Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Một KĐT mới Ngã 5- Sân bay Cát Bi không như kỳ vọng

Dự án KĐT mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với kỳ vọng trở thành KĐT hiện đại, kết nối đồng bộ làm thay đổi bộ mặt TP. Hải Phòng. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm triển khai, dự án vẫn ỳ ạch, chưa giải phóng xong mặt bằng.

Nhà hàng Vịnh Bắc Bộ và quán bia tại thửa số 3 và 4 lô 3C xây dựng lụp sụp, sai quy hoạchNhà hàng Vịnh Bắc Bộ và quán bia tại thửa số 3 và 4 lô 3C xây dựng lụp sụp, sai quy hoạch (Ảnh: PV)

Theo đó, nhiều khu đất đã được giải phóng, chủ đầu tư lại không thực hiện theo đúng quy hoạch. Tình trạng xây dựng không phép, không đúng thiết kế, không đúng quy hoạch diễn ra tràn lan.

Công trình tại thửa số 11 lô 2A giấy phép nhà khung cột 7 tầng nhưng chỉ xây dựng 2 tầng, sai phép, sai quy hoạch đang hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng.Công trình tại thửa số 11 lô 2A giấy phép nhà khung cột 7 tầng, nhưng chỉ xây dựng 2 tầng, sai phép, sai quy hoạch đang hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng (Ảnh: PV)

Đó là phản ánh của người dân về việc nhiều công trình tại Dự án KĐT mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi xây dựng sai phép, sai quy hoạch phá vỡ quy hoạch KĐT mà không được chính quyền xử lý triệt để. Nhiều công trình tiện ích công cộng phục vụ người dân không được chủ đầu tư triển khai. Trong đó có ô đất tại lô 3, quy hoạch là công viên cây xanh, dù đã giải phóng xong mặt bằng nhưng chủ đầu tư vẫn để trống, không thực hiện theo quy hoạch.

Dự án nhiều lần điều chỉnh quy hoạch cục bộ dẫn đến sự lộ cộ giữa các khối công trình ngay mặt đường Lê Hồng PhongDự án nhiều lần điều chỉnh quy hoạch cục bộ dẫn đến sự lộ cộ giữa các khối công trình ngay mặt đường Lê Hồng Phong (Ảnh: PV)

Chị T chỉ vào ô đất cạnh tòa nhà Khánh Hội nói: “Ô đất tại lô 3C này, có diện tích hơn 2.000m2 được quy hoạch là đất cây xanh nhưng nhiều năm nay chủ đầu tư vẫn để trống, không triển khai xây dựng công viên cây xanh; ở một số thời điểm, khu đất này bị chiếm dụng làm sân bóng chuyền và quán bán hàng, thường xuyên tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự. Chính quyền địa phương đã xử lý, yêu cầu tháo dỡ toàn bộ sân bóng chuyền và lán tạm trong khu đất. Nhưng hiện nay khu đất này vẫn để trống, công viên cây xanh vẫn chẳng thấy đâu. Nếu cứ để thế này thì chỉ vài hôm họ lại chiếm dụng lại thôi”.

Công trình tại thửa số 1 lô 26A xây dựng sai quy hoạch, sai giấy phép đã đi vào sử dụng từ năm 2019Công trình tại thửa số 1 lô 26A xây dựng sai quy hoạch, sai giấy phép đã đi vào sử dụng từ năm 2019 (Ảnh: PV)

Cũng theo phản ánh của các hộ dân ở đây thì tình trạng xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch tại dự án vẫn đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ mà không được cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Cụ thể, tại thửa số 3 và 4 lô 3C quy hoạch xây nhà cao tầng nhưng hiện nay không thấy nhà cao tầng đâu mà thay vào đó là nhà hàng Vịnh Bắc Bộ và quán bia lụp sụp; việc kinh doanh này gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực.

Đủ các loại kiến trúc Á, Âu phô diễn trên mặt đường Lê Hồng PhongĐủ các loại kiến trúc Á, Âu phô diễn trên mặt đường Lê Hồng Phong (Ảnh: PV)

Tại mặt đường Lê Hồng Phong, những ô đất được quy hoạch là đất thương mại dịch vụ với quy hoạch xây dựng từ 7 tầng trở lên lại chỉ xây thấp tầng để kinh doanh buôn bán. Cùng với đó, nhiều nhà đầu tư thứ cấp tìm mọi cách để dựng lán tạm, quán bán hàng bằng đủ các loại vật liệu khác nhau như container, bạt, khung cột… tạo nên một khung cảnh nhà cửa tạm bợ, nhớp nháp, lộ cộ trên tuyến đường đẹp nhất Hải Phòng. Ngược lại, nhiều lô đất quy hoạch chỉ được xây dựng thấp tầng thì lại xây cao tầng.

Nhiều hàng quán tạm bợ, nhớp nháp trên tuyến đường đẹp nhất Hải PhòngNhiều hàng quán tạm bợ, nhớp nháp trên tuyến đường đẹp nhất Hải Phòng (Ảnh: PV)

Ông N.V.B, người dân lô 3E bức xúc nói: “Hiện có rất nhiều công trình xây dựng sai phép, sai quy hoạch, sai hồ sơ thiết kế, thậm chí có những công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng nữa… Một KĐT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mà lem nhem, xấu xí vô cùng. Tình trạng này diễn ra nhiều năm nay, thật không thể tin nổi!?”

Cũng theo ông B: Riêng trong năm 2019 - 2020 một số công trình tại mặt đường Lê Hồng Phong được Sở Xây dựng Hải Phòng cấp phép nhà khung cột bê tông cốt thép 7 tầng nhưng chủ đầu tư cố tình vi phạm quy hoạch, chỉ xây thấp tầng để kinh doanh như: Thửa số 11 lô 2A; thửa số 01 lô 26B1; thửa số 1 lô 26A… Các công trình xây dựng tại lô 22 quy hoạch chỉ được xây 6 tầng lại xây cao tám hoặc chín tầng như công trình tại thửa số 442 lô 22 xây 7 tầng 1 tum, thửa số 490 và 491 xây 8 tầng…

Nhiều công trình chỉ được xây thấp tầng nhưng lại xây cao tầng gây bức xúc dư luậnNhiều công trình chỉ được xây thấp tầng nhưng lại xây cao tầng gây bức xúc dư luận (Ảnh: PV)

Dự án Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi là một trong những dự án trọng điểm của TP. Hải Phòng, được quy hoạch là KĐT hiện đại, kết nối đồng bộ làm thay đổi bộ mặt thành phố. Nhưng đã hơn 20 năm, dự án vẫn dở dang vì khó giải phóng mặt bằng. Theo chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Phát triển Đô thị, hiện dự án còn khoảng 60 héc-ta cần phải giải phóng, mỗi năm chủ đầu tư nỗ lực cũng chỉ giải phóng được khoảng 1 héc-ta. Với tiến độ như vậy, không biết đến bao giờ dự án mới có thể hoàn thành?

Trao đổi với ông Đỗ Ngọc Ân – Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Phát triển Đô thị về việc tại sao lô đất quy hoạch công viên cây xanh đến nay vẫn chưa triển khai thì được biết: Lô đất hơn 2.000m2 tại lô 3C đã được đền bù giải phóng mặt bằng xong từ nhiều năm nay, công ty đã tiến hành quây tôn để bảo vệ mặt bằng. “Về việc tại sao có mặt bằng sạch mà vẫn chưa triển khai xây dựng công viên cây xanh, Công ty đã báo cáo, trả lời cử tri khi họp HĐND là khu vực ấy chưa trọn vẹn về hạ tầng vì vẫn còn 5 héc-ta nữa chưa được giải phóng trên 17 ha của cả lô 3. Hiện, công ty đang đề nghị quận Ngô Quyền phối hợp giải phóng cho xong mặt bằng, sau đó đầu tư hạ tầng trọn vẹn, đồng bộ. Việc xây dựng công viên cây xanh sẽ phải báo cáo UBND thành phố vì thiết kế ô đất cây xanh này chưa được phê duyệt. Cũng vì Dự án chưa giải phóng xong mặt bằng nên hạ tầng điện, nước… vẫn đang phải đấu nối tạm”, ông Ân nói.

Cũng theo ông Ân, hiện dự án còn một số điểm đã giải phóng xong mặt bằng nhưng vẫn đang bị dân lấn chiếm, sử dụng buôn bán kinh doanh kiếm lời như lô đất đối diện lẩu dê Phượng Chi đang bị chiếm dụng bán hàng gốm sứ…

Theo tìm hiểu của phóng viên, theo Quyết định 1078/QĐ-UBND ngày 9/6/2009 của UBND TP. Hải Phòng về việc phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 Dự án KĐT mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi thì một số vị trí như thửa 1 lô 26A, thửa 1 lô 26 B1, thửa 1 lô 2A, thửa 3 và 4 lô 3C là đất Nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ, quy hoạch xây dựng công trình với số tầng cao tối thiểu là 7 tầng. Tại lô 22, quy hoạch là nhà ở Tái định cư, chỉ được xây nhà 6 tầng… Như vậy phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Thiết nghĩ, phản ánh của người dân về việc KĐT mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi đang bị phá vỡ quy hoạch gây xấu mĩ quan đô thị là hoàn toàn có cơ sở. Đề nghị, UBND TP. Hải Phòng quan tâm chỉ đạo các cơ quan có liên quan hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng cơ sở đồng bộ. Đồng thời, cần có biện pháp cụ thể, xử lý nghiêm việc để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép, sai quy hoạch tại khu đô thị này.

N.D

Bài liên quan

Tin mới

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.