Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Nỗ lực triển khai thi công dự án chậm tiến độ

Chiều qua (31/3), UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức cuộc họp b

THCL Chiều qua (31/3), UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức cuộc họp báo – theo đó sẽ quyết liệt triển khai thi công Dự án Khu công nghiệp Lương Điền – Cẩm Điền, trong đầu tháng 4/2016.

Ông Vương Đức Sáng, PCT UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp báo

Khu công nghiệp Lương Điền – Cẩm Điền được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập theo Văn bản số 692/TTG-KTN ngày 8/8/2008. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định số 2886/QĐ-UBND về việc thu hồi 208,1149 ha đất - giao cho Công ty Phúc Hưng thuê.

Từ năm 2011 – 2014, dự án dừng thi công để thực hiện điều chỉnh quy hoạch, trả lại một phần diện tích cho sản xuất nông nghiệp. Sau đó, năm 2014, Công ty Phúc Hưng đã chuyển nhượng lại dự án trên cho VSIP Hải Dương.

Tháng 4/2015, Công ty Phúc Hưng đã hoàn thành hồ sơ thủ tục chuyển nhượng dự án KCN cho VSIP JSC tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, đến nay (3/2016), dự án vẫn chưa triển khai được.

Nhằm giải quyết vấn đề trên, chiều qua (31/3), UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức cuộc họp báo – theo đó sẽ quyết liệt triển khai thi công Dự án Khu công nghiệp Lương Điền – Cẩm Điền, trong đầu tháng 4/2016.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Vương Đức Sáng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết: “Trong quá trình triển khai dự án, do có một số vướng mắc nên đến nay chưa triển khai được. Cụ thể là các vấn đề liên quan đến căn cứ pháp lý, chính sách và quá trình bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Lương Điền – Cẩm Điền.

Đại diện một số hộ dân cho rằng, việc đền bù bằng những thửa ruộng ở vị trí khác xa hơn, không thuận lợi cho gieo cấy, vì thế họ không chấp nhận; có hộ dân yêu cầu trả lại ruộng ở đúng vị trí ô, thửa trước đây. Dù UBND huyện Cẩm Giàng và các ban, ngành đã nhiều lần đối thoại với các hộ dân thôn Hoàng Xá, xã Cẩm Điền (chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ, nhận đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất xây dựng Khu công nghiệp Lương Điền – Cẩm Điền), nhưng chưa đi đến thống nhất và người dân vẫn tiếp tục phản đối, cản trở quá trình thi công của chủ đầu tư”.

Tại cuộc họp, ông Trịnh Ngọc Thành, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng phát biểu: “Khi thực hiện thu hồi đất, xây dựng phương án bồi thường, có 116 hộ dân không đồng ý (có 13 hộ dân đồng ý phương án và nhận tiền), 33 hộ dân có đất nằm trong 22,2 ha; còn lại 70 hộ dân không đồng ý nhận đất và nhận tiền vì cho rằng chưa thỏa đáng. Các hộ dân yêu cầu nhận đất ở vị trí thuận lợi cho canh tác, không đồng ý nhận ở khu 22,2 ha mà huyện đã bố trí.

Tỉnh và huyện đã bố trí khu đất dân cư dịch vụ 5%; tỉnh đã có quyết định dành 8,8 ha xây dựng hạ tầng, bố trí khu dân cư, đất dịch vụ dành cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Toàn bộ hạ tầng, đến nay đã thực hiện xong, UBND xã Cẩm Điền đang tiến hành chia đất cho các hộ dân. 100% các hộ dân đã nhận tiền, đồng ý nhận đất 5% này”.

Nói về việc các hộ dân thắc mắc đơn giá chênh lệch, ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cho biết: “Việc bồi thường hỗ trợ là theo đúng đơn giá quy định tại thời điểm thu hồi đất. Trong số 1.300 hộ dân trên địa bàn 2 xã Lương Điền và Cẩm Điền thì đã có hơn 1.000 hộ dân chấp hành phương án. Còn lại một số hộ dân đòi hỏi trả lại đất theo đúng vị trí cũ đã bị thu hồi – điều này là rất khó.

Nếu còn quỹ đất thì bồi thường đất, nếu không thì hỗ trợ bằng tiền. Theo quy định của Luật Đất đai 2003, không có chuyện thỏa thuận giữa người sử dụng đất với Nhà nước. Đã thu hồi là không có thỏa thuận. Thu hồi thì việc bồi thường phải theo đúng trình tự và quy định của pháp luật” .

“Tỉnh cũng đã áp dụng tối đa các chế độ, chính sách để  bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Vì vậy, việc tiếp theo, địa phương sẽ vẫn vận động, tuyên truyền để nhân dân hiểu, chấp thuận dự án”. Ông Lộc nói.

Dự kiến, đầu tháng 4/2016, huyện Cẩm Giàng sẽ tổ chức cưỡng chế, giải phóng mặt bằng dự án.

 

Bùi Tú

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.