Được vinh danh là “Triển lãm thương mại tốt nhất châu Á”, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM lần thứ 19 (ITE HCMC) năm 2025 tiếp tục khẳng định vai trò là sự kiện xúc tiến du lịch duy nhất của Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế.

Hội chợ là điểm hẹn của hầu hết địa phương trong cả nước cùng đông đảo tập đoàn, doanh nghiệp, đối tác toàn cầu trong lĩnh vực du lịch và truyền thông quốc tế.

Năm nay, hội chợ ITE HCMC quy tụ hơn 520 đơn vị và thương hiệu, cùng sự góp mặt của 28 tỉnh, thành phố trong cả nước có gian hàng tham gia triển lãm. Hội chợ chào đón hơn 250 người mua quốc tế cấp cao đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc (Ảnh: Thuận Văn/PLO)

Đặc biệt, Hội chợ có sự tham dự của nhiều tập đoàn du lịch quốc tế lớn như Intrepid (Australia), Collette (Mỹ), G Adventures (Mỹ), Go Way (Mỹ), Flight Centre Travel Group (Australia), Luxury Escapes (Australia), Insider Journeys (Australia), DERTour (Đức), Exodus (Anh)...

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM là dịp để các quốc gia tìm kiếm giải pháp thúc đẩy ngành du lịch, kết nối các điểm đến, tạo ra các sản phẩm đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hội chợ dự kiến đón 28.000 khách tham quan, mở ra 12.600 cuộc hẹn tạo không gian giao thương sôi nổi, hiệu quả; qua đó góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại lễ khai mạc
Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại lễ khai mạc (Ảnh: Thuận Văn/PLO)

Bên cạnh hoạt động triển lãm, ITE HCMC 2025 còn mang đến chuỗi chương trình chuyên môn quan trọng như: Diễn đàn Du lịch cấp cao với chủ đề chuyển đổi số và chuyển đổi xanh; Hội nghị Lữ hành toàn quốc 2025; Hội thảo Chuyển đổi số - Nền tảng phát triển du lịch bền vững; Hội thảo Tái định hình chiến lược tiếp thị thương hiệu điểm đến trong bối cảnh mới: Kết nối - Khác biệt - Dữ liệu; Hội thảo Thương hiệu quốc gia vươn mình: vai trò đột phá của du lịch; Hội thảo năng lượng sạch và phát triển du lịch bền vững; chuỗi talkshow Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch TP. HCM với chủ đề “Điểm đến thông minh, Hành trình sống động”...

Trong cùng thời điểm tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM lần thứ 19 năm 2025, Diễn đàn xuất khẩu năm 2025 và sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, TP. HCM còn vinh dự được Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (TPO) lựa chọn là nơi đăng cai tổ chức phiên Đại hội đồng Tổ chức TPO lần thứ 12 năm 2025.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, sau khi hợp nhất với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương, TP. HCM có diện tích 6.773 km², tương đương 2,04% diện tích cả nước.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu chào mừng
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu chào mừng (Ảnh: Thuận Văn/PLO)

TP. HCM trở thành siêu đô thị - trung tâm kinh tế, tài chính, logistics, thương mại, dịch vụ và du lịch lớn nhất cả nước với dân số gần 14 triệu người. Thành phố hiện chiếm 26,3% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, hơn 200.000 tỷ đồng doanh thu du lịch, tương đương 25% cả nước.

Theo ông Dũng, đây là lần đầu tiên ba dòng chảy lớn du lịch, thương mại và hội nhập quốc tế được kết nối thành một chuỗi sự kiện quy mô và đồng bộ, thể hiện sự phối hợp liên cấp, liên ngành chặt chẽ.

“Việc tổ chức cùng lúc ba sự kiện là biểu tượng của sự hòa âm trong chiến lược và tầm nhìn phát triển. Đây cũng là minh chứng cho cam kết của TP. HCM: luôn đồng hành, kiến tạo môi trường thuận lợi nhất để doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng phát triển, cùng lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cùng xây dựng hệ sinh thái kinh tế - du lịch - thương mại xanh, bền vững và sáng tạo” - ông Dũng nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM lần thứ 19 (ITE HCMC 2025), tối 3/9, chương trình nghệ thuật khai mạc mang tên “Đêm Việt Nam” với chủ đề “Dòng chảy tinh hoa – The Flow of Quintessence” đã diễn ra đầy ấn tượng.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được phát biểu tại chương trình tối 3/9
Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được phát biểu tại chương trình tối 3/9 (Ảnh: Nhật Nam)

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được cho biết, thông điệp “Dòng chảy tinh hoa” không chỉ gợi hình ảnh của dòng sông Mê Kông, mạch nguồn văn hóa - lịch sử, mà còn là ẩn dụ cho sự kế thừa, hội tụ và lan tỏa những giá trị bền vững.

“Dòng chảy không chỉ là hình ảnh của thiên nhiên mà còn là ẩn dụ cho sự kết tinh những tinh hoa từ lịch sử, từ chiều sâu văn hóa để tạo nên giá trị trường tồn. Qua chương trình nghệ thuật, chúng tôi mong muốn gửi lời chào trân trọng đến bạn bè quốc tế, đồng thời khẳng định TP. HCM là siêu đô thị hiện đại, trung tâm kinh tế - tài chính năng động, nơi bản sắc truyền thống giao thoa cùng sáng tạo và hội nhập” - Chủ tịch UBND TP. HCM nhấn mạnh.

Khách quốc tế tham dự chương trình tối 3/9
Khách quốc tế tham dự chương trình tối 3/9 (Ảnh: Nhật Nam)

Trong không gian âm nhạc, nghệ thuật lung linh, cùng những trải nghiệm ẩm thực tinh tế, “Đêm Việt Nam” không chỉ mang ý nghĩa chào mừng mà còn là lời mời gọi hợp tác, nuôi dưỡng dòng chảy văn hóa và thiên nhiên trong tiến trình phát triển bền vững.

Chương trình nghệ thuật mở màn bằng múa bóng “Welcome Ho Chi Minh City” và mashup “Đến với con người Việt Nam tôi - Hello Ho Chi Minh City”, như lời chào nồng nhiệt từ đất nước hiếu khách. Tiếp đó, đoạn phim ngắn “TP. HCM – Dòng chảy tinh hoa” đưa khán giả khám phá những di sản, văn hóa và hình ảnh một siêu đô thị đang bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Các tiết mục tiếp nối tạo nên hành trình đầy cảm xúc: Ca cảnh và võ nhạc “Tinh hoa văn hóa” gợi nhớ nghệ thuật cải lương, tuồng cổ; bộ sưu tập áo dài “Tinh hoa di sản” lấy cảm hứng từ làng nghề truyền thống như gốm sứ, sơn mài, mỹ nghệ vỏ sò… tái hiện nét đẹp dân gian qua ngôn ngữ thời trang.

Không chỉ nghệ thuật, “Đêm Việt Nam” còn tôn vinh tinh hoa ẩm thực lúa nước. Từ các món ăn truyền thống đến nghi thức khai tiệc, mỗi chi tiết đều mang thông điệp gắn kết. Hình ảnh các đại biểu cùng đổ gạo vào niêu đất là lời chúc cho sự sung túc, thịnh vượng và gắn kết toàn cầu, đồng thời giới thiệu với bạn bè quốc tế bản sắc ẩm thực Việt Nam như một phần không thể tách rời của văn hóa…

Hoàng Bách(t/h)