Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

An Dương (Hải phòng): Được tặng công trình gần 30 tỷ, nhưng hiệu trưởng vẫn muốn phụ huynh học sinh đóng góp!

Mặc dù đã được Công ty TNHH Sơn Trường xây tặng toàn bộ các công trình trường học gần 30 tỷ đồng, trong đó có nhà để xe giáo viên và học sinh 2 tầng 300m2, bếp ăn… hiện đại nhất thành phố, nhưng bà Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Sơn (huyện An Dương) và một bộ phận Ban đại diện cha mẹ học sinh vẫn cố ý xây thêm một nhà để xe 200m2 và một số một số công trình phụ… trị giá 400 triệu đồng, để rồi lại tiếp tục vận động phụ huy các lớp đóng góp để trả nợ “nhà thầu”. Việc làm này đang có dấu hiệu vụ lợi, không minh bạch, gây phản ứng trong dư luận.

Công trình khang trang, hiện đại nhất thành phố!

Ngày 18/8/2018, Công ty TNHH Sơn Trường đã xây dựng mới, hoàn thiện và trao trặng cho UBND xã Nam Sơn (huyện An Dương) và Trường tiểu học Nam Sơn một công trình trường học trị giá 11 tỷ đồng, có quy mô 3 tầng với tổng diện tích hơn 1000m2, gồm 12 phòng học. Công trình này được áp dụng công nghệ thi công lắp hiện đại nhất hiện nay, được tổ chức Guinness Việt Nam trao tặng Bằng công nhận công trình xây dựng nhanh nhất Việt Nam cho nhà thầu Sơn Trường và đơn vị thi công bê tông Minh Đức.

Khu nhà bếp, nhà ăn, phòng ngủ, nhà để xe... được Công ty Sơn Trường xây dựng mới tinh đang bị Khu nhà bếp, nhà ăn, phòng ngủ, nhà để xe... được Công ty Sơn Trường xây dựng mới tinh đang bị "đắp chiếu" (Ảnh: Thu Trang)

Tiếp đó, từ tháng 12/2018 đến ngày 5/9/2019, Công Ty Sơn Trường tiếp tục đâu tư và trao tặng cho địa phương này một công trình gồm nhà ăn, nhà bếp, nhà để xe, phòng ngủ… trị giá gần 20 tỷ đồng phục vụ cho học sinh bán trú.

Trong đó, có một nhà để xe cho giáo viên và học sinh với diện tích khoảng 300m2, gồm 2 tầng. Công trình này được xây dựng kiên cố, hiện đại, có cả hệ thống camera giám sát và dự kiến các cháu sẽ được miễn phí tiền gửi xe hằng tháng.

Khu vực nhà bếp mới được đầu tư lắp đặt hiện đại mà chưa thể phục vụ học sinhKhu vực nhà bếp mới được đầu tư lắp đặt hiện đại mà chưa thể phục vụ học sinh (Ảnh: Thu Trang)

Tại Biên bản cam kết ngày 17/12/2018 giữa Công ty Sơn Trường, UBND xã Nam Sơn và Trường tiểu học Nam Sơn, thì sau khi xây dựng xong nhà ăn, nhà bếp, Công ty này sẽ đứng ra quản lý nhà ăn sau khi hoàn thành với dịch vụ ăn uống theo quy trình tiên tiến.

Ông Tạ Quyết Thắng – Giám đốc Công ty Sơn Trường con cho biết: “Sau khi Công ty chúng tôi vận hành nhà bếp và các dịch vụ ăn uống theo quy trình một cách thuần thục sẽ tiến hành bàn giao cho nhà trường quản lý, thực hiện dịch vụ này, để các cháu học sinh được hưởng những bữa ăn có chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và chi phí thấp nhất…”

Khu phòng ngủ tập thể của học sinh được trang bị đồng bộ, ngăn lắpKhu phòng ngủ tập thể của học sinh được trang bị đồng bộ, ngăn lắp (Ảnh: PV)

Có thể nói đây là ngôi trường tiểu học được Công ty Sơn Trường và nhà Doanh nghiệp Tạ Quyết Thắng (người đã xây dựng cây cầu Tam Bạc, gần 100 tỷ đồng tặng thành phố Hải Phòng) đã tâm huyết xây dựng khang trang, hiện đại nhất thành phố Hải Phòng tặng cho địa phương này. Nghĩa cử cao đẹp của doanh nhân Tạ Quyết Thắng đã ghi dấu ấn tâm, đức, mang lại niềm tin yêu, tự hào, phấn khởi cho nhân dân xã Nam Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng.

Khu nhà để xe cho giáo viên và học sinhKhu nhà để xe cho giáo viên và học sinh (Ảnh: PV)

Câu chuyện bi hài...

Người dân quanh vùng, đặc biệt là phụ huynh học sinh xã Nam Sơn những tưởng với sự quan tâm đặc biệt và sự đầu tư nhiều tỷ đồng vào ngôi trường này, con em họ sẽ được hưởng một cở giáo dục hiện đại, thuận tiện với đóng góp ít nhất so với các trường xã khác trên địa bàn. Các bậc phụ huynh sẽ không phải đưa đón con ngày 4 lần như trước đây, vì có nhà ăn, bếp ăn bán trú hiện đại… Nhưng không ngờ, năm học mới đã được khai giảng 2 tháng nay, nhưng toàn bộ công trình nhà ăn, bếp ăn, phòng ngủ nghỉ, nhà gửi xe… hiện đại đã được Công ty Sơn Trường đầu tư bao tâm sức, tiền của đến nay vẫn bỏ không do sự thờ ơ của chính quyền, của công tác tổ chức và đặc biệt là bà Hiệu trưởng mới Trịnh Thị Xoan.

Nhà để xe được bà Xoan tự ý cho xây dựng và đang vận động phụ huynh tự nguyện đóng góp để trả Nhà để xe được bà Xoan tự ý cho xây dựng và đang vận động phụ huynh tự nguyện đóng góp để trả "nhà thầu" (Ảnh: PV)

Theo Biên bản cam kết được 3 bên đã ký ngày 17/12/2018 giữa Công ty Sơn Trường, UBND xã Nam Sơn và Trường tiểu học Nam Sơn, thì sau khi xây dựng xong nhà ăn, nhà bếp, Công ty này sẽ đứng ra tổ chức vận hành, quản lý nhà ăn sau khi hoàn thành với dịch vụ ăn uống theo quy trình tiên tiến. Và theo ông Tạ Quyết Thắng, thì thời gian đầu, Công ty ông sẽ tổ chức cho các cán bộ có nghiệp vụ đến đây vận hành các khâu của nhà ăn để tổ chức bếp ăn tập thể cho các cháu học sinh bán trú với những bữa ăn chất lượng, chi phí hợp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau một thời gian vận hành đi vào nề nếp, ông sẽ cho bàn giao dần cho Nhà trường quản lý, vận hành. Doanh nghiệp không có ý định bao thầu để kinh doanh, vì chúng tôi biết “tệ quản lý bếp ăn” ở một số trường trên địa bàn thành phố, nên muốn làm một mô hình mẫu, sau đó chuyển giao. 

Tuy nhiên, do điều kiện công tác, bà Trần Thị Khanh, Hiệu trưởng Trường này đã chuyển công tác đi trường khác. Và đầu năm 2019, bà Trịnh Thị Xoan, được cấp trên điều về đây làm hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Sơn.

Theo đông đảo phụ huynh học sinh cho rằng “Bản cam kết trước đây của trường tiểu học Nam Sơn do bà Khanh ký, nay có lẽ không có “giá trị thực hiện” với hiệu trưởng mới. Vì vậy, mặc dù trường đã được Doanh nghiệp tặng các công trình bếp ăn, nhà ăn, phòng ngủ, nhà gửi xe… rất tiện nghi, hiện đại nhưng Hiệu trưởng và Ban giám hiệu không tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại trường. Công trình tiền tỷ đã “đắp chiếu” gần 2 tháng nay. Bà Hiệu trưởng mới còn tự vẽ ra đầu tư một số “công trình thừa” để rồi vận động phụ huynh học sinh đóng góp.

Dù đã có nhà để xe do Công ty Sơn Trường xây tặng rất khang trang, hiện đại, nhưng trường này vẫn triển khai cho xây dựng thêm 1 nhà để xe khác mái tôn với diện tích khoảng 200m2 với mức kinh phí hơn 200 triệu đồng và theo thông báo sẽ triển khai huy động từ nguồn xã hội hóa của phụ huynh học sinh.

Tiếp đến là các khoản vận động phụ huynh học sinh đóng góp trong cuộc họp đầu năm như: Lắp đặt camera; Mua sắm loa máy, âm thanh; Làm nan che mặt đường thoát nước  quanh sân trường; Thay hệ thống máng rửa tay cho học sinh… Tổng kinh phí là hơn 400 triệu đồng.

Tham dự cuộc họp phụ huynh đầu năm của trường diễn ra vào 13/10/2019, chị Ng. Thị N-phụ huynh lớp 5A2 trường TH Nam Sơn lên tiếng: “Tôi không hiểu vì sao trường đã có nhà xe hiện đại rộng 300m2, thiết kế đẹp hơn do doanh nghiệp Sơn Trường trao tặng lại không dùng mà kêu gọi phụ huynh đóng góp xây nhà để xe mới. Nhà xe mới tôi thấy không hợp lý vì nằm tít bên trong, đi lại bất tiện, mất an toàn giao thông”.

Một phụ huynh khác thắc mắc: “Khi triển khai các khoản thu đầu năm, bà hiệu trưởng thông báo, do Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đã ứng tiền trước để làm nên giờ huy động phụ huynh đóng góp “trả nợ”. Việc làm này hoàn toàn trái với quy định và Thông tư số 16 của Bộ GD&ĐT. Việc cố tình xây thêm nhà xe của bà hiệu trưởng nhằm mục đích gì?”

Phụ huynh cho biết thêm, trong cuộc họp đầu năm, giáo viên chủ nhiệm có thông báo các khoản thu kêu gọi phụ huynh ủng hộ theo mức cụ thể học sinh lớp 5 góp 100 ngàn đồng, lớp 3 và 4 góp 300 ngàn/HS, lớp 1 và 2 góp 400 ngàn/HS.

Về nhà ăn mà công ty Sơn Trường trao tặng, theo đánh giá của chúng tôi thì đây là một nhà ăn được đầu tư khá hiện đại và quy mô mà ngay cả những trường có tiếng trong trung tâm thành phố ít có được. Thế nhưng lại đang bị bỏ không… .Đối với các phụ huynh học sinh tại trường, việc tổ chức bếp ăn bán trú là việc làm cấp thiết, bởi các phụ huynh tại đây chủ yếu làm việc tại các khu công nghiệp, không tiện đưa đón và chăm sóc con vào buổi trưa nên nguyện vọng của phụ huynh học sinh là nhà trường sớm tổ chức bếp ăn để phụ huynh có thể yên tâm đi làm.

Phía phụ huynh cũng cho rằng, những việc làm trên của nhà trường là không hợp lý, không tôn trọng nhà tài trợ, phụ huynh học sinh và nhân dân địa phương; thậm chí nhiều phụ huynh đặt nghi vấn việc hiệu trưởng không dùng các công trình tài trợ vì ý đồ cá nhân(?).

Kêu gọi phụ huynh tài trợ để “trả nợ”

Xung quanh phản ánh của phụ huynh, bà Trịnh Thị Xoan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Sơn thừa nhận: “Nhà trường đã thực hiện 5 hạng mục (nhà để xe 200m2, lắp đặt camera, mua sắm loa máy, âm thanh, làm nan che mặt đường thoát nước quanh sân trường, thay hệ thống máng rửa tay cho học sinh) từ cuối tháng 7, đầu tháng 8 đến trước khi khai giảng năm học mới. Tổng kinh phí trên 400 triệu đồng.

Theo bà Xoan, toàn bộ các hạng mục trên do ông Đào Văn Vĩnh là Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh đứng ra làm. Toàn bộ số tiền để làm các công trình, mua sắm trang thiết bị này, Ban đại diện cha mẹ học sinh vẫn còn nợ nên nhà trường đã huy động phụ huynh tài trợ để thanh toán cho bên thi công, lắp đặt”.

Công văn của Công ty Sơn Trường gửi chính quyền địa phươngCông văn của Công ty Sơn Trường gửi chính quyền địa phương (Ảnh: PV)

Bà Xoan cũng khẳng định việc huy động trên tinh thần tự nguyện, không cào bằng và đã được thông qua Ban thường trực Ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2018-2019 vào ngày 17/5/2019.

Về bếp ăn hiện đại được Công ty Sơn Trường trao tặng, nhưng đến nay chưa được vận hành làm phụ huynh bức xúc, bà Trịnh Thị Xoan giãi bày: "Tháng 2/2019, tôi về nhận công tác tại trường Nam Sơn. Sau này, tôi mới biết đến văn bản cam kết trước đó giữa ba bên (Hiệu trưởng cũ của trường- Cty Sơn Trường- UBND xã Nam Sơn) về việc đồng ý cho Công ty Sơn Trường xây dựng bếp ăn với điều kiện Công ty đứng ra quản lý nhà ăn sau khi hoàn thành.

Tuy nhiên, quy định hiện nay không bắt buộc các trường tiểu học phải tổ chức học bán trú. Bởi vậy, khi Công ty Sơn Trường đề nghị được vận hành bếp ăn tập thể, khai thác dịch vụ tại hội trường tầng 2 phục vụ học sinh, cá nhân tôi không đủ thẩm quyền để đồng ý ngay mà phải trình lên cấp trên cho ý kiến chỉ đạo…”

Sẽ giải quyết sớm để đảm bảo lợi ích cho học sinh và phụ huynh

Trao đổi xung quanh những lùm xùm của Trường tiểu học Nam Sơn, ông Nguyễn Văn Phụng - Chủ tịch UBND xã Nam Sơn xác nhận có sự việc công ty Sơn Trường xây tặng hệ thống bếp ăn và nhà xe cho Trường tiểu học Nam Sơn và ông Phụng hiện đang giữ một bản cam kết giữa ba bên về việc đồng ý cho Sơn Trường quản lý bếp ăn.

Ông Phụng cho biết: “Trong hè vừa rồi, cô Xoan có gửi tờ trình xin phép làm nhà xe cho giáo viên và học sinh. Tôi có nói làm gì cho lãng phí vì Công ty Sơn Trường làm tặng rồi, nhưng cô Xoan trình bày nhà xe mới do phụ huynh muốn tặng. Tôi nói rõ quan điểm nếu đã tặng là phải đúng là tặng, tuyệt đối không được tặng xong rồi đi thu của phụ huynh.

Hiện thủ tục kêu gọi tài trợ trong nhà trường chưa hoàn tất nên tôi cũng chưa ký duyệt tờ trình này. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ tổ chức họp với công ty Sơn Trường và trường tiểu học Nam Sơn để tìm hướng giải quyết, nhanh chóng hoàn tất thủ tục để đưa bếp ăn vào vận hành”.

Tỏ ý bất bình về cách hành xử của bà hiệu trưởng đối với công trình do doanh nghiệp mình trao tặng, ông Tạ Quyết Thắng- Tổng Giám đốc công ty Sơn Trường nói: “Để kịp hoàn thành công trình phục vụ cho các cháu bước vào khai giảng, chúng tôi phải huy động nhân lực, làm cả đêm, cả ngày. Nay nhìn bếp ăn, nhà để xe, phòng ngủ để không... xót lắm chứ. Tâm nguyện của Sơn Trường là làm sao vận hành có hiệu quả bếp ăn này, mang lại lợi ích lớn nhất cho con em của Nam Sơn.

Khu vực cổng ra vào khu nhà ăn, nhà để xe, phòng ngủ...Khu vực cổng ra vào khu nhà ăn, nhà để xe, phòng ngủ... (Ảnh: PV)

Chúng tôi cũng có kế hoạch sau khi vận hành trơn tru và đi vào quy củ bếp ăn này sẽ bàn giao lại cho nhà trường tiếp quản. Nếu chúng tôi sớm biết nhà trường chưa có bếp ăn phục vụ bán trú, chúng tôi sẽ ưu tiên xây nhà bếp trước rồi mới tính đến xây phòng học. Vì bếp ăn rất cần thiết cho các cháu được an tâm học hành, nghỉ ngơi. Bố mẹ không phải sáng đưa đi, trưa đón về, một ngày 4 lượt rất vất vả".

Những bất hợp lý trong công tác quản lý tại trường Tiểu học Nam Sơn cũng như những vướng mắc trong việc thỏa thuận, tranh chấp giữa các bên đã ảnh hưởng không nhỏ tới các cháu học sinh đang học tập tại đây. Trường có cơ sở vật chất xây mới đầy đủ, hiện đại mà không được sử dụng. Gia đình phụ huynh học sinh mong mỏi cho các con được học bán trú với các suất ăn đảm bảo dinh dưỡng, được sinh hoạt trong môi trường giáo dục tân tiến và hiện đại thì lại bị trì hoãn bởi những quyết định của những người liên quan và Ban Giám hiệu nhà trường.

Báo TH&CL đề nghị UBND và Phòng giáo dục huyện An Dương cần sớm vào cuộc kiểm tra xử lý để UBND xã Nam Sơn, Công ty TNHH Sơn Trường và Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp tổ chức ngay các hoạt động vận hành cho học sinh ăn bán trú như đã cam kết. Những công trình “đầu tư thừa” mà theo bà Xoan báo cáo Chủ tịch xã Nam Sơn là do một số phụ huynh học sinh vận động đóng góp, tài trợ để xử lý. Đặc biệt là việc trường này “vận động khéo” phụ huynh đóng góp bằng những khoản “tự nguyện”…, để trả “món nợ” 400 triệu đồng do một số bác phụ huynh nhiệt tình đã ứng ra làm!.

Thu Trang – Quang Chiến

Bài liên quan

Tin mới

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025). 

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch Khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch Khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1759/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 13 (DT - 13), Khu kinh tế Nghi Sơn.

Gia tăng bệnh nhi nhập viện sau kỳ nghỉ lễ
Gia tăng bệnh nhi nhập viện sau kỳ nghỉ lễ

Ngay sau đợt nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, số lượng bệnh nhi đến khám, điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa tăng mạnh. Bệnh viện phải bố trí thêm phòng khám bệnh và tăng cường nhân lực cho các khoa trọng điểm để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho trẻ.