Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Quần áo không có nhãn mác, không niêm yết giá chịu sự quản lý của cơ quan nào?

Ngạc nhiên, cửa hàng quần áo đồ tập – đồ bơi giữa phố lớn bán hàng không có nhãn mác, không niêm yết giá và không có hóa đơn bán hàng.

Cửa hàng quần áo đồ tập – đồ bơi giữa phố lớn bán hàng không có nhãn mác, không niêm yết giá và không có hóa đơn bán hàngCửa hàng quần áo đồ tập – đồ bơi giữa phố lớn bán hàng không có nhãn mác, không niêm yết giá và không có hóa đơn bán hàng (Ảnh: QN)

Mục sở thị tại tại phố Trần Nguyên Hãn là một cửa hàng đồ tập – đồ bơi thể treo băng rôn quảng cáo “xả hàng” hoàng tráng nhưng vào trong cửa hàng thì hầu hết các sản phẩm đều không có nhãn mác, không có giá niêm yết và thậm chí khi thanh toán cũng không có hóa đơn.

Tại điều 17 Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định địa điểm thực hiện niêm yết giá gồm: Cơ sở sản xuất, kinh doanh (có quầy giao dịch và bán sản phẩm). Siêu thị, trung tâm thương mại, chợ theo quy định của pháp luật, cửa hàng, cửa hiệu, ki-ốt, quầy hàng, nơi giao dịch thực hiện việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Hội chợ triển lãm có bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Các địa điểm khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, cửa hàng này cũng thuộc trong một số các địa điểm phải thực hiện niêm yết giá theo quy định nhưng lại không thực hiện việc niêm yết giá. Bên ngoài cửa hàng treo băng rôn thông báo “đồ tập – đồ bơi xả hàng” nhưng chắc chắn người mua sẽ không hiểu họ “xả” kiểu gì? Khi hỏi sản phẩm nào nhân viên bán hàng đọc giá tiền sản phẩm đó chứ không dựa trên giá niêm yết.

Điều 18 Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định cách thức niêm yết giá. Theo đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện niêm yết giá theo các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng cách in, dán, ghi giá trên bảng, trên giấy hoặc trên bao bì của hàng hóa hoặc bằng hình thức khác tại nơi giao dịch hoặc nơi chào bán hàng hóa, dịch vụ để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tại điều 9 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa là tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa kể cả nhãn phụ phải bảo đảm ghi nhãn trung thực, rõ ràng, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hóa. Hàng hóa sản xuất để lưu thông trong nước thì tổ chức, cá nhân sản xuất phải chịu trách nhiệm thực hiện ghi nhãn hàng hóa.

Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm treo trên giá của cửa hàng đều không có nhãn mác nào hết. Vào vai ngươi mua hàng PV Thương hiệu và Công luận có hỏi thì nhân viên bán hàng trả lời loại ấy không có, chỉ có mấy loại có mác thôi mác nhưng chị cứ yên tâm cửa hàng em bán hàng đúng giá. Như vậy, muốn tìm hiểu về sản phẩm chỉ có thể dựa vào cảm quan, mắt nhìn, tay sờ và mua hay không thì do khách hàng ngoài ra không có một chút thông tin nào về sản phẩm. Việc không có nhãn mác khiến người mua không nắm được các thông số về sản phẩm, nguồn gốc, xuất xứ, cũng như thông số về nhà sản xuất.

Lạ thay là cửa hàng này nằm trên tuyến phố lớn nhưng lại không cơ quan nào phát hiện nên vẫn bày bán công khai mà không chịu sự kiểm tra, kiểm soát nào.

Quỳnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Chính phủ trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng
Chính phủ trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng ký Tờ trình về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 theo quy trình tại một kỳ họp và theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình
Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình

Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), ngày Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), sáng ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Tượng đài đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (Quảng trường 14/10) và viếng các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh Thái Bình.

Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’
Đầu tàu kinh tế Châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’

Bộ Kinh tế Đức cho biết, sản lượng dự kiến của nước này sẽ tăng 0,3% trong năm nay, tăng so với dự đoán 0,2% vào hồi tháng Hai.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0

Hôm thứ Sáu (26/4), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã tiếp tục giữ lãi suất quanh mức 0 và nhấn mạnh niềm tin ngày càng tăng rằng lạm phát đang trên đà đạt mục tiêu 2% trong những năm tới, báo hiệu sự sẵn sàng tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.