Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoang tàn Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh của lương y Võ Hoàng Yên tại Hà Tĩnh

Năm 2016, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên (đóng tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trở nên hoang tàn, xuống cấp trầm trọng. Kể từ đó, ông Võ Hoàng Yên cũng chưa một lần trở lại nơi đây.

Hoang tàn tại Trung tâm phục hồi chức năng của lương y Võ Hoàng Yên tại Hà Tĩnh
Hoang tàn tại Trung tâm phục hồi chức năng của lương y Võ Hoàng Yên tại Hà Tĩnh.

 Năm 2011, khi ông Võ Hoàng Yên còn nổi tiếng khắp cả nước, tỉnh Ủy Hà Tĩnh đã cử ông Nguyễn Xuân Thiều, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Hà Tĩnh vào Bình Thuận để liên kết với ông Yên về chữa bệnh cho nhân dân tỉnh nhà.

Để tạo điều thuận lợi cho ông Võ Hoàng Yên  hành nghề, chữa bệnh cho người dân, sau khi xem xét đề nghị của Hội Đông y Hà Tĩnh cũng như các đề xuất của sở Y tế và Sở Nội vụ đồng ý chủ trương thành lập Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên trực thuộc Hội Đông y Hà Tĩnh.

Để có địa điểm hành nghề. ban đầu, ông Võ Hoàng Yên cùng đoàn đã đi thẩm định và lựa chọn khu đồi thuộc xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên để xây dựng trung tâm. Nhưng kinh phí san lấp mặt bằng, xây dựng công trình quá hơn, chi phí dự tính khoảng hơn 6 tỷ đồng. Tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị ông Yên tự bỏ tiền để xây dựng. Sau đó đoàn khảo sát đã lựa chọn trường cấp 2 xã Cẩm Vịnh cũ để cải tạo thành Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên.

Cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng, bỏ hoang phế từ 2016 đến nay
Cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng, bỏ hoang phế từ 2016 đến nay.

 Năm 2014, Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên trực thuộc Hội Đông y Hà Tĩnh đi vào hoạt động. Trung tâm có diện tích 4,5 ha đóng tại xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).Trung tâm có tất cả 23 phòng, trong đó có: 10 phòng ở cho bệnh nhân, 5 phòng chữa bệnh, 4 phòng nghỉ ngơi dành cho các lương y, cán bộ trung tâm và 4 phòng nấu ăn cho các bệnh nhân.

Ông Nguyễn Đình Trác - Chủ Tịch Hội Đông Y tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Theo thống kê, trung bình mỗi ngày đón khoảng 150 lượt bệnh nhân từ các địa phương trong nước đến chữa bệnh, có một số bệnh nhân ở nước ngoài cũng tìm đến. Tuy nhiên, ông chỉ có mặt tại trung tâm để chữa bệnh trong vòng 10 ngày, tất cả đều giao lại cho các cộng sự làm. Khi chúng tôi kiểm tra, ông Yên không có chứng chỉ, bằng cấp hoạt động khám chữa bệnh nào cả, ông Võ Hoàng Yên nói đã học khám chữa bệnh từ một vị sư ở trong chùa”.

Trong quá trình trung tâm hoạt động, ông Võ Hoàng Yên từng có đề xuất xây dựng nhà 3 tầng và cấp quyền sử dụng khu đất trên cho trung tâm ông Yên quản lý nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh không đồng ý”.

Sau khi ông Võ Hoàng Yên xin từ chức, kể từ đó ông cũng chưa một lần trở lại nơi đây.
Sau khi ông Võ Hoàng Yên xin từ chức, kể từ đó ông cũng chưa một lần trở lại nơi đây.

Thời gian hoạt động tại đây, trung tâm này được rất nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ kinh phí để sửa chữa cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị chữa bệnh. Tuy nhiên vào năm 2016, ông Võ Hoàng Yên bất ngờ gửi đơn tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Hội Đông y Hà Tĩnh xin được tạm ngừng chữa bệnh tại trung tâm trong 2 năm. Thế nhưng, kể từ tháng 5/2016 đến nay, trung tâm gần như bỏ hoang, cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Chiến -  Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh cho biết: “Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên chỉ hoạt động một thời gian ngắn rồi dừng. Từ đó đến nay, trung tâm này bỏ hoang, các hạng mục xuống cấp. Địa phương muốn tỉnh giao lại địa phương quản lý, cho thuê hoặc kêu gọi đầu tư phát huy tác dụng quỹ đất và cơ sở có sẵn để tránh lãng phí”.

“Sau khi Trung tâm dừng hoạt động thì tiền, kinh phí, máy móc… ông Võ Hoàng Yên quản lý và mang theo khi ông rời đi. Chúng tô cũng thu hồi lại một xe ô tô 16 chỗ ngồi từ trung tâm”, ông Nguyễn Đình Trác cho biết.

Tổng Công ty XDCT Giao thông 4 (Cenco4) từng là đơn vị tài trợ để ông Yên xây dựng trung tâm này
Tổng Công ty XDCT Giao thông 4 (Cenco4) từng là đơn vị tài trợ để ông Yên xây dựng trung tâm này.

  “Sau khi thành lập trung tâm, tài sản được bàn giao và tiền hỗ trợ từ các mạnh thường quân đều do ông Võ Hoàng Yên quản lý, Hội Đông y tỉnh Hà Tĩnh chúng tôi chỉ quản lý ông Yên về mặt chuyên môn. Các hoạt động thu chi của trung tâm đều do ông Yên quản lý. Hội Đông y không hề thu khoản chi phí nào từ trung tâm. Thậm chí, Cục Thuế Hà Tĩnh từng gửi công văn đề nghị trung tâm nạp thuế nhưng phía tỉnh nói “tạo điều kiện” cho ông Yên chữa bệnh nên thôi, ông Nguyễn Đình Trác - Chủ Tịch Hội Đông y tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định thêm.  

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.