
Được biết đầu năm 2018, UBND TP.Hải Phòng phê duyệt dự án trồng 1.045 cây long não trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn từ bùng binh cầu Rào 2 đến cầu vượt đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến đường này được mệnh danh là tuyến đường hoa phượng đẹp nhất Việt Nam với hàng nghìn cây phượng vỹ. Dự án có tổng mức đầu tư 12,6 tỷ đồng.
Khi mới trồng, cây long não có chiều cao từ 4,2 m trở lên, đường kính cây từ 18-22 cm trên dải phân cách tuyến đường Phạm Văn Đồng. Khoảng cách giữa các cây từ 7,5 m đến 9 m. Toàn bộ số cây long não được nhập khẩu từ Trung Quốc, mỗi cây trị giá gần 8 triệu đồng.
Việc trồng cây long não trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn nối trung tâm TP.Hải Phòng với khu du lịch Đồ Sơn là chủ trương của TP. Hải Phòng trong việc làm đẹp tuyến đường. Theo các chuyên gia, cây long não là cây thân gỗ, thường được trồng để lấy bóng mát, đuổi muỗi, chống nấm mốc. Trong y học cổ truyền, long não còn được dùng để làm thuốc sát trùng, tiêu viêm, chữa trụy tim và điều trị một số bệnh ngoài da.
Sau gần 02 năm được chăm sóc hàng cây long não đã phát triển xanh tốt, tạo điểm nhấn cho cho du lịch Hải Phòng khiến bao người qua đây phải trầm trồ khen ngợi.

Tuy nhiên, thời gian gần đây tuyến đường này, đoạn từ nghĩa trang Ninh Hải tới đầu đường ĐT 363, xảy ra tình trạng xe tải chở nguyên vật liệu xây dựng hoạt động thường xuyên, với lưu lượng và tần suất hoạt động nhiều, để rơi vãi đất, cát, sỏi xuống lòng đường. Tình trạng này không những ảnh hưởng xấu đến môi trường mà còn gây cản trở, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thồng đặc biệt vào những ngày mưa, thời tiết bất lợi.
Mục sở thị, phía đông nam của tuyến đường, đối diện với nghĩa trang Ninh Hải, là bến bãi nguyên vật liệu xây dựng với các bãi cát cao trên 1 mét. Các xe tải chở nguyên vật liệu xây dựng từ trong khu vực bãi nguyên vật liệu này thường xuyên hoạt động mặc dù có che đậy nhưng vẫn bị rơi vãi, đất cát dính bánh xe tải theo ra đường.
Ngoài ra còn do lý do khách quan khác, do bãi nguyên vật liệu này cao hơn mặt đê lại nằm phía đông nam của tuyến đường, thuận chiều gió cát bụi bay theo gây ô nhiễm môi trường và “bạc đầu” những cây long não tại đây.
"Mục sở thị" tại khu vực bạn đọc phản ánh những chiếc lá long não đoan từ Nghĩa trang Ninh Hải đến đầu đường ĐT 363 được phủ một lớp bụi trắng xóa. Hàng ngày tại đoạn đường này đều có lao công quét rác nhưng thực tế là quét đất, cát là chính. Ngoài có lao công quét rác thì còn có xe tưới nước rửa đường nhưng tình trạng bụi, bẩn cũng không được cải thiện là mấy. Bụi bám trên bề mặt lá long não cũng không được cải thiện chỉ đến khi có những cơn mưa mới giúp lá của những long não trở lại màu xanh.
Được biết, UBND quận Dương Kinh đã có văn bản gửi Sở GTVT Hải Phòng về việc tình trạng xe chở đất, cát rơi xuống lòng đường ảnh hưởng đến giao thông vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, từ đó đến nay tình trạng “bạc tóc” bì bụi của hàng cây long não vẫn chưa được khắc phục.
Quỳnh Nga























