Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hòa Bình: Có hay không việc 'bảo kê' cho Cây xăng Hoàng Sơn hoạt động không phép?

Đây là câu hỏi đang được đông đảo dư luận tỉnh Hòa Bình đặc biệt quan tâm. Bởi, dù hoạt động trong suốt thời gian dài, nhưng đến nay Cây xăng Hoàng Sơn vẫn chưa được cấp phép. Đặc biệt, trong ngày khai trương cây xăng này có sự hiện diện của nhiều quan chức đầu ngành của tỉnh, TP. Hòa Bình.

trong ngày khai trương cây xăng này (tháng 1/2015) có sự hiện diện của nhiều quan chức đầu ngành của tỉnh, TP. Hòa Bình.Trong ngày khai trương cây xăng Hoàng Sơn (tháng 1/2015) có sự hiện diện của nhiều quan chức đầu ngành của tỉnh, TP. Hòa Bình (Ảnh chụp màn hình trên website hoangsonvietnam.vn).

Cụ thể, theo thông tin được đăng tải công khai trên website hoangsonvietnam.vn của Công ty Cổ phần đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn, trong ngày khai trương cửa hàng (ngày 18/1/2015) đều có sự tham gia của các lãnh đạo như: Ông Nguyễn Tiến Sinh – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình, ông Nguyễn Thế Dũng - Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hòa Bình, ông Ngô Nguyên Ngọc - Phó Trưởng Công an TP. Hòa Bình.

Thậm trí, tại website: hoangsonvietnam.vn của Công ty Hoàng Sơn còn ghi lại lời phát biểu của ông Nguyễn Thế Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hòa Bình tại lễ khai trương, với nội dung biểu dương những nỗ lực đầu tư xây dựng mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại – dịch vụ của Công ty.

“Đồng thời ông cũng đề nghị: Các sở, ngành chức năng và chính quyền thành phố Hòa Bình tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án đi vào hoạt động hiệu quả; Cửa hàng xăng dầu Hoàng Sơn cần kinh doanh các sản phẩm đảm bảo đúng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giữ gìn, bảo vệ môi trường, đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ góp phần xây dựng một thành phố hiện đại trẻ trung năng động đang từng bước phát triển” – trích đoạn phát biểu của ông Nguyễn Thế Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hòa Bình được đăng tải trên website: hoangsonvietnam.vn

Trên website của công ty Hoàng Sơn có đầy đủ thông tin về các vị lãnh đạo của TP. Hoà Bình đến tham dự buổi lễ khai trương (Ảnh chụp màn hình).Ông Nguyễn Thế Dũng - Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hòa Bình phát biểu tại lễ khai trương Cây xăng Hoàng Sơn (Ảnh chụp màn hình trên website hoangsonvietnam.vn)

Đáng nói, dù tại lễ khai trương Cây xăng Hoàng Sơn có sự hiện diện của nhiều quan chức đầu ngành của tỉnh, TP. Hòa Bình. Nhưng, đến nay Cửa hàng xăng dầu của Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn (tại xóm Ngọc, xã Trung Minh, TP. Hòa Bình) vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với báo giới, ông Đào Tiến Lập – Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình khẳng định: “Sở Xây dựng Hòa Bình không cấp phép để cho xây dựng cây xăng Hoàng Sơn. Còn về thẩm quyền quản lý, xử lý trật tự xây dựng thì là của thành phố theo Quyết định số 47-2016 của UBND tỉnh Hòa Bình”.

Ngoài ra, cửa hàng xăng dầu Hoàng Sơn phải được sự cấp phép của Sở Công thương tỉnh Hoà Bình thì mới được hoạt động. Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Công thương tỉnh Hòa Bình, cho đến đầu tháng 3/2020, phòng Quản lý Thương mại – Sở Công thương Hòa Bình chưa nhận được một hồ sơ giấy tờ nào xin cấp phép cho cây xăng Hoàng Sơn hoạt động.

Theo một lãnh đạo của Sở Công thương tỉnh Hoà Bình cho biết: “Tỉnh đã giao cho Sở Công Thương chủ trì xử lý, trước đó bên quản lý thị trường kiểm tra phát hiện ra sai phạm đã niêm phong, yêu cầu dừng hoạt động và ra quyết định xử phạt theo khung trong khoảng 40 đến 60 triệu đồng...”.

Vị lãnh đạo Sở này cho biết: "Doanh nghiệp đăng ký là trạm cấp phát nội bộ, nhưng bên phía doanh nghiệp bán ra ngoài nên quản lý thị trường đã chứng minh được điều đó và đã xử phạt. Hiện nay Sở Công Thương đang kiểm tra, xử lý để làm báo cáo với tỉnh và tham mưu cho UBND tỉnh về hướng xử lý…”.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Thế Dũng - Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hòa Bình cũng xác nhận có tham gia trong lễ khai trương cửa hàng xăng dầu này năm 2015.

“Sự việc này Sở công Thương đang xử lý và báo cáo UBND tỉnh. Sau đó UBND tỉnh sẽ chủ trì và đưa ra hướng xử lý cuối cùng…”.

Cửa hàng xăng dầu của Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng SơnCửa hàng xăng dầu của Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn (tại xóm Ngọc, xã Trung Minh, TP. Hòa Bình)

Theo tìm hiểu, Cửa hàng xăng dầu của Công ty Hoàng Sơn được khánh thành và đi cào hoạt động từ năm 2015, cửa hàng này có tổng diện tích trên 1.500m2, với tổng mức đầu tư trên 12 tỷ đồng. Cửa hàng lắp đặt 6 bồn bể với tổng sức chứa 125 m3, và hoạt động 24/24 với các mặt hàng xăng dầu: Xăng RON 92, xăng RON 95, dầu Nhờn, dầu Diezen, mỡ Động lực và cung cấp một số dịch vụ miễn phí khác.

Vì sao cửa hàng xăng dầu của Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn hoạt động khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng ông Nguyễn Tiến Sinh – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình, ông Ngô Nguyên Ngọc - Phó Trưởng Công an TP. Hòa Bình và ông Nguyễn Thế Dũng - Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hòa Bình lại tham dự, phát biểu tại lễ cắt băng khánh thành?

Trách nhiệm của nhà nước, các cơ quan có thẩm quyền liên quan như thế nào khi để cho cửa hàng xăng dầu Hoàng Sơn ngang nhiên hoạt động suốt thời gian qua? Giám đốc Sở Công thương, Cục trưởng Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình sẽ chịu trách nhiệm như thế nào trong vụ cây xăng không phép hoạt động tồn tại suốt nhiều năm trên địa bàn…?

Đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hoà Bình sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ sự việc. Đồng thời, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể có dấu hiệu "bảo kê", buông lỏng công tác quản lý, để cho cửa hàng xăng dầu Hoàng Sơn ngang nhiên hoạt động không phép nhiều năm qua.

Điều 24, Nghị định 83/2014/NĐ-CP, cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải đáp ứng được các điều kiện sau:

Địa điểm phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt:

Thuộc sở hữu, đồng sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu hoặc thương nhân sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối theo quy định tại Nghị định này (thương nhân đề nghị cấp phép.

Được thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị theo đúng các quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu, an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

Quy trình các bước để mở cửa hàng xăng dầu:

Bước 1. Xác định vị trí mở cây xăng đã có quy hoạch trước của sở công thương hay chưa? Nếu chưa thì phải xin phép được Sở Công Thương về chủ trương mở cửa hàng xăng dầu nơi bạn dự kiến mở;

Bước 2. Xin giấy phép đăng ký kinh doanh có ngành, nghề kinh doanh xăng dầu;

Bước 3. Tiến hành các thủ tục xin phép mở cây xăng như: giấy phép chấp thuận mở cây xăng của sở công thương, giấy phép xây dựng, giấy phép an toàn phòng cháy chữa cháy, giấy phép môi trường.

T.N

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội
Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội

Được sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 26/4, tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt tổ chức khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.

Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024
Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024

Ngành Y tế Bắc Ninh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ; thường trực đảm bảo ANTT, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn. trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.