Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình: "Hành vi nợ bảo hiểm được coi là tội phạm"

Theo Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình: Trong Luật Hình sự vừa được Quốc hội thông qua có quy định, sau 1/1/2018, các hành vi vi phạm nợ bảo hiểm bắt buộc coi như là tội phạm. Trách nhiệm của toà án các cấp là, nếu như vụ án hình sự xảy ra, cơ quan điều tra vào cuộc, viện kiểm sát truy tố, toà án các cấp phải thụ lý.

Trả lời chất vấn đầu tiên của đại biểu Trương Thị Bích Hạnh (Đoàn Bình Dương) về nợ bảo hiểm, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, hiện có 102.900 đơn vị còn đang nợ bảo hiểm của 2,6 triệu lao động với 14.700 tỷ đồng.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình:

ĐBQH Trương Thị Bích Hạnh (Đoàn Bình Dương)

Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) đã khởi kiện 8.840 vụ và yêu cầu trả 6.000 tỷ đồng. Toà án các cấp xử 3.986 vụ và tuyên các doanh nghiệp phải trả và thu hồi được 16% số nợ bảo hiểm phải trả. Còn 1.400 đơn trả lại các cấp.

Chánh án TAND tối cao cũng cho biết,  quy định tố tụng dân sự và Luật Công đoàn cho phép công đoàn được khởi kiện. Thời gian qua, thực tế thực hiện, các tổ chức công đoàn đã khởi kiện 138 vụ. Tuy nhiên, quá trình xét xử gặp vướng mắc, như đại diện công đoàn không được người lao động ủy quyền nên thông tin ra đến toà để bảo vệ phần khởi kiện của mình là không chắc chắn. Nhiều đại diện công đoàn sau khi khởi kiện đã không xuất hiện tại toà khi được mời...

Hơn nữa, đây được xem là kiện dân sự. Theo quy định, các bên nguyên đơn và bị đơn bình đẳng với nhau và có quyền thoả thuận. Tuy nhiên, trong trường hợp này, công đoàn khởi kiện nhưng không có quyền thoả thuận. Do đó, vụ án cũng không giải quyết được theo trình tự nào.

Chánh án TAND tối cao cho biết đã chủ trì một phiên họp với sự tham gia của lãnh đạo công đoàn, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng nhiều ngành khác và đi đến thống nhất là công đoàn không khởi kiện được.

"Đây là thực tế nóng, muốn hay không chúng ta cũng phải giải quyết, làm sao để nợ bảo hiểm phải được khắc phục. Vì tình trạng nợ đọng không bảo đảm quyền lợi của người lao động khi nghỉ hưu, đi khám bệnh...”, Chánh án TAND tối cao nói.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình:

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn

Trong Luật Hình sự vừa được Quốc hội thông qua có quy định, sau ngày 1/1/2018, các hành vi vi phạm nợ bảo hiểm bắt buộc coi như là tội phạm. Trách nhiệm của toà án các cấp là, nếu như vụ án hình sự xảy ra, cơ quan điều tra vào cuộc, viện kiểm sát truy tố, toà án các cấp phải thụ lý. 

TAND tối cao đã chuẩn bị cho việc thực thi Luật Hình sự, tố tụng hình sự và đã quán triệt tới toàn bộ hệ thống. Chánh án cho biết thêm, TAND tối cao sẽ ban hành Nghị quyết hướng dẫn xử lý vụ án hình sự liên quan đến bảo hiểm xã hội bắt buộc và hy vọng sẽ ban hành trước khi Luật Hình sự có hiệu lực.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.