Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoạt động kinh doanh, bán hàng tại siêu thị GO! Lào Cai

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 04/2022, Trung tâm thương mại Go! Lào Cai, siêu thị Go! Lào Cai mở ra kỳ vọng sẽ giúp đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương. Thế nhưng, trái ngược lại với sự mong đợi đó, hàng loạt sản phẩm kém chất lượng, hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoa quả có dấu hiệu bị thối, hỏng… đang được bày bán công khai trong siêu thị này khiến người tiêu dùng hoang mang.

Siêu thị Go Lào Cai được Công ty cổ phần Bất động sản Việt - Nhật thuộc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đầu tư xây dựng với quy mô 2 tầng nổi, 1 tầng hầm, diện tích sàn khoảng 29.935 m2 gồm: Khu siêu thị, khu quầy hàng, gian hàng cho thuê, khu dịch vụ ăn uống, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim… Tổng mức đầu tư trên 305,2 tỷ đồng.

Với diện tích sàn gần 30.000 m2, siêu thị Go Lào Cai hiện đang kinh doanh nhiều mặt hàng các loại như thực phẩm, hàng điện tử, đồ gia dụng, khu vui chơi giải trí và khu ẩm thực thu hút đông đảo nhân dân trong vùng đến tham quan, mua sắm.… Ngoài ra, ở đây còn có các gian hàng cho thuê của các cá nhân, tổ chức.

Trung tâm thương mại Go! Lào Cai
Trung tâm thương mại Go! Lào Cai.

Việc Siêu thị Go Lào Cai chính thức đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ mang đến cho người dân địa phương những dịch vụ mua sắm tiện ích, giá cả ổn định, tạo cơ hội cho các đơn vị trên địa bàn quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, qua đó góp phần khẳng định giá trị, thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

Thế nhưng, hiện, người tiêu dùng đang không khỏi băn khoăn về nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm bày bán tại đây, khi “la liệt” là các mặt hàng nước ngoài không nhãn phụ tiếng Việt, tìm mãi không thấy nguồn gốc, xuất xứ.

Quy định của pháp luật

Điểm 1, Điều 15, Nghị định 43/2017/NĐ-CP, quy định xuất xứ hàng hóa quy định tổ chức cá nhân sản xuất nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ đối với hàng hóa của mình nhưng phải đảm bảo trung thực khách chính xác tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa hoặc hiệp định mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

Điểm 3, Điều 12 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về tên và địa chỉ tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về khoản của hàng hóa quy định: Hàng hóa được nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam thì ghi tên và địa chỉ của thức tổ chức cá nhân sản xuất và ghi tên địa chỉ tổ chức cá nhân nhập khẩu.

Khoản 2, Điều 7, Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/09/2004 về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại, theo đó các siêu thị, trung tâm thương mại không được kinh doanh các loại hàng hóa không đúng quy định về nhãn hàng hóa, về tem thuế hàng hóa nhập khẩu và tem thuế hàng hoá tiêu thụ đặc biệt. Hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ, hàng quá thời hạn sử dụng và hàng không đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật như hàng mất phẩm chất, hàng kém chất lượng, hàng nhiễm độc và động thực vật bị dịch bệnh...

Bên cạnh đó, tại điểm 1, Điều 44, Luật An toàn thực phẩm quy định về ghi nhãn thực phẩm cũng quy định rõ: Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm tại Việt Nam phải thực hiện việc ghi nhãn thực phẩm theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa. Đối với thời hạn sử dụng thực phẩm thể hiện trên nhãn thì tùy theo loại sản phẩm được ghi là “hạn sử dụng”, “sử dụng đến ngày” hoặc “sử dụng tốt nhất trước ngày”.

… Thực trạng hàng hóa tại Go! Lào Cai

“Mục sở thị” hoạt động kinh doanh của Go! Lào Cai tại Tiểu Khu đô thị số 13, đường Trần Hưng Đạo, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai, phóng viên Thương hiệu & Công luận ghi nhận:

Một góc tầng 1 siêu thị Go Lào Cai
Một góc tầng 1 siêu thị Go Lào Cai.

Ngay tại khu vực tầng 1 của siêu thị, không khó để bắt gặp nhiều mặt hàng từ quần áo, đồ chơi trẻ em đến phụ kiện điện thoại không có nhãn mác nhưng vẫn được bày bán “công khai, nhộn nhịp”.

Cụ thể, tại khu vực trưng bày quần áo trẻ em, dễ dàng phát hiện những sản phẩm gắn mác chữ tượng hình rất giống với chữ Trung Quốc mà không hề có nhãn phụ, cũng như không thấy ghi thông tin của đơn vị nhập khẩu. Giá của những sản phẩm này cũng rất đa dạng, chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn một sản phẩm.

Quần áo trẻ em gắn mác Trung Quốc không có nhãn phụ tiếng Việt
Quần áo trẻ em gắn mác Trung Quốc không có nhãn phụ tiếng Việt.

Hay tại gian hàng bán phụ kiện điện thoại, dễ dàng nhận thấy những mặt hàng như tai nghe, dây cáp sạc, ốp điện thoại… có xuất xứ từ Trung Quốc đang được bày bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với thị trường.

Thế giới phụ kiện chính hãng ...
Thế giới phụ kiện chính hãng ... "Made in China".
Hai mặt hàng phụ kiện điện thoại 100% chữ nước ngoài không tem phụ, không thông tin đơn vị nhập khẩu và phân phối
Hai mặt hàng phụ kiện điện thoại 100% chữ nước ngoài không tem phụ, không thông tin đơn vị nhập khẩu và phân phối.

Tiến vào bên trong, PV bắt gặp 1 sạp hàng bán đồ chơi trẻ em. Với màu sắc sặc sỡ bắt mắt, thu hút sự tò mò của khá nhiều bạn nhỏ. Hầu hết những mặt hàng này đều gắn mác "Made in China" và không có thông tin của đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng.

Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, không tem chuẩn hợp quy bày bán công khai
Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, không tem chuẩn hợp quy bày bán công khai.

Tương tự, tại quầy bán quần áo và đồ chơi trẻ em nằm ngay lối đi trên tầng 2 siêu thị này, tình trạng bày bán các mặt hàng nhái thương hiệu, không có nhãn mác cũng diễn ra công khai. Các sản phẩm được bày bán tại những quầy nhỏ lẻ, đặt ngay giữa lối đi.

Đồ chơi trẻ em 100% chữ nước ngoài
Đồ chơi trẻ em 100% chữ nước ngoài....
...Không đơn vị nhập khẩu
...Không đơn vị nhập khẩu.

Chưa dừng lại ở đó, khi có mặt tại khu vực bán thực phẩm, PV đã không khỏi giật mình khi chứng kiến một số sản phẩm hoa củ quả có dấu hiệu thối, hỏng, nấm mốc nhưng vẫn được bày bán, nằm trên kệ chờ đến tay khách hàng.

Cà chua có dấu hiệu thối, hỏng, nấm mốc vẫn bày bán
Cà chua có dấu hiệu thối, hỏng, nấm mốc vẫn bày bán.

Tại gian hàng bán thịt lợn, thịt gà, mề gà, ngoài thông tin về ngày cân, PV không thấy thông tin ngày giết mổ hay hạn sử dụng sản phẩm tươi sống này.

Cánh, đùi tỏi gà chỉ có ngày cân, không có ngày hết hạn
Cánh, đùi tỏi gà chỉ có ngày cân, không có ngày hết hạn.
Thịt heo không ghi ngày đóng gói, ngày hết hạn
Thịt heo không ghi ngày đóng gói, ngày hết hạn.

Không chỉ có vậy, rất nhiều mặt hàng đông lạnh nhập khẩu cũng không hề được dán tem phụ hoặc dán tem theo hình thức cho có, thách thức thị giác người mua hàng.

Dẻ sườn bò nhập khẩu có ngày cân, không có ngày hết hạn, tem phụ ngệch ngoạc cẩu thả thách thức thị giác người tiêu dùng.
Dẻ sườn bò nhập khẩu có ngày cân, không có ngày hết hạn, tem phụ ngệch ngoạc cẩu thả thách thức thị giác người tiêu dùng.
Kẹo dẻo, kẹo hoa quả 100% chữ nước ngoài
Kẹo dẻo, kẹo hoa quả 100% chữ nước ngoài.

Thiết nghĩ, với mức đầu tư không hề nhỏ, đại siêu thị GO mới được khai trương, là nơi người tiêu dùng trong tỉnh Lào Cai gửi gắm trọn niềm tin trong từng sản phẩm. Thế nhưng, quyền lợi và sức khoẻ của người tiêu dùng nơi đây chưa được bảo đảm.

Để rộng đường dư luận cũng như tìm lời giải đáp những thắc mắc về chất lượng sản phẩm, PV Thương hiệu & Công luận đã liên hệ đặt lịch làm việc với đại diện Go Lào Cai. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cơ quan báo chí vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Trước những thông tin phản ánh như trên, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan, đặc biệt là lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai  vào cuộc xác minh làm rõ để có biện pháp xử lý, nhằm đảm bảo quyền và lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.