Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều cửa hàng mang thương hiệu Fresh Market tại Hà Nội bày bán sản phẩm “trắng thông tin”, không niêm yết giá

Được mệnh danh là công ty hàng đầu Việt Nam, tiên phong trong lĩnh vực siêu thị với tiêu chí "Tươi ngon - Tiện lợi - Tận tâm", thế nhưng một số siêu thị mang thương hiệu Fresh Market tại Hà Nội lại bày bán nhiều sản phẩm, thực phẩm "trắng thông tin" như: Không nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn, không hạn sử dụng… Thực phẩm, hàng hóa mà "trắng thông tin" như thế, người tiêu dùng biết mua hàng như thế nào?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Fresh Market là hệ thống siêu thị chuyên cung cấp thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm thuộc Công ty cổ phần Đại Thanh Hải được thành lập vào tháng 04/2022. Với tiêu chí "Tươi ngon - Tiện lợi - Tận tâm", chúng tôi coi trải nghiệm mua sắm và sức khỏe của người tiêu dùng là kim chỉ nam cho hoạt động của mình".

Ông Phạm Thành Nam - Tổng giám đốc hệ thống Fresh Market cho biết: Đến tháng 10/2022, Fresh Market đã có 20 cửa hàng tại Hà Nội. Với mục tiêu mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh, đến hết năm 2027 Fresh Market sẽ phủ sóng địa bàn Hà Nội với 1.500 cửa hàng để có thể hoàn thành sứ mệnh mang đến cuộc sống tiện nghi cho tất cả mọi người.

Những thông tin trên được đăng tải trên website https://www.freshmarket.vn chính thức của Công ty.

a
Wepsite của hệ thống Fresh Market giới thiệu.

Được biết, hệ thống siêu thị Fresh Market được Công ty cổ phần Đại Thanh Hải tiến hành quảng cáo bán hàng rầm rộ tại website mang tên miền https://www.freshmarket.vn.

Trên website https://www.freshmarket.vn của hệ thống Fresh Market giới thiệu: 100% sản phẩm mà Freshmarket cung cấp đều cam kết có đầy đủ nguồn gốc; cam kết không bán hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng.Sản phẩm được giao đến tay khách hàng luôn đúng cam kết, đúng chất lượng niêm yết, luôn được bảo quản trong môi trường lý tưởng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hàng hóa bày bán tại các siêu thị của Fresh Market đa phần tuân thủ các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tại một số cửa hàng của chuỗi siêu thị Fresh Market lại đang bày bán những sản phẩm trắng thông tin như: Sản phẩm không có tem nhãn, không có nguồn gốc xuất xứ, không có hạn ngày đóng gói và hạn sử dụng in trên bao bì...

Nhiều loại thực phẩm “trắng thông tin”

Thực phẩm những ngày Tết được tiêu thụ với số lượng lớn nhất trong năm. Đây cũng là thời điểm nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, hàng nhái, hàng giả được trà trộn đưa vào thị trường. Chính vì vậy, an toàn thực phẩm dịp Tết là vấn đề rất được quan tâm. Đây không phải là vấn đề được đặt ra ở một năm cụ thể nào mà là câu chuyện được bàn luận thường xuyên mỗi dịp Tết đến Xuân về. Bởi thời điểm này, người tiêu dùng thường tiêu thụ một khối lượng lớn các thực phẩm từ hàng tươi sống, đồ khô cho tới các sản phẩm đồ uống...

Để có thông tin chính xác với người tiêu dùng, ngày 22/12/2022, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã trực tiếp ghi nhận tại siêu thị Fresh Market có địa chỉ tại Lô A17 – 18 Tòa A dự án Imperia Sky garden 423 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Tại đây, có bán nhiều loại hàng hóa tuân thủ các quy định của pháp luật, nhiều sản phẩm từ hàng tươi sống, rau củ quả, đồ khô cho tới các sản phẩm đồ uống... Tuy nhiên, phóng viên phát hiện nhiều sản phẩm mà siêu thị Fresh Market bày bán thực phẩm cá hồi, hoa quả, đồ ăn,... thiếu thông tin sản phẩm như: Không tem mác rõ ràng, không đơn vị phân phối, cung cấp cũng như ngày đóng gói và hạn sử dụng in trên bao bì của sản phẩm nhưng vẫn được Fresh Market đưa lên kệ để bán cho người tiêu dùng.

Cụ thể, sản phẩm nho, roi, bánh rán,.. được Fresh Market bọc qua lớp màng bọc, nhưng trên bao bì của sản phẩm không có tem nhãn thể hiện ngày đóng gói, ngày sản xuất, ngày hết hạn và cách bảo quản. 

fffffff
Sản phẩm "trắng thông tin", không niêm yết giá được bán tại siêu thị Fresh Market, địa chỉ Lô A17 – 18 Tòa A dự án Imperia Sky garden 423 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Thậm chí trên sản phẩm bánh mì, còn không có đơn vị phân phối và cung cấp sản phẩm, cách bảo quản...

a
Sản phẩm "trắng thông tin", không niêm yết giá được bán tại siêu thị Fresh Market, địa chỉ Lô A17 – 18 Tòa A dự án Imperia Sky garden 423 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
gvvvvv
Sản phẩm không có tem nhãn, nguồn gốc xuất xứ, tên sản phẩm... được bày bán tại siêu thị Fresh Market.

Các mặt hàng thực phẩm như: Cá, thịt, đồ ăn nhanh... trên bao bì của sản phẩm "trắng thông tin", không thể hiện rõ về tem nhãn, nguồn gốc xuất xứ, cách bảo quản, ngày đóng gói và hạn sử dụng.

Theo quan sát của Phóng viên, tại khu vực bày bán thực phẩm tươi sống, sản phẩm cá hồi được siêu thị Fresh Market bày bán không có tem nhãn thể hiện nguồn gốc xuất xứ, cách bảo quản, ngày đóng gói và hạn sử dụng. Đáng nói, sản phẩm cá hồi này vẫn chưa được làm sạch, lọc da. Khi phóng viên hỏi nhân viên bán hàng, sản phẩm cá hồi ăn sống thì phải lọc da ra phải không? Nhân viên đáp: "Bên em vẫn chưa lọc da ra, anh muốn lấy thì để em lọc da ra. Nhưng để giữ nguyên hương vị và độ tươi ngon của cá, thường sẽ ăn cá hồi sống như vậy", cách chế biến của nhân viên có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không?

Sản phẩm cá hồi không có thông tin nhà sản xuất, ngày đống gói, hạn sử dụng.
Sản phẩm cá hồi không có thông tin nguồn gốc xuất xứ, ngày đóng gói, hạn sử dụng.

Tử vong vì ăn gỏi cá hồi

Theo thạc sỹ Bùi Ngọc Thanh, Quản lý dự án FIBOZOPA - dự án xây dựng năng lực nghiên cứu Ký sinh trùng có nguồn gốc thủy sản được tổ chức DANIDA Đan Mạch tài trợ, tại Nhật Bản đã ghi nhận bệnh nhân chết do ăn gỏi cá hồi. Bệnh nhân bị giun Anisakis simple chui vào phá hủy não. 

Đó là trường hợp ông Shota Fujiwara, quận Gifu, Tokai, Nhật Bản rất thích ăn món Sashimi và thường xuyên ăn món ăn này. Rồi ông thường bị đau đầu, vận động trở nên chậm chạp và hay quên... Nhưng kết quả chụp CT não không phát hiện bất thường. Song một chuyên gia về da đầu đã phát hiện những chuyển động nhỏ bất thường dưới lớp da đầu của ông. Gây tê da đầu thấy những con sâu nhỏ nhỏ tựa con giòi lúc nhúc bò ra. Khi đại phẫu mở hộp sọ đã bắt được hàng trăm những con như vậy. Ông Shota Fujiwara đã tử vong vì những con giun Anisakis simple- đã phá hủy hoàn toàn não bộ.

Trường hợp khác, một phụ nữ 58 tuổi có triệu chứng bị buồn nôn, đau bụng nghiêm trọng. Khi đi khám được xác định tắc ruột phải phẫu thuật cấp cứu. Khi mổ, các bác sĩ đã lấy ra được gần trăm ấu trùng giun này dài 17mm trong ruột bệnh nhân.

PGS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn ký sinh trùng Đại học Y Hà Nội cho biết: Tại Việt Nam chưa ghi nhận ca bị thủng ruột do nhiễm giun Anisakis simple. Tuy nhiên, trào lưu ăn gỏi cá hồi sống, ăn Sushi đang phát triển là nguy cơ nhiễm giun Anisakis simplex rất cao. Tại Nhật Bản mỗi năm có đến cả nghìn ca bị ngộ độc loại ký sinh trùng này.

Để thông tin được khách quan hơn, chúng tôi tiếp tục tìm đến siêu thị Fresh Market Shophouse có địa chỉ số 1-2-1 chung cư Glexia Reverside 885 Tam Trinh, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội để ghi nhận thực tế.

a
Siêu thị Fresh Market Shophouse, 1-2-1 chung cư Glexia Reverside 885 Tam Trinh, Yên sở, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Qua ghi nhận thực tế, siêu thị Fresh Market cơ sở này cũng bày bán nhiều loại thực phẩm, rau củ quả, thực phẩm cho đến đồ ăn khô... và chấp hành theo các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên tại siêu thị này bày bán nhiều thực phẩm tươi sống và thực phẩm đông lạnh không có tem nhãn. Tại khu vực bày bán thực phẩm đông lạnh, đập ngay vào mắt phóng viên là “bạt ngàn” những sản phẩm như: Thị bò, thịt xiên, hoa quả… được bọc sơ sài từ màng bọc thực phẩm không có bất cứ thông tin gì về nơi cung cấp nguồn hàng, cách bảo quản, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Hàng hóa sắp xếp lộn xộn như một ma trận thách thức khách hàng.

A
Hoa quả… được bọc sơ sài từ màng bọc thực phẩm không có bất cứ thông tin gì về nơi cung cấp nguồn hàng.
Thịt bò
Một số sản phẩm được bày bán như thịt bò, xiên thịt nướng..."trắng thông tin", không nơi cung cấp sản phẩm, tên sản phẩm, trọng lượng, giá tiền, ngày đóng gói, ngày hết hạn.

Đề nghị cơ quan chức năng, Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, bộ phận kiểm dịch của Sở Y tế kiểm tra để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Nghị quyết số 41/NQ-CP, ngày 09/06/2015 về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lận, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa như sau: Đối với nhóm hàng hóa là “Thực phẩm”, nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa gồm: Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Thành phần hoặc thành phần định lượng; thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng (nếu có); Nội dung, cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng và lộ trình thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế; Thông tin cảnh báo; Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.

Điều 17 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt đối với hành vi vi phạm về thời hạn sử dụng của hàng hóa, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và có vi phạm khác được quy định như sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng: Kinh doanh hàng hóa (trừ thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi) quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa; Đánh tráo, thay đổi nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc tẩy xóa, sửa chữa thời hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc thực hiện hành vi gian lận khác nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của hàng hóa; Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 17 trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 1.000.000 đến dưới 3.000.000 đồng; Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 17 trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 3.000.000 đồng đến dưới 5.000.000 đồng; Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 17 trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị từ 5.000.000 đồng đến dưới 10.000.000 đồng….

Lê Pháp – Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.