Hải Phòng: Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa - Hình 1

Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa, nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa, nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Chủ đầu tư ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hải Phòng.

Từ năm 2007 đến 2016, được sự hỗ trợ của Trung ương, thành phố Hải Phòng đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 37, Đường tỉnh 354 tạo thành hệ thống giao thông kết nối vùng giữa Hải Phòng với các tỉnh Thái Bình, Nam Định. Tuy nhiên, trên tuyến Quốc lộ 37 kết nối các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng của TP.Hải Phòng với Thị trấn Diêm Điền, các huyện Thái Thụy, Tiền Hải, tỉnh Thái Bình chỉ duy nhất có cầu phao bắc qua sông Hóa, hiện xuống cấp, không đảm bảo an toàn khai thác. 

Do tính chất cấp bách của dự án, trên cơ sở báo cáo của UBND thành phố Hải Phòng và UBND tỉnh Thái Bình, được sự ủng hộ của các Bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép áp dụng cơ chế đặc thù xây dựng công trình cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao sông Hóa theo quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng đối với công trình. Dự án đầu tư xây dựng cầu sông Hóa, nối huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng với huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt tại Quyết định số 869/QĐ-UBND ngày 10/4/2019. 

Công trình đưa vào khai thác sẽ rút ngắn cự ly vận chuyển giữa Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình hơn 30km so với trước đây, góp phần giảm áp lực giao thông qua Quốc lộ 10, từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông vùng đồng bằng sông Hồng. 

Dự báo trong năm đầu khai thác, lưu lượng xe qua cầu từ 300 xe/ngày đêm hiện nay sẽ tăng đến trên 1.000 xe/ngày đêm. Đặc biệt sau khi Nhà máy chế biến rau củ quả (của Lavifood) với công suất 100 nghìn tấn/năm tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đi vào hoạt động từ năm 2020, khu vực này trở thành trung tâm chế biến nông sản của cả vùng duyên hải Bắc bộ, lưu lượng vận tải qua cầu sông Hóa sẽ tăng đến trên 1.500 xe/ngày, đêm, đem lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội khu vực, thúc đẩy hợp tác và tăng cường liên kết vùng.

 Địa điểm xây dựng Huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng và huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Dự án thuộc công trình giao thông cấp III.

Quy mô đầu tư xây dựng cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài cầu 254,1m, mặt cắt ngang cầu 12,0m. Tải trọng thiết kế HL93, tần suất thiết kế p=1%, kích thước khoang thông thuyền BxH = 30mx6m. Đường vuốt dốc hai đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng nền 12m, trong đó, bề rộng mặt đường11m, bề rộng lề đường mỗi bên 0,5m. Xây dựng và lắp đặt hệ thống chiếu sáng; công trình phòng hộ và an toàn giao thông. Tổng mức đầu tư của dự án: 185,034 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách của thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình. Trong đó: ngân sách thành phố Hải Phòng là 182.004 triệu đồng, ngân sách tỉnh Thái Bình là 3.030 triệu đồng.lThời gian thực hiện công trình Theo kế hoạch, khởi công dự án ngày 9/5/2019, hoàn thành cuối năm 2019.

QN