Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng giả, hàng nhái hại hàng thật

(TH&

(TH&CL) Cty TNHH Minh Long Hưng vừa có công văn gửi Thương hiệu & Công luận cùng các cơ quan chức năng phản ánh về việc các sản phẩm của Cty bị làm giả, làm nhái được bày bán công khai trên thị trường.


Hình ảnh đông đảo người mua tại các gian hàng “Hàng Việt về nông thôn” của Minh Long Hưng.

Theo ông Lý Thành Sinh – Giám đốc Cty thì Minh Long Hưng được thành lập cách đây hơn 20 năm, chuyên về sản xuất và kinh doanh quần áo trẻ em. Sản phẩm quần áo trẻ em của Minh Long Hưng được sản xuất theo tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2008; chất liệu sản phẩm làm bằng vải 100% cotton, các nguyên phụ liệu để cho ra sản phẩm được nhập, hoặc xuất khẩu có chất lượng cao, giá cả bán ra lại hợp lý nên sản phẩm của Cty đã được người tiêu dùng trên cả nước ưa chuộng và tin dùng, được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền (Chương trình do Hội Doanh nghiệp Hàng VNCLC và báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức). Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, Minh Long Hưng đã hưởng ứng và đồng hành trong cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” của Đảng và Nhà nước phát động. Công ty đã đưa hàng về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa bán đến tận tay người tiêu dùng với giá rẻ.

Chính vì được người tiêu dùng ưa chuộng, gần đây trên thị trường xuất hiện một loại quần áo trẻ em tương tự, có logo, màu sắc giống hệt như sản phẩm của công ty Minh Long Hưng, làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn sản phẩm của Minh Long Hưng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động sản xuất kinh doanh của Minh Long Hưng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì những gì phản ánh trong đơn của ông Sinh là hoàn toàn có căn cứ. Trong vai người đi mua hàng sỉ quần áo trẻ em về để bán lẻ, chúng tôi tiếp cận rất nhiều cơ sở sản xuất quần áo trẻ em ở TP.HCM, và họ chobiết, sẽ sẵn sang làm giả những thương hiệu để cung cấp cho các cửa hàng với giá rất rẻ. Trong số các cơ sở này, cơ sở Thanh Phong ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM được đánh giá là có “uy tín” trong lĩnh vực làm giả, làm nhái nhất bởi họ có thể cung cấp hàng với số lượng lớn mà giá thì “khó có chỗ nào cạnh tranh được”. Các sản phẩm của cơ sở này có logo giống y hệt như logo của công ty Minh Long Hưng. Gọi là cơ sở sản xuất nhưng ở đây là một ngôi nhà hai tầng nằm sâu trong hẻm đường đất, chúng tôi quan sát không thấy có biển hiệu, không có bóng dáng công nhân nào, không có máy móc sản xuất (?!) Khi được một người phụ nữ giới thiệu tên là Nguyệt tiếp và cho biệt: “cơ sở chúng tôi đặt hàng cho các cơ sở khác gia công rồi mang về bán. Sản phẩm quần áo trẻ em của cơ sở sản xuất hoàn toàn bằng vải 100% cotton, nhận đặt hàng bao nhiêu cũng có; đảm bảo hàng may chất lượng, có nhận gửi hàng đi các tỉnh. Chỉ cần gửi tiền, đặt mẫu là tôi sẽ cho chuẩn bị hàng và sẽ gửi bằng xe ôtô”. Bà Nguyệt cũng cho biết, không làm thương hiệu, không cho sản xuất tại chỗ là bởi vì như vậy tiết kiệm được chi phí, tránh rắc rối(?) Và làm giả, làm nhái các thương hiệu lớn và có uy tín mới bán được hàng(?)

Không chỉ ở TP.HCM, mà tại rất nhiều tỉnh thành, các sản phẩm giả, nhái thương hiệu Minh Long Hưng cũng được bày bán công khai. Mới đây nhất, trong một hội chợ thương mại được tổ chức tại tỉnh Kiên Giang, Cty Minh Long Hưng đã phát hiện và đề nghị các các cơ quan chức năng xử lý một gian hàng trưng biển Minh Long Hưng, nhưng lại bán các sản phẩm giả, nhái của cơ sở Thanh Phong.

Ông Sinh bức xúc: “Đa phần những cơ sở sản xuất hàng nhái, hàng giả sản phẩm của Minh Long Hưng hiện nay đều là những nhà phân phối, đại lý của Minh Long Hưng trước đây. Tại sao họ lại sản xuất hàng nhái của chúng tôi? Bởi hàng nhái, hàng giả có giá thành rẻ vì họ dùng vải kém chất lượng, rồi trốn thuế,… Người tiêu dùng khi mua nhầm hàng giả, hàng nhái, khi cho bé sơ sinh hoặc các em nhỏ mặc vào sẽ bị dị ứng da nếu không biết lại nghĩ chúng tôi sản xuất hàng kém chất lượng để lừa người tiêu dùng. Điều này đã gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cũng như uy tín của các DN làm ăn chân chính như chúng tôi.

Để người tiêu dùng nhận biết đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái, hàng giả khi mua sản phẩm của Cty Minh Long Hưng, ông Sinh cho biết: tất cả các sản phẩm của Cty Minh Long Hưng đều có nhãn mác đàng hoàng, trên nhãn mác ghi đầy đủ thông tin cụ thể của nhà sản xuất, có gắn logo “ Hàng Việt Nam chất lượng cao”do người tiêu dùng bình chọn. còn sản phẩm nhái thì không có địa chỉ sản xuất, nhãn mác không cụ thể mà chỉ lấy một phần logo của công ty Minh Long Hưng là hình cánh chim. Sản phẩm nhái không phải là 100% cotton, khi nhúng vào nước thì bị giãn và ra màu.

Chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ không chỉ là việc làm để bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn là góp phần bảo đảm trật tự xã hội, bảo vệ nền kinh tế trước sự lũng đoạn của các mặt hàng kém chất lượng. Do đó, nếu muốn tiêu diệt tận gốc nạn hàng nhái thì cần có sự chung tay, góp sức của nhiều người, từ các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, đến chính những người tiêu dùng. Đặc biệt người tiêu dùng cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ trách nhiệm chống hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đây không chỉ là việc bảo vệ quyền lợi của mình mà còn giúp các cơ quan chức năng chống lại hành vi phá hoại sản xuất, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế đất nước. thiết nghĩ các cơ quan chức năng, lực lượng quản lý thị trường cần phải kiểm tra thường xuyên, có chế tài mạnh xử lý và dẹp bỏ những cơ sở sản xuất hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ các nhà sản xuất làm ăn chân chính.

Phạt tiền đến 250.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Thiết kế, chế tạo, gia công, lắp ráp, chế biến, đóng gói hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp;

b) In, dán, đính, đúc, dập khuôn hoặc bằng hình thức khác tem, nhãn, vật phẩm khác mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp, tên thương mại lên hàng hóa;

c) Nhập khẩu hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại, kiểu dáng công nghiệp;

d) Đặt hàng, giao việc, thuê người khác thực hiện hành vi quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này.

(Trích Khoản 13, Điều 11 Nghị định 99/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp)

Hoàng Ngọc

Tin mới

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.

Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh
Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh

Sau phiên quay đầu giảm gần 13 điểm hôm qua (23/4) khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng vì lỡ bắt đáy phiên đầu tuần (22/4), thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh, lấy lại toàn bộ cả vốn lẫn lãi của phiên hôm qua.

Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"
Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"

Sản phẩm "Tỏi một nhánh Gia Bình" đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 113524/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh).