi đổ về đây để mua hồ sơ thầu do Công ty đấu giá hợp danh Đại Lợi tổ chức.

Điều đáng nói, những khách hàng tham gia mua hồ sơ đấu giá không thực hiện đúng theo chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh thanh Hóa tại công điện số 22/CĐ-UBND ngày 11/8/2021 về thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid- 19 trên địa bàn tỉnh. Đa số những người dân đến đây mua hồ sơ thầu đều không tuân thủ thông điệp của Bộ Y tế về “5k” trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19 như giữ khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

Cũng theo người dân, Công ty đấu giá hợp danh Đại Lợi là đại diện cho UBND huyện Hà Trung tổ chức bán hồ sơ, đấu giá tài sản nhưng có dấu hiệu mập mờ, vi phạm luật đấu thầu.

Bởi lẽ, dù ngày bán hồ sơ được ấn định vào ngày là 16/8, thì cũng đến tận ngày đó phía Công ty mới cho dán thông báo thông tin dự án tại hội trường UBND huyện, trước đó Công ty không hề thông báo rộng rãi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, không thông báo trên cổng Thông tin điện tử UBND tỉnh theo đúng quy định. Theo nguyên tắc, những thông tin về dự án phải thông báo từ trước đó để người dân được biết, khi người dân đến mua hồ sơ thì bán kiểu “nhỏ giọt”, bán giới hạn hồ sơ…

Người dân bức xúc vì chờ 2 ngày vẫn không mua được hồ sơ thầu
Người dân bức xúc vì chờ 2 ngày vẫn không mua được hồ sơ thầu.

Chị Phùng Thị Chúc, 45 tuổi trú tại xã Yên Dương huyện Hà Trung bức xúc cho biết: “Không biết lãnh đạo huyện Hà Trung nghĩ gì mà lại tổ chức bán hồ sơ và mở thầu vào thời điểm cả nước đang gồng mình phòng, chống dịch Covid- 19, huyện Hà Trung có đang vi phạm giãn cách xã hội theo chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ khi để  tụ tập đông người mua hồ sơ thầu, mất kiểm soát và nếu để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh thì ai là người chịu trách nhiệm. Vì mới đây, tại huyện Hà Trung có một bệnh nhân tại xã Hà Tiến đã dương tính sau 28 ngày tiếp xúc với F0 và gây ra cho nhiều trường hợp F1, F2 trên địa bàn”.

Cũng theo chị Chúc, hiện tại mặt bằng của dự án này đang xây dựng, nhưng theo kế hoạch ban đầu 120 lô đất này sẽ được bán hồ sơ vào 29, 30/7 và đấu giá vào ngày 6/8/2021 vừa qua, nhưng không biết tại sao Công ty đấu giá hợp danh Đại Lợi lại ra thông báo hủy và chuyển sang bán hồ sơ vào ngày 16/8.

Vậy mà trước khi bán hồ sơ thầu vào ngày 16/8 phía Công ty không thông báo thông tin trên cổng Thông tin điện tử và Công nghệ thông tin mà chỉ thông báo 1 lần duy nhất trên hệ thống loa truyền thanh địa phương và chỉ dán thông tin tại hội trường UBND huyện vào sáng 16/8, khi người dân chúng tôi biết và đến mua hồ sơ thì bị đại diện công ty gây khó dễ, viện ra nhiều lý do để không bán hồ sơ cho chúng tôi, cùng với đó là yêu cầu người dân đến mua hồ sơ thầu phải có giấy test ân tính với Covid- 19.

Cũng trong sáng ngày 16/8, anh Trần Tuấn trú tại xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) người dân đi mua hồ sơ thầu cho biết: “Lần đầu tiên tôi thấy đơn vị thầu được UBND huyện ký hợp đồng đấu giá tài sản, nhưng người dân chúng tôi đến mua thì cản trở bằng việc thông báo tạm hết hồ sơ thầu, và nếu muốn mua thì phải chờ và sẽ giới hạn số lượng hồ sơ bán ra”.

Mặc dù chưa hoàn thiện hạ tầng kyc thuật nhưng vẫn bán hồ sơ và mở thầu trong thời gian tới
Mặc dù chưa hoàn thiện hạ tầng kyc thuật nhưng vẫn bán hồ sơ và mở thầu trong thời gian tới.

Chưa dừng lại ở đó, tại thời điểm bán hồ sơ đại diện Công ty Đại Lợi có dấu hiệu trục lợi khi thông báo cho người dân hồ sơ mệnh giá 200 nghìn đồng cho lô liền kề đã hết, yêu cầu người dân phải mua hồ sơ mệnh giá 500 nghìn đồng của lô biệt thự nếu muốn đấu giá lô liền kề. Tại sao nhu cầu của tôi chỉ cần mua hồ sơ cho lô liền kề, nhưng phải mua với giá 500 nghìn đồng thì số tiền chênh còn lại chạy vào túi ai, vì lượng người dân có nhu cầu mua hồ sơ là rất lớn, theo tôi ước tính có khoảng 5.000 đến 6.000 bộ hồ sơ được bán ra tại đây, anh Tuấn cho biết thêm.

Để làm rõ những phản ánh về dấu hiệu bất thường, thiếu minh bạch, gây khó khăn cho người dân đến mua hồ sơ thầu của Công ty đấu giá hợp danh Đại Lợi, chiều ngày 17/8, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Dũng- Phó chủ tịch UBND huyện Hà Trung, được ông cho biết: “Từ hôm qua đến nay, ngoài thông tin mà phóng viên phản ánh, chúng tôi cũng nhận được nhiều thông tin không hay về Công ty đấu giá Đại Lợi do người dân cung cấp, việc Công ty gây khó dễ cho người dân khi mua hồ sơ thầu, cũng như hạn chế lượng hồ sơ bán ra chúng tôi đã nắm bắt được, công ty làm như vậy là sai quy định, chúng tôi sẽ chấn chỉnh ngay. Cũng vì việc cản trở, gây khó khăn cho người dân nên đã có hàng nghìn người dân kéo đến mua hồ sơ thầu, và không tuân thủ thông điệp của Bộ Y tế về “5k” trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19 cũng như đã vi phạm giãn cách xã hội theo chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ là hoàn toàn đúng”.

Khi được hỏi về việc tại sao phải bán hồ sơ và mở thầu giữa lúc dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến hết sức khó lường, cũng như có hay không đơn vị được UBND huyện ký hợp đồng đấu giá có vi phạm luật đấu thầu, khi bán hồ sơ không thông báo rộng rãi trên cổng Thông tin điện tử và Công nghệ thông tin để người dân được biết, cũng như bán hồ sơ không đúng với như cầu cần thiết của người dân, số tiền chênh lệch kia ai sẽ được hưởng. Ông Dũng cho biết vì muốn thực hiện hiệu quả mục tiêu kép về phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện nên mới quyết định mở thầu vào thời điểm này. Còn những nội dung khác chúng tôi sẽ kiểm tra và thông tin lại sau.

Một góc của hội trường UBND huyện Hà Trung trong ngày đầu bán hồ sơ thầu
Một góc của hội trường UBND huyện Hà Trung trong ngày đầu bán hồ sơ thầu.

Và mới đây, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cũng vừa có văn bản gửi các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa về việc tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản.

Trong đó, nhấn mạnh việc kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, khắc phục biểu hiện các tổ chức đấu giá tài sản không đăng thông báo hoặc đăng thông báo nhưng không đúng quy định về đấu giá tài sản như: không đủ số lần, không đúng thời gian theo quy định; thông tin về đấu giá không đầy đủ, không đúng thực tế.

Trong quá trình lựa chọn cần xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những tổ chức đấu giá tài sản có vi phạm đã bị báo chí phản ánh và cơ quan có thẩm quyền xử lý, nhất là hành vi không đăng thông báo, thông báo công khai không đúng quy định việc đấu giá tài sản trên Cổng Thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản; chú trọng việc đấu thầu để lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản. Trường hợp lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo hình thức đấu thầu thì khuyến khích việc lựa chọn hình thức đấu thầu rộng rãi quy định tại khoản 3 Điều 22 Luật Đấu thầu với các tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá quy định tại khoản 4 Điều 56 Luật Đấu giá tài sản.

Vậy với những cách làm riêng, đưa ra những quy chế “lạ” từ phía công ty Đại Lợi đối với khách hàng, có hay không đơn vị bán hồ sơ thầu đang gây khó dễ, ngăn cản người dân mua hồ sơ đấu giá và những vấn đề đơn vị được UBND huyện Hà Trung ký hợp đồng đấu giá tài sản đã cần phải được làm rõ, tránh bức xúc trong nhân dân.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.