Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng loạt thùng phi “bí ẩn” trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường?

Bên trong khuôn viên của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng thuộc xã Phạm Mệnh (huyện Kinh Môn, Hải Dương) chất đầy những núi thùng phi bí ẩn, và các chất bột với đủ các loại màu sắc khác nhau...

Theo những người dân nơi đây cho biết, đây có thể là những thùng chứa hóa chất, phục vụ cho việc sản xuất kim loại tổng hợp, niken, đồng, thiếc...

Như Báo Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, theo phản ánh của hàng chục hộ dân thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương phản ánh, dù chỉ được cấp phép sản xuất muối công nghiệp, nhưng Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng (Công ty XNK Đà Nẵng) vẫn ngang nhiên sản xuất kim loại tổng hợp, niken, đồng, thiếc...

Do vậy, mỗi lần DN này xả thải trực tiếp ra môi trường đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trên địa bà xã Phạm Mệnh, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Hàng loạt thùng phi “bí ẩn” trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường? - Hình 1

Ống xả khí thải của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng của Công ty XNK Đà Nẵng

Đáng nói, cơ sở này luôn trong tình trạng đóng cửa kín mít, khó tiếp cận vào bên trong, nên rất khó để biết họ đang sản xuất gì bên trong. Phía bên ngoài cơ sở sản xuất có một rãnh thoát nước mà theo người dân cho biết là để xả thải, tuy nhiên theo theo quan sát của PV thì hệ thống rãnh này không có nước thải, mà chỉ có chất bột màu xanh nghi là hóa chất lẫn với đất.

Trước những bí ẩn nêu trên, PV đã nhiều lần liên hệ với chính quyền và lãnh đạo Công ty XNK Đà Nẵng để làm rõ, trả lời tới bạn đọc. Tuy nhiên, mỗi lần đến cửa nhà máy, PV đều vấp phải sự ngăn cản quyết liệt từ phía các nhân viên của DN này.

Hàng loạt thùng phi “bí ẩn” trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường? - Hình 2

Cỏ hai bên đường tiếp giáp với công ty bị chết dần, chết mòn vì môi trường bị ô nhiễm

Khi leo lên một quả đồi cao gần đó để ghi nhận tư liệu, thì PV không khỏi giật mình. Bởi, bên trong khuôn viên của Công ty XNK Đà Nẵng xuất hiện hàng trăm thùng phi với đủ các loại màu sắc khác nhau, xếp khắp mặt sân.

Bên cạnh đó là các đống bột có hạt nhỏ, với các màu xanh, đỏ, vàng… được đổ thành từng đống lớn. Đáng nói, mỗi khi có gió thổi ngược là xuất hiện một mùi rất lạ, khiến chúng tôi cảm thấy hoa mắt, chóng mặt và khó thở…

Hàng loạt thùng phi “bí ẩn” trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường? - Hình 3

Hàng loạt thùng phi lạ được xếp kín trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng

Khi phát hiện thấy ống kính máy ảnh chĩa về phía sân nhà máy, ngay lập tức một người đàn ông cao lớn, có vẻ mặt dữ dằn lên tiếng dọa nạt: “Chúng mày làm gì đấy? Ai cho phép chúng mày chụp ảnh? Có muốn ăn đòn không…?”.

Đặc biệt, sau đó người đàn ông này liên tục bám theo nhóm PV cả tiếng đồng hồ, đồng thời liên tục có hành vi đe dọa, ngăn cản không cho PV tác nghiệp.

Hàng loạt thùng phi “bí ẩn” trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường? - Hình 4

Bên cạnh đó là những đống bột có hạt nhỏ với đủ các loại màu sắc khác nhau

Vậy, những thùng phi được xếp la liệt và những đống bột với đủ các màu được đổ trong khuôn viên của Công ty XNK Đà Nẵng là gì? Có phải hóa chất độc hại hay không? Vì sao DN này lại phải quây tường kín mít, giám sát chặt chẽ đến vậy?

Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, Sở TNMT và các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ những hoạt động bí ẩn nêu trên của Công ty XNK Đà Nẵng, xử lý theo pháp luật (nếu có sai phạm) và bảo đảm môi trường trong sạch cho người dân.

Nhiều lần bị phạt vì vi phạm pháp luật về môi trường

Do không thực hiện đầy đủ một trong các nội dung của ĐTM được phê duyệt, ngày 16/12/2016, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 3759/QD-XPHC, xử phạt hành chính 165 triệu đồng đối với Công ty XNK Đà Nẵng về hành vi không thực hiện đầy đủ một trong các nội dung của Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Hàng loạt thùng phi “bí ẩn” trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường? - Hình 5

Tiếp đó, ngoài việc Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Tổng cục Cảnh sát) chỉ ra hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật về môi trường thì ngày 29/12/2017 Tổng cục Môi trường tiếp tục ban hành Quyết định số 271/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 766.300.000 đồng đối với Công ty XNK Đà Nẵng vì có những hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Gia Huy

Bài liên quan

Tin mới

Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản
Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livestream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua
Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua

Mặc dù cơn dông chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng thường đi kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, mưa rất lớn, sấm sét dữ dội, kèm theo mưa đá tàn phá hoa màu, tài sản của người dân. Vì sao lại như vậy, các chuyên gia lý giải như thế nào?

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.