Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó doanh nghiệp?

Trước việc “kêu cứu” vì thủ tục hành chính - đã khiến doanh nghiệp gần như phá sản, bởi dự án bị “đắp chiếu” đã nhiều năm không thể triển khai. Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã chủ trì cuộc họp để lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của doanh nghiệp.

Bài 4: Sở TN&MT báo cáo Chủ tịch TP... “ỡm ờ”

Thương hiệu & Công luận đã phản ánh loạt bài, trong đó liên quan đến đơn thư của Hợp tác xã Khai thác dịch vụ thủy sản số 1, xã Lập Lễ (HTX Lập Lễ) về việc bị Sở TN&MT “chây ỳ” trong thủ tục hành chính, khiến dự án của doanh nghiệp “đắp chiếu” gần 3 năm, sau khi đã được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt dự án.

Thủ tục... khiến doanh nghiệp “điêu đứng”

HTX Lập Lễ cho biết: Được sự đồng thuận của UBND TP. Hải Phòng, HTX Lập Lễ đã lập Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Sản xuất và chế biến hàng thủy sản vào khu vực quy hoạch Trung tâm Dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu, tại xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Ngay sau đó, dự án đã được UBND Thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tại Quyết định số 1802/QĐ-UBND ngày 27/10/2010, cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 02121000358, ngày 25/10/2010; Bộ TN&MT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1798/QĐ-BTNMT ngày 22/9/2011.

Bên cạnh đó, ngày 27/6/2014, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 1358/QĐ-UBND thu hồi 20.023 m2 đất tại khu quy hoạch Trung tâm Dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu đang thuộc quyền quản lý của Sở NN&PTNT Hải phòng, giao cho HTX Lập Lễ thuê với thời hạn 50 năm để thực hiện dự án.

Ngày 25/7/2014, SởTN&MT cùng UBND huyện Cát Hải đã triển khai hội nghị và bàn giao đất cho HTX xã Lập Lễ để thực hiện dự án. Sau đó, HTX Lập Lễ đã tới trụ sở Sở TN&MT để hoàn tất thủ tục, ký hợp đồng cho thuê đất, nhưng đã 3 năm trôi qua vẫn chưa được thực hiện? Bên cạnh đó, với lý do chưa có hợp đồng thuê đất, Sở Xây dựng cũng không cấp giấy phép cho HTX Lập Lễ để thực hiện dự án.

Từ đó đến nay, vì vướng mắc trong thủ tục hành chính dẫn tới chưa có hợp đồng thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng, vì thế, HTX Lập Lễ vẫn chưa thể thực hiện dự án. Nhiều máy móc tiền tỷ được tập kết tại khu đất vẫn nằm “đắp chiếu” chờ ngày thủ tục hoàn tất. Nhưng dường như đó chỉ là câu hỏi mà chưa có câu trả lời.

Tuy nhiên, tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp tại UBND xã Trân Châu (huyện Cát Hải), ông Trần Văn Phương - Phó giám đốc Sở TN&MT cho biết: “Về quy tắc thì khi được bàn giao đất, doanh nghiệp có thể thực hiện được dự án”.

Tuy nhiên, khi đó, HTX Lập lễ lên tiếng: “Chúng tôi cũng mong muốn được thực hiện dự án, nhưng giấy tờ chưa đầy đủ, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay giấy phép xây dựng thì ngay cả bảo vệ của khu trung tâm dịch vụ cũng không cho doanh nghiệp vào triển khai dự án”.

Lúc này, ông Phương cho rằng, TN&MT với bên Sở Xây dựng là 2 lĩnh vực khác nhau nên có luật khác nhau. Chính vì thế, sẽ phải cân nhắc và xem xét.

Trước việc trả lời “tắc trách” của ông Phương, các doanh nghiệp đều cảm thấy “ngao ngán” (!).

Những bức xúc của doanh nghiệp

Trước sự khó khăn của doanh nghiệp về những bất cập trong thủ tục hành chính, đang diễn ra tại một số sở, ban, ngành Hải Phòng, khiến doanh nghiệp bên bờ vực phá sản, ngày 8/5/2018, UBND TP. Hải Phòng đã có thư mời một số doanh nghiệp nằm trong Dự án tại Trung tâm Dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu tham gia buổi họp công khai do Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng chủ trì.

Trong thư mời nêu rõ: “UBND Thành phố họp, nghe Sở TN&MT báo cáo về việc thu hồi đất thuê của các doanh nghiệp trong khu Trung tâm Dịch vụ hậu cần và Phát triển thủy sản Trân Châu Cát Bà”. 

Được biết, đây là buổi họp công khai, do Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì để lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi thấy sự xuất hiện của PV, một vị cán bộ đã mời PV ra khỏi cuộc họp công khai, khôngcho tham dự. Trước sự việc đó, PV buộc phải trong vai một cán bộ của HTX Lập Lễ để ghi nhận diễn biến buổi họp. Mặc dù biết là PV, nhưng Chủ trì cuộc họp không thể mời PV ra ngoài, Vì Chủ nhiệm HTX Lập Lễ đã giới thiệu đây là cán bộ của HTX.

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó doanh nghiệp? - Hình 1

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng chủ trì cuộc họp (Ảnh cắt từ video)

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Phương – Phó giám đốc Sở TN&MT báo cáo Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng một cách “ỡm ờ”: “Lý do thu hồi đất HTX Lập Lễ và các doanh nghiệp vì vi phạm Luật Đầu tư. Cụ thể là: Đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa triển khai dự án, chưa thực hiện được đầu vào của giá trị đầu tư, thu hồi đất chưa đền bù và nộp tiền vào ngân sách nhà nước…”.

Còn lý do thu hồi của Công ty CP Xây dựng và vận tải Hải Phong (gọi tắt: Công ty Hải Phong) là: “Mới bàn giao đất, chưa xin phép đã triển khai dự án. Vì vậy, để cho Công ty Hải Phong tiếp tục dự án là không phù hợp. Đề nghị UBND Thành phố giao Sở TN&MT thu hồi đất của HTX Lập Lễ, Công ty Dabaco, Công ty Hải Phong…”.

Trước việc báo cáo “bất nhất” của ông Phương, đại diện HTX Lập Lễ đã lên tiếng: “Chúng tôi không nhất trí với việc báo cáo của Sở TN&MT. Vì: Chưa có văn bản nào chỉ định cho doanh nghiệp chúng tôi là thu hồi đất phải đền bù và nộp tiền vào ngân sách nhà nước, điều này hoàn toàn không có. Mà chỉ có quyết định thu hồi đất và giao cho HTX Lập Lễ để thực hiện dự án trên”.

Bên cạnh đó, HTX Lập Lễ cũng chỉ ra lý do vì sao chưa thể thực hiện dự án, không phải là lỗi của doanh nghiệp, mà do việc “chây ỳ” của khâu thủ tục hành chính.

Cụ thể: “Sau khi được bàn giao đất, HTX Lập Lễ đã ngay lập tức chuyển hồ sơ về bộ phận một cửa của Sở TN&MT - đề nghị được ký hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đơn vị có cơ sở pháp lý chuyển lên Sở Xây dựng xin cấp phép xây dựng. Vì nếu không có giấy phép xây dựng thì không thể xây dựng được. Muốn được cấp phép xây dựng, phải có hợp đồng thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cả 2 vấn đề trên, Sở TN&MT đã báo cáo không đúng sự thật. Vì doanh nghiệp muốn xây, nhưng cơ quan nhà nước không cho xây”.

Việc báo cáo của Sở TN&MT với UBND Thành phố có điểm rất mâu thuẫn, đã được HTX Lập Lễ vạch ra cụ thể: “HTX Lập Lễ không có hợp đồng thuê đất, không có giấy phép xây dựng nên không dám triển khai dự án thì Sở TN&MT lại báo cáo là do HTX không tiến hành triển khai dự án nên cần  thu hồi đất.

Nhưng bên cạnh đó, Công ty Hải Phong vì nhu cầu cấp thiết nên khi được bàn giao đất, đơn vị đã cho triển khai dự án ngay, theo đúng quan điểm của  ông Phương đã trao đổi với doanh nghiệp tại UBND xã Trân Châu là khi được bàn giao đất thì có thể triển khai dự án. Tuy nhiên, tại báo cáo UBND Thành phố, ông Phương lại cho rằng Công ty Hải Phong chưa được cấp phép đã triển khai xây dựng dự án là vi phạm luật đầu tư. Việc báo cáo của Sở TN&MT với UBND Thành phố, liệu có như “trò đùa”..."?

"Chủ tịch nghe để có biện pháp, xem xét giải quyết"...

Sau khi nghe báo cáo của Sở TN&MT, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu lãnh đạo Sở NN&PTNT báo cáo.

Khi đó, ông Trọng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: UBND Thành phố ra quyết định thu hồi diện tích đất thuộc quyền quản lý của Sở NN&PTNT, giao cho doanh nghiệp thuê với thời hạn 50 năm để thực hiện dự án. Nhưng hiện nay chưa biết áp dự án này vào khung giá gì, mà chưa có giá thì không thể ký hợp đồng thuê đất, cũng như không thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó doanh nghiệp? - Hình 2

Ông Trần Văn Phương – PGĐ Sở TN&MT Hải Phòng báo cáo (Ảnh cắt từ video)

Lúc này, đại diện HTX Lập Lễ thẳng thắn xin phép được hỏi Phó giám đốc Sở NN&PTNT rằng “khu này, chưa có giá đất?", ông Trọng nói: “Đúng!”, Vậy không có giá doanh nghiệp không ký được hợp đồng thuê đất, cũng như không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Ông Trọng vẫn tự tin khẳng định: “Đúng!”.

Trước những lời khẳng định chắc chắn của Phó giám đốc Sở NN&PTNT, đại diện HTX Lập Lễ nói: “Nếu đúng thì vì sao có doanh nghiệp cùng nằm trong Dự án Trân Châu lại được ký hợp đồng và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Bên cạnh đó, họ đã đóng 2 năm tiền thuế đất (2016, 2017), họ được đóng thuế dựa vào điều nào, khoản nào, khung nào?” Lúc này, Phó giám đốc Sở NN&PTNT “im lặng” không thể trả lời.

Chứng kiến sự “đối đáp” giữa đại diện phía chính quyền và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND Thành phố hỏi: Đơn vị nào đã có được quyền sử dụng đất?

Ông Phương nói: “Công ty CP Thương mại Tùng Long!”.

Chủ tịch UBND Thành phố tiếp tục hỏi: Vậy đơn vị Tùng Long đâu? Đại diện Công ty Tùng Long lên tiếng: “Đơn vị chúng tôi được cấp quyền sử dụng đất rồi”...

Trong khi Chủ tịch UBND Thành phố im lặng thì một vị được cho là lãnh đạo Sở KH&ĐT “chữa cháy”: Hôm nay, chỉ họp nội bộ, Chủ tịch nghe để có biện pháp, xem xét giải quyết. Cuộc họp dừng tại đây!

Dự án Trung tâm Dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu - đã được UBND TP. Hải Phòng ra quyết định bàn giao cho doanh nghiệp từ ngày 27/6/2014, nhưng do việc “chây ỳ” của thủ tục hành chính đã khiến doanh nghiệp lao đao. Hàng nghìn tỷ đồng được doanh nghiệp thế chấp, vay mượn để mua máy móc trang thiết bị phục vụ dự án vẫn bị "đắp chiếu" bởi sự “chậm trễ” của phía cơ quan quản lý nhà nước.

Trước những bất cập của các cơ quan quản lý, đã khiến doanh nghiệp gặp nhiều khốn khó, giảm lòng tin vào các cấp chính quyền.

Đề nghị UBND TP. Hải Phòng vào cuộc chỉ đạo làm rõ những tồn tại cũng như sai phạm của cá nhân, tổ chức đã khiến cho tài nguyên đất bị lãng phí, doanh nghiệp đứng bên bờ vực phán sản. Điều đó sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, theo đúng tinh thần “Chính phủ kiến tạo” của Thủ tướng Chính phủ.

Cao Huyền - Nguyễn Mạnh 

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.