Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng giả, hàng nhái trong sản xuất đồ gỗ công nghiệp

Nhu cầu nội thất gỗ phục vụ đời sống đang ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở sản xuất, cửa hàng đang “cố tình” trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả để “đánh lừa” khách hàng thiếu kinh nghiệm.

Từ thời điểm đầu năm đến nay, các chủ đầu tư, chủ nhà đã bắt đầu thi công nhiều công trình xây dựng và nhà ở dân cư, do đó thị trường vật liệu xây dựng cũng bắt đầu sôi động hơn. Xuất hiện một số đối tượng thực hiện sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bất chấp các quy định của pháp luật chỉ vì lợi nhuận.

Theo chân một chủ xưởng sản xuất nội thất gỗ lâu năm, chúng tôi về một làng nghề chuyên sản xuất hàng nội thất ở KCN Kim Quan, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội. Theo người dẫn đường, chúng tôi ghé thăm một cơ sở gia công ép Melamin lên bề mặt MDF, HDF, Plywood. Qua quan sát, các công nhân đặt từng tấm Melamin mỏng lên bề mặt tấm MDF lõi xanh, đưa qua một máy ép nhiệt. Sau 10 giây, tấm mặt Melamin ép chặt vào tấm ván và được máy ép nhiệt đẩy ra. Bên ngoài đầu máy ép nhiệt luôn có hai công nhân cầm thanh gỗ gạt các mép Melamin thừa ra rồi nhấc tấm ván vừa ép xong xếp vào chồng ván thành phẩm.

các công nhân đặt từng tấm Melamin mỏng lên bề mặt tấm MDF lõi xanh, đưa qua một máy ép nhiệt.
Các công nhân đặt từng tấm Melamin mỏng lên bề mặt tấm MDF lõi xanh, đưa qua một máy ép nhiệt.

Khi ra khu vực ván thành phẩm, tôi nhìn thấy hai tấm ván có in dòng chữ “Made in Thai Lan” và hỏi chủ cơ sở “tại sao cùng là ván MDF lõi xanh chống ẩm mà tấm thì màu xanh nhạt, tấm thì màu xanh đậm? Vậy chất lượng của chúng có giống nhau không”?

“Không giống nhau”. Theo giải thích của chủ cơ sở thì ván này gọi là ván MDF lõi xanh chống ẩm và hiện được nhiều nhà máy sản xuất. Ván màu xanh nhạt là ván do một tập đoàn của Thái Lan sản xuất và được nhập khẩu về Việt Nam.

“Chất lượng nó tốt hơn và giá cũng đắt hơn. Còn tấm màu xanh đậm này thì không phải của Thái Lan, ngày xưa làng nghề hay gọi là ván Tàu nhưng hiện nay họ dập nhãn mác vào để cho dễ bán hàng”.

“Như vậy là làm giả nguồn gốc xuất xứ sản phẩm”? – Tôi hỏi.

“Đúng, vì khách hàng có rất nhiều phân khúc. Có khách nhiều kinh phí thì họ chọn các loại ván có chất lượng tốt, giá đắt hơn để làm. Còn khách có ít kinh phí thì họ chọn loại vật liệu rẻ”, chủ cơ sở này lý giải.

Để tìm hiểu rõ hơn về việc dấu hiệu làm giả nguồn gốc xuất xứ sản phẩm gỗ công nghiệp, tôi tìm về xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất và được một chủ xưởng sản xuất đồ gỗ chia sẻ câu chuyện mà chỉ dân trong nghề mới biết. Theo người này, hiện nay đa phần người mua hàng sẽ khó phân biệt được đâu là tấm ván đắt, đâu là tấm ván rẻ nên chủ xưởng sẽ báo giá chung chung là ván sản xuất tại Thái Lan, rồi mua ván có ghi “Made in Thai Lan” về sản xuất. Chủ xưởng nào tốt thì họ sẽ dùng loại đúng nguồn gốc. Chủ xưởng nào muốn lãi nhiều thì họ mua loại ván trôi nổi về sản xuất.

Nhiều cơ sở sản xuất đồ gỗ nội thất dập nhãn mác “Made in Thai lan” để đánh lừa người tiêu dùng
Nhiều cơ sở sản xuất đồ gỗ nội thất dập nhãn mác “Made in Thai lan” để đánh lừa người tiêu dùng

Chủ cơ sở này cho biết thêm, một tấm ván MDF chống ẩm phủ Melamin dày 17mm của một công ty lớn ở Việt Nam hiện nay là 980 nghìn/tấm 1220mm x 2440mm trong khi ván giả thương hiệu Thái Lan thì chỉ có 460 nghìn/tấm.

Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7753:2007 thì ván MDF lõi xanh chống ẩm sẽ có các tiêu chi như: Độ sai lệch theo kích thước danh nghĩa (Độ dày các tấm ván cho phép chênh lệch bao nhiêu mm); Độ sai lệch khối lượng thể tích so với giá trị trung bình trong cùng một tấm (sự đồng đều của tấm); Độ ẩm cho phép của tấm; Lực bám dính đinh vít; Hàm lượng formandehit theo phương pháp chiết (E1 <= 9 mg/100g, E2 <= 30 mg/100g); Độ trương nở chiều dày sau 24 giờ ngâm trong nước...

Hiện nay, theo tiêu chuẩn Việt Nam thì chỉ cho phép lưu hành các ván có hàm lượng formandehit <= 0.9 mg/ 100 g (E1). Với ván đúng Thái Lan nhập khẩu thì thường là E2, có loại đắt hơn là E1. Và với ván trôi nổi thì nồng độ formandehit cao vượt tiêu chuẩn sẽ rất độc hại cho người sử dụng. Nhất là các ván này được dùng để sản xuất các phòng ngủ hoặc trong trường học, khu sinh hoạt công cộng.

Theo đại diện công ty TNHH nội thất Xinh Home, để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái đối với các tấm ván công nghiệp thì người tiêu dùng yêu cầu cơ sở sản xuất cung cấp phiếu xuất kho và hỏi chi tiết các mã hàng đã cung cấp cho phiếu xuất kho. Bên cạnh đó, yêu cầu công ty nội thất hoặc xưởng sản xuất phải xuất trình được hóa đơn giá trị gia tăng để xem có khớp với đơn hàng của phiếu nhập kho hay không.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên chọn các đơn vị sản xuất có uy tín lâu năm trên thị trường nội thất. Cam kết đền bù và có thể phạt 100% giá trị sản phẩm nếu khách hàng phát hiện có hàng giả, hàng nhái trong sản phẩm.

Thiên Trường

Tin mới

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.