Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh lọt vào “tầm ngắm” thanh tra trong năm 2020

Trong năm 2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến thành thanh tra Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Bắc An Khánh tại huyện Hoài Đức (Hà Nội), do Công ty Liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (Vinaconex - Posco) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai đối với một số địa phương và các dự án bất động sản trong năm 2020.

Theo kế hoạch, cơ quan này sẽ tiến hành Thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án đầu tư không đưa dất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, có dấu hiệu trong sai phạm trong quản lý, sử dụng đất theo Chỉ thị Số: 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 82/2019/QH14 của Quốc hội.

Trọng tâm là việc thực hiện các quy định của pháp luật về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất; việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử đất…

Ngoài ra, Cục Quản lý đất đai yêu cầu kiểm tra công tác đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trong đợt thanh tra này, dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị Bắc An Khánh, do Công ty Liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (Vinaconex - Posco) làm chủ đầu tư cũng nằm trong “tầm ngắm”.

Quy họach tổng thể khu đô thị Splendora Bắc An KhánhQuy họach tổng thể khu đô thị Splendora Bắc An Khánh

Theo tìm hiểu, dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh (Splendora) là một trong những dự án quy mô lớn nhất được quy hoạch và đầu tư tại phía Tây Thủ đô Hà Nội, với tổng diện tích lên tới hơn 264ha nằm trên địa bàn các xã An Khánh, Lại Yên, Song Phương, Vân Canh, Hà Nội.

Dự án Slendora được cấp chứng nhận đầu tư vào 8/12/2006. Chủ đầu tư là Liên doanh Công ty TNHH phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) gồm 2 pháp nhân là Tổng Công ty Vinaconex và Công ty Xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) mỗi bên nắm 50%, khi đó tổng mức đầu tư được công bố dự tính là 2,57 tỷ USD.

Tháng 2/2007 dự án được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao đất và phê duyệt quy hoạch 1/500 vào tháng 8.2007. Đến 2009 thì giai đoạn 1 khoảng 50ha (khu nhà ở cao cấp Splendora) được khởi công xây dựng và đã hoàn thành vào 2013 (quy mô 1049 biệt thự, nhà liền kề và chung cư).

Tháng 6/2017 dự án mới triển khai giai đoạn 2 (khu biệt thự Lakeside Splendora quy mô gần 4,7 ha có tổng vốn đầu tư khoảng 32,4 triệu USD. bao gồm 77 lô biệt thự cao cấp) do diễn biến bất lợi của thị trường bất động sản.

Ngày 16/1/2018, An Khánh JVC đã tổ chức lễ ra mắt lãnh đạo mới. Theo thông tin từ cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, An Khánh JVC được thành lập vào 2/10/2008, và thay đổi giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 4 vào ngày 28/12/2017, với ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản.

Sau khi xảy ra tranh chấp và từ cuối năm 2018, đến nay dự án này dường như vẫn dậm chân tại chỗ...Sau khi xảy ra tranh chấp, từ cuối năm 2018 đến nay dự án này dường như vẫn dậm chân tại chỗ...

Posco E&C đã nhượng lại phần vốn góp 50% của mình cho Công ty Địa ốc Phú Long, một thành viên thuộc Sovico Holdings.

Sau khi nhóm cổ đông mới mua lại cổ phần và giữ quyền điều hành tại Vinaconex thì đã xảy ra tranh chấp, và từ cuối năm 2018 đến nay dự án dường như vẫn dậm chân tại chỗ...

Tại Hà Nội, ngoài dự án Khu đô thị Bắc An Khánh, thì theo Quyết định thanh tra các Dự án như: Khu đô thị Thành phố Giao Lưu tại quận Bắc Từ Liêm, của Công ty CP đầu tư và xây dựng quốc tế Vigeba; dự án Khu đô thị mới thuộc khu đô thị Đại học Vân Canh (An Lạc Green Symphony) tại huyện Hoài Đức, của Công ty CP đầu tư An Lạc và Khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ - Vinhomes Park tại phường Tây Mỗ, Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm cũng lọt vào "tầm ngắm" của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.