Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó DN? – Bài 3: DN còn bị hành tới bao giờ?

Trước việc doanh nghiệp “kêu cứu” vì thủ tục hành chính dẫn tới dự án bị “đắp chiếu”, Sở TN&MT Hải Phòng cho biết sẽ lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, cũng như báo cáo thành phố để xin ý kiến.

 

Dự án 3 năm vẫn nằm “trên giấy" 

Vừa qua, Thương hiệu & Công luận có phản ánh loạt bài liên quan đến đơn thư của Hợp tác xã Khai thác dịch vụ thủy sản số 1, xã Lập Lễ (HTX xã Lập Lễ) về việc bị Sở TN&MT “chây ỳ” trong thủ tục hành chính, khiến dự án của doanh nghiệp “đắp chiếu” gần 3 năm sau khi đã được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt dự án.

Cụ thể, theo như phản ảnh của HTX xã Lập Lễ,  được sự đồng thuận của UBND TP. Hải Phòng, HTX xã Lập Lễ đã lập Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Sản xuất và chế biến hàng thủy sản vào khu vực quy hoạch Trung tâm Dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu, tại xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Ngay sau đó, dự án đã được UBND Thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tại Quyết định số 1802/QĐ-UBND ngày 27/10/2010, cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 02121000358, ngày 25/10/2010; Bộ TN&MT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1798/QĐ-BTNMT ngày 22/9/2011.

Bên cạnh đó, ngày 27/6/2014, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 1358/QĐ-UBND thu hồi 20.023 m2 đất tại khu quy hoạch Trung tâm Dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu đang thuộc quyền quản lý của Sở NN&PTNT Hải phòng, giao cho HTX xã Lập Lễ thuê với thời hạn 50 năm để thực hiện dự án.

Ngày 25/7/2014, SởTN&MT cùng UBND huyện Cát Hải đã triển khai hội nghị và bàn giao đất cho HTX xã Lập Lễ để thực hiện dự án. Sau đó, HTX xã Lập Lễ đã tới trụ sở Sở TN&MT để hoàn tất thủ tục, ký hợp đồng cho thuê đất, nhưng đã 3 năm trôi qua vẫn chưa được thực hiện? Bên cạnh đó, với lý do chưa có hợp đồng thuê đất, Sở Xây dựng cũng không cấp giấy phép cho HTX xã Lập Lễ để thực hiện dự án.

Từ đó đến nay, vì vướng mắc trong thủ tục hành chính dẫn tới chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Giấy phép xây dựng, HTX xã Lập Lễ vẫn chưa thể thực hiện dự án. Nhiều máy móc tiền tỷ được tập kết tại khu đất vẫn nằm “đắp chiếu” chờ ngày thủ tục hoàn thành. Tuy nhiên, dường như đó chỉ là câu hỏi mà vẫn chưa có câu trả lời.

Doanh nghiệp mong muốn được đưa dự án vào hoạt động

Trước những thông tin Thương hiệu & Công luận phản ánh, ngày 05/01/2018, UBND TP. Hải Phòng đã có Công văn số 127/UBND-DDC2 V/v đề nghị cung cấp thông tin về việc thu hồi đất của HTX xã Lập Lễ. Trong công văn gửi Thương hiệu & Công luận, có nêu rõ: “Giao Sở TN&MT chủ trì, cùng Sở Xây dựng trực tiếp làm việc, cung cấp thông tin theo quy định cho Thương hiệu & Công luận”.

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó DN? – Bài 3: DN còn bị hành tới bao giờ? - Hình 1

CV UBND Thành phố Hải Phòng gửi Thương hiệu & Công luận

Ngay sau đó, ngày 25/01/2018, tại trụ sở UBND xã Trân Châu, huyện Cát Hải (Hải Phòng), có mặt của Đoàn thanh tra liên ngành - do Sở TN&MT chủ trì cuộc họp với sự tham gia của các sở ban ngành, cũng như một số doanh nghiệp nằm trong Dự án tại Trung tâm Dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu.

Phát biểu tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp, ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc Sở TN&MT khẳng định: “Không có việc Sở TN&MT ra quyết định thu hồi đất”.

Ông Phương cho biết, mục đích của buổi họp là nhằm lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, sau đó đoàn kiểm tra sẽ xuống thực địa tại dự án nhằm xem xét tiến độ của dự án.

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó DN? – Bài 3: DN còn bị hành tới bao giờ? - Hình 2

Ông Trần Văn Phương (áo trắng), Phó GĐ Sở TN&MT chủ trì buổi họp tại trụ sở xã Trân Châu 

Tại buổi họp, đại diện HTX xã Lập Lễ cho biết, do dự án bị chậm tiến độ, là người đứng đầu HTX, ông phải có trách nhiệm với các cổ đông. Nếu như dự án vẫn chậm tiến độ thì với tư cách là người đứng đầu, ông phải chịu trách nhiệm nếu như cổ đông có khiếu kiện vì để “lãng phí” tiền vốn. Chính vì thế, ông mong muốn SởTN&MT báo cáo thành phố, tạo điều kiện để doanh nghiệp triển khai dự án, cũng như lời hứa nếu sau 6 tháng đến 1 năm mà dự án không triển khai xong thì sẽ tự hoàn trả đất cho thành phố.

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó DN? – Bài 3: DN còn bị hành tới bao giờ? - Hình 3

Đại diện HTX xã Lập Lễ

Đáp lại ý kiến của HTX xã Lập Lễ, ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc Sở TN&MT cho biết: “Về quy tắc thì khi được bàn giao đất, doanh nghiệp có thể thực hiện được dự án”.

Tuy nhiên, doanh nghiệp lên tiếng, cho rằng: “Chúng tôi cũng mong muốn thực hiện được dự án nhưng giấy tờ chưa đầy đủ, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay giấy phép xây dựng, thì ngay cả bảo vệ của khu trung tâm dịch vụ cũng không cho doanh nghiệp vào triển khai dự án”.

Lúc này, ông Phương “ậm ừ” cho rằng bên TN&MT với bên xây dựng là 2 lĩnh vực khác nhau nên có luật khác nhau. Chính vì thế, sẽ phải cân nhắc và xem xét. 

Tiếp tục lắng nghe ý kiến của Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong – chủ đầu tư của dự án, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, là đơn vị gắn liền với thành phố, cũng như xây dựng nhiều hạng mục để phát triển huyện Cát Hải, hiện tại doanh nghiệp đã đầu tư hơn 60 tỷ đồng, đã thực hiện được khoảng 80% khối lượng công việc (cụ thể, xây dựng hệ thống đường, san lấp mặt bằng, xây tường bao, xây nhà xưởng, trạm điện và một số công trình trong dự án…).

Tuy nhiên, hiện nay nhận được thông báo sẽ cho thu hồi dự án, doanh nghiệp hết sức bất ngờ.

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, con số hơn 60 tỷ đồng là không hề nhỏ, doanh nghiệp phải “gồng gánh” nhiều năm nay từ nguồn vốn của doanh nghiệp, huy động vốn cổ đông, từ nguồn vay ngân hàng, tuy nhiên dự án tới nay vẫn chưa thể thực hiện.

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó DN? – Bài 3: DN còn bị hành tới bao giờ? - Hình 4

Đại diện Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phòng

Đại diện Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phòng bày tỏ: “Chúng tôi tha thiết mong muốn được UBND TP. Hải Phòng cùng các sở ban ngành tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thành thủ tục để đưa dự án vào hoạt động, nhằm mục đích phục vụ thành phố, phục vụ biển đảo và an sinh xã hội…”.

Đáp lại ý kiến của doanh nghiệp, ông Phương cho biết: SởTN&MT sẽ lấy ý kiến của doanh nghiệp sau đó báo cáo thành phố và xin chỉ đạo".

Đại diện Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam cho biết, trong cuộc họp trước, doanh nghiệp không có mặt. Tuy nhiên, doanh nghiệp rất bức xúc vì việc SởTN&MT ra công văn hỏa tốc họp tại Cát Bà. Doanh nghiệp có trụ sở tại Bắc Ninh, không phải lúc nào cứ nhận được công văn là có thể tham dự, vì đường sá xa xôi cũng như có rất nhiều công việc khác phải thực hiện.

Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty cũng đưa ra ý kiến cho rằng, là một doanh nghiệp lớn có nhiều nhà máy tại các tỉnh thành, tuy nhiên chưa lần nào doanh nghiệp bị “rơi” vào tình cảnh khó khăn như ở Hải Phòng. Vì vậy, mong muốn của doanh nghiệp là lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố tháo gỡ vướng mắc để doanh nghiệp triển khai dự án, nếu không tạo điều kiện thì phải thông báo rõ lý do. 

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó DN? – Bài 3: DN còn bị hành tới bao giờ? - Hình 5

Ông Phương (áo trắng) cùng đoàn kiểm tra đi thực địa tiến độ dự án

Trước những câu hỏi chưa có lời giải đáp thỏa đáng của doanh nghiệp tại Dự án Trung tâm Dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu, đề nghị UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo làm rõ, cũng như lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, theo đúng tinh thần “Chính phủ kiến tạo” của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Tôi sẽ ký chỉ thị tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Các bộ, ngành, địa phương phải bám vào đây để tháo gỡ, coi đây là một điều kiện để tăng trưởng. Ai làm tăng trưởng? Chính là các doanh nghiệp! Các ngành coi tháo gỡ cho sản xuất, kinh doanh, cho doanh nghiệp là nhiệm vụ chính trị của mình, chứ không phải quản lý vĩ mô thoát ly thực tế đâu. Đây là chủ trương quan trọng. Ở đây nói như thế này thôi, nhưng ở dưới còn khó khăn nhiều lắm, còn thanh tra, kiểm tra chồng chéo nhiều lắm. Người ta kêu, kiến nghị rất ghê gớm”...

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cao Huyền – Quang Nam

 

Bài liên quan

Tin mới

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.