Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng hoá thiếu thông tin được bày bán trên kệ của siêu thị Clever Food

Có các sản phẩm, thực phẩm không rõ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn, hạn sử dụng… được bày bán trong hệ thống siêu thị thực phẩm Clever Food tại Hà Nội khiến người tiêu dùng quan tâm như thế nào?

Hệ thống siêu thị Clever Food thuộc quyền sở hữu của Công ty cổ phần Thực phẩm sạch Clever Food. Đây là một trong những chuỗi thương hiệu lớn với 09 cơ sở đang hoạt trên địa bàn Hà Nội.

Siêu thị Clever Food không những tổ chức quảng cáo, đăng bán sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội như: Facebook, website mà còn bán trực tiếp tại nhiều hệ thống trên địa bàn Hà Nội.

s
Hệ thống siêu thị Clever Food là chuỗi thương hiệu lớn với 09 cơ sở đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, Facebook của hệ thống siêu thị Clever Food với hơn 75 nghìn người theo dõi giới thiệu Clever Food có thông điệp “CleverFood với sứ mệnh tiên phong trong cuộc chiến đẩy lùi thực phẩm bẩn, làm cho dân ta khỏe, giúp cho dân ta sướng và được tận hưởng của ngon vật lạ...”.

Tuy nhiên, trái ngược với nội dung quảng cáo trên website và Facebook thì, siêu thị Clever Food – thực phẩm sạch thuộc chuỗi siêu thị Clever Food bày bán các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, các mặt hàng thực phẩm không có dấu kiểm dịch, sản phẩm không có tem nhãn… Điều này gây băn khoăn, quan tâm cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm.

Hàng hóa thiếu thông tin

a
Sản phẩm thiêu thông tin khiến nhân viên loay hoay tính tiền thanh toán cho khách.

Để có thông tin tới người tiêu dùng, ngày 01/12/2022, phóng viên đã trực tiếp ghi nhận tại siêu thị Clever Food, địa chỉ T5 KĐT Times City, 458 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Tại đây, phóng viên chứng kiến, nhiều mặt hàng không tem mác rõ ràng, thiếu thông tin sản phẩm, nhiều sản phẩm không có hạn sử dụng in trên bao bì là thực phẩm được bày trên các kệ, được bán cho người tiêu dùng..

a

Các mặt hàng thực phẩm như: Cá, thị gà, thịt vịt, tôm, thịt lợn… không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng… một số sản phẩm "trắng thông tin".

Người tiêu dùng đặt câu hỏi, liệu những sản phẩm trên có đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và làm thế nào để biết sản phẩm đó có thời hạn bao lâu? Việc không ghi nguồn gốc xuất xứ, khi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm gặp vấn đề thì tìm ai để giải quyết?

Siêu thị Clever Food và giá bán hàng hóa

a
Siêu thị Clever Food có địa chỉ số 38 ngõ 26 Đỗ Quang, Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Để thông tin được khách quan hơn, ngày 05/12/2022, phóng viên tiếp tục tìm đến siêu thị Clever Food có địa chỉ số 38 ngõ 26 Đỗ Quang, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội để ghi nhận thực tế.

c
Sản phẩm cá rô phi không có thông tin và có dấu hiệu chảy nước và dính lép nhép.

Theo quan sát của phóng viên, phía ngoài biển quảng cáo của siêu thị in to dòng chữ “Thực phẩm sạch, đẩy lùi thực phẩm bẩn theo phong cách của người lính” tuy nhiên, thực tế thì các sản phẩm của siêu thị Clever Food chưa có thông tin rõ ràng về sản phẩm.

d
Sản phẩm cá hồi không có tem nhãn thể hiện nguồn gốc xuất xứ.
a
Nhiều sản phẩm thịt không có thông tin, thời gian sản xuất, hạn sử dụng.

Ghi nhận của phóng viên tại chợ dân sinh ngõ 138 Giáp Bát, quận Hoàng Mai, giá sườn lợn bán chỉ giao động khoảng 120.000đồng/kg - 130.000đồng/kg, thế nhưng tại siêu thị Clever Food lại có giá không rẻ là 229.000đồng/kg lại "trắng thông tin".

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Lan ở Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội bày tỏ: "Siêu thị Clever Food bán thịt với giá cao nhưng "trắng thông tin", chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm không rõ ràng thì mua ở chợ dân sinh còn rẻ hơn". 

a
Siêu thị Clever Food bán sản phẩm sườn lợn có giá 229.000đồng/kg.

Sự việc nêu trên của 02 cơ sở siêu thị Clever Food đã khiến nhiều người tiêu dùng quan tâm về việc sẽ ra sao nếu mua phải những sản phẩm không có căn cứ xác định nguồn gốc nơi sản xuất, không được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành trên thị trường? Và các sản phẩm mà chuỗi hệ thống siêu thị Clever Food đang cung cấp có đảm bảo chất lượng cho khách hàng hay không? 

Đề nghị cơ quan chức năng, Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, bộ phận kiểm dịch của Sở Y tế kiểm tra để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Tại khoản 2, Điều 7, Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/09/2004 về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại, các siêu thị, trung tâm thương, mại không được kinh doanh các loại hàng hóa không đúng quy định về nhãn hàng hóa, tem thuế hàng hóa nhập khẩu và tem thuế hàng hoá tiêu thụ đặc biệt. Hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ, hàng quá thời hạn sử dụng và hàng không đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật như hàng mất phẩm chất, hàng kém chất lượng, hàng nhiễm độc và động thực vật bị dịch bệnh…

Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, đối với sản phẩm là hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài khi lưu hành tại thị trường Việt Nam bắt buộc phải có tem nhãn phụ hay tem nhãn bằng tiếng Việt. Cùng với đó, tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.

Lê Pháp - Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.

Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co
Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co

NDO - Trong phiên giao dịch ngày 25/4, sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua, sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Lực bán lan rộng nhưng không mạnh nên VN-Index chỉ giảm 0,64 điểm xuống mức 1.204,97 điểm khi chốt phiên.

Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận
Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận

Cục QLTT tỉnh Phú Yên vừa tiếp tục tạm giữ 31 tấn Đường kính trắng, loại 50kg, Product of Thailan, NSX: 01/03/2022, HSD: 01/03/2025 có dấu hiệu gian lận về thời hạn sử dụng.

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.