Xe tự chế lưu thôg trên đường tiềm ẩn nguy cơ mát ATGT cho người đi đường
Xe tự chế lưu thôg trên đường tiềm ẩn nguy cơ mát ATGT cho người đi đường. (Ảnh: Lương Huệ)

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây trên địa bàn TP. Hải Phòng xuất hiện nhiều chiếc xe “tự chế” cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xe sản xuất, lắp ráp trái quy định, thậm chí kéo xe thùng tự chế chở đồ cồng kềnh, quá khổ quá tải tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường của Hải Phòng, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông cho người sử dụng phương tiện và người đi đường.

Chị H, sống và làm việc tại TP. Hải Phòng cho biết: hằng ngày, chị chứng kiến nhiều xe mô tô 3 bánh tự chế có gắn thùng, xe xích lô gắn máy chở những thanh sắt dài, tấm tôn lợp dài đến cả chục mét cồng kềnh chạy trên đường. Vào các khung giờ cao điểm, những chiếc xe tự chế chờ đồ vật liệu cồng kềnh này còn gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các đối tượng là học sinh, người lao động và người đi đường.

Xe
Xe" tự chế" không đủ điều kiện về phương tiện được phép lưu hành vẫn ngày ngày tham gia giao thông. (Ảnh: Lương Huệ)

Thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận Hông Bàng, TP. Hải Phòng cho biết: Qua rà soát nhanh, trên địa bàn quận có 16 xe thương binh tự chế, 113 xe điện tự chế, 7 mô tô tự chế thành xe 3 bánh, 1 xe 3 bánh dùng cho người khuyết tật và 11 xe xích lô tự chế. Do đặc điểm nhỏ gọn hơn các loại xe tải, có khả năng len lỏi vào các ngõ, ngách lên xe tự chế, xe lôi, xích lô máy xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạch đó, giá thuê vận chuyển của các loại xe này cũng hợp túi tiền của người dân, khoảng 300 – 500 nghìn đồng/lượt tùy vào quãng đường nên nhiều người đã tìm đến loại phương tiện này. Xe tự chế chở đủ các loại mặt hàng như: bàn, ghế, tủ, đệm, cây cảnh, đến các loại quá khổ như sắt, thép, nhôm, kính, tôn, gạch, xi măng, cát,...

Xe chở vật liệu quá khổ quá tải
Xe chở vật liệu quá khổ quá tải. (Ảnh: Lương Huệ)

Giám đốc Công an TP. Hải Phòng đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung xử lý đối với người điều khiển xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xe sản xuất, lắp ráp trái quy định từ ngày 15/3/2023 đến hết ngày 14/12/2023, trên phạm vi tất cả tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã và đường đô thị trên địa bàn TP. Hải Phòng. Lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó kiên quyết tịch thu phương tiện là xe tự chế theo điểm b khoản 3 Điều 17 Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Đối với xe thay đổi kết cấu, sẽ yêu cầu các tổ chức, cá nhân buộc phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra lưu thông, góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Xe 3 bánh
Xe 3 bánh "tự chế". (Ảnh: Lương Huệ)

Hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xe sản xuất, lắp ráp trái quy định” là cần thiết, nhằm răn đe, giáo dục, từ đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của một số bộ phận người sử dụng, điều khiển phương tiện xe tự chế khi tham gia giao thông.

Đại tá Bùi Trung Thành, Phó giám đốc Công an thành phố Hải Phòng cho rằng: Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, giải quyết nguy cơ gây mất an toàn giao thông từ loại phương tiện trên, cùng với lực lượng Công an, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tại địa phương nơi có các phương tiện hoạt động cần vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân không mua bán, sản xuất, sử dụng xe không đảm bảo tiêu chuẩn, xe sản xuất, lắp ráp trái quy định để tham gia giao thông. Đồng thời, thành phố, chính quyền địa phương có chính sách phù hợp hỗ trợ chủ xe có hoàn cảnh khó khăn, người lao động thu nhập thấp, người khuyết tật, thương binh, bệnh binh... chuyển đổi ngành nghề, vay vốn mua sắm phương tiện khác đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Lương Huệ