Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Công ty TNHH Nhung Xuyến bị phạt 170 triệu đồng vì san lấp đất trái phép

Cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Nhung Xuyến 170 triệu đồng do vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai khi tự ý san lấp hơn 10.000 m2 đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, bàn giao đất.

Công ty tự ý san lấp hàng nghìn m2 đất khi chưa có đầy đủ thủ tục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty TNHH Nhung Xuyến (xã Đại Sơn, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) do ông Vũ Văn Nhung làm giám đốc.

Quyết định xử phạt Công ty Nhung Xuyến 170 triệu đồng do vi vi phạm hành chính
Quyết định xử phạt Công ty Nhung Xuyến 170 triệu đồng

Theo đó, Công ty Nhung Xuyến bị xử phạt tổng 170 triệu đồng do đã thực hiện các hành vi vi phạm. Cụ thể, chiếm 317m2 đất phi nông nghiệp tại nông thôn. Từ ngày 1/7 đến 18/8, Công ty Nhung Xuyến tự ý san lấp, sử dụng 317 m2 đất giao thông tại thửa 985, tờ bản đồ số 12, xã Đại Sơn, huyện Tứ Kỳ khi chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, bàn giao đất.

Công ty Nhung Xuyến cũng chiếm 4.824 m2 đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa tại khu vực nông thôn. Theo đó, công ty này đã tự ý san lấp, sử dụng 4.824 m2 đất nuôi trồng thủy sản và đất trồng cây lâu năm, thuộc các thửa 1360, 1367, 1420, 1421, 1422, 1425, tờ bản đồ số 12, xã Đại Sơn, huyện Tứ Kỳ khi chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, bàn giao đất.

Đồng thời, công ty Nhung Xuyến cũng đã chiếm 6.270 m2 đất nông nghiệp là đất trồng lúa tại khu vực nông thôn. Đối với diện tích này, công ty đã tự ý san lấp, sử dụng 6.724m2 đất trồng lúa, thuộc các thửa 1257, 1256, 1293, 1294, 1295, 1316, 1317, 1318, 1319, 1354, 1355, 1356, 1357, 1358, 1359, 1368, 1369, 1370, 1371, 1372, 1373, 1374, 1417, 1418, 1419, tờ bản đồ số 12, xã Đại Sơn, huyện Tứ Kỳ khi chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, bàn giao đất.

Với những hành vi vi phạm trên, công ty Nhung Xuyến còn có tình tiết tăng nặng như đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, mặc dù UBND xã Đại Sơn đã yêu cầu chấm dứt hành vi san lấp, tự ý sử dụng đất khi chưa hoàn thành thủ tục thuê đất.

Ngoài mức phạt trên, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc Công ty Nhung Xuyến hoàn thành thủ tục thuê đất theo quy định của pháp luật. Đồng thời, nộp lại số lợi bất hợp pháp là 2.920.800 đồng do thực hiện hành vi vi phạm mà có.

San lấp trái phép để đảm bảo tiến độ dự án

Trao đổi với PV Thương hiệu và Công luận, ông Phạm Sỹ Thuận, cán bộ Công chức địa chính,xây dựng UBND xã Đại Sơn cho biết, vị trí Công ty Nhung Xuyến san lấp diện tích đất trên thuộc dự án Cơ sở lắp ráp và gia công linh kiện điện tử mà doanh nghiệp này đang lập hồ sơ làm dự án. Đến nay, hồ sơ của Công ty Nhung Xuyến cho thấy, các thủ tục để lập dự án đầu tư cơ bản đã được chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền về thu hồi chuyển mục đích sử dụng đất.

Công ty Nhung Xuyến tự ý san lấp hơn 10.000 m2 đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, bàn giao đất.
Công ty Nhung Xuyến tự ý san lấp hơn 10.000 m2 đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, bàn giao đất.

Ngày 29/7/2021, UBND xã Đại Sơn đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản làm việc tại thửa đất khu Cây Quýt, thôn Nghĩa Dũng. Thời điểm này, Công ty Nhung Xuyến đã triển khai san lấp mặt bằng trên diện tích ruộng 03 chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Nhung, Giám đốc Công ty Nhung Xuyến cho biết, việc lập hồ sơ dự án đã được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Công ty đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị và chờ quyết định chuyển mục đích đất của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, công ty đã triển khai san lấp khi chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Khi đó, UBND xã Đại Sơn yêu cầu ông Nhung dừng ngay việc san lấp, giữ nguyên hiện trạng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất. Thời điểm kiểm tra diện tích đã thực hiện san lấp là 2000m2.

Tuy nhiên, sau đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Hải Dương đã lập biên bản vi phạm hành chính ngày 18/8, diện tích san lấp đã tăng gấp nhiều lần. Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của UBND xã Đại Sơn trong việc ngăn chặn, xử lý vi phạm trên?.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Giảm nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 19/4, giá dầu thế giới giảm nhẹ. Đà lao dốc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.